Nhà vay vốn cần làm gì trong mùa dịch Covid-19 để kinh doanh không còn là nỗi lo

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpNhà vay vốn cần làm gì trong mùa dịch Covid-19 để kinh doanh không còn là nỗi lo

Nỗi lo của hầu hết các nhà vay vốn tại thời điểm này đó chính là không có nguồn vốn ổn định đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 hoành hành. Để hạn chế tình trạng này, mỗi nhà vay vốn đều cần tự mình thiết lập một bảng kế hoạch riêng để phòng ngừa những trường hợp khó khăn nhất. Dưới đây là một vài lưu ý dành cho các nhà vay vốn:

  1. Xác định được rất khó khăn để có thể vay vốn trong thời gian này

Covid-19 đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ kĩ tính hơn trong khâu lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư. Bên cạnh các loại giấy tờ sao kê, thủ tục chứng minh, người vay vốn cần chứng minh được bản lĩnh của mình đối với các nhà đầu tư. Đó là bản lĩnh của việc biết kiểm soát tình hình kinh doanh trước và sau dịch bệnh, tầm nhìn xa trông rộng thể hiện bằng những chiến lược/ kế hoạch cụ thể.

Để làm được điều này mỗi cá nhân và đặc biệt là các start up non trẻ cần nỗ lực chuẩn bị ngay từ thời điểm bắt đầu, thậm chí là phải nỗ lực thêm nhiều lần trong giai đoạn Covid-19 hoành hành. Hãy xác định mục tiêu vững vàng, tầm nhìn đủ “rộng” để khi nhà đầu tư nhìn vào họ có thể thấy được “à đây chính là doanh nghiệp mình nên rót vốn đầu tư bất chấp thời điểm dịch bệnh lan rộng”.

Mặc khác, nếu tại thời điểm này bạn vẫn chưa thể tìm được nguồn hỗ trợ đầu tư hiệu quả thì cũng đừng quá lo lắng. Trên thực tế đây là giai đoạn nhạy cảm và khó khăn đồng nhất với hầu hết các start-up, hộ kinh doanh và doanh nghiệp nói chung. Qua thời gian, khi dịch bệnh được đẩy lùi công việc sẽ trở nên thuận lợi và các start up/ nhà gọi vốn có thêm nhiều cơ hội hơn.

2. Hạn chế tối đa các khoản chi phí không cần thiết

Trong thời điểm này các start-up nên hạn chế tối đa các khoản chi tiêu không cần thiết, cắt giảm các chi phí không cần thiết trong khâu vận hành, nhân lực, hành chính,… cũng là giải pháp hợp lý. Bên cạnh đó, hãy nhớ luôn chuẩn bị một khoản chi phí “available” trong mọi tình huống, khoản chi phí này sẽ trợ giúp doanh nghiệp những lúc cấp bách và khó khăn nhất.

Đừng quên, Covid-19 là một cuộc chiến “trường kì kháng chiến”, doanh nghiệp nên vận hành và hoạt động theo nguyên tắc “chậm mà chắc”, không thấy khó khăn mà chùn bước. Hãy chuẩn bị cho những tình huống khó khăn nhất. Đặc biệt bạn có thể đầu tư vào marketing, tập trung vào truyền thông online tại thời điểm nhạy cảm này. Biến đổi sản phẩm để phù hợp với thị trường, sử dụng hình thức online để tăng thêm tính tương tác giữa khách hàng/ người tiêu dùng, phân bổ mặt hàng trên sàn thương mại điện tử (theo thống kê mùa dịch Covid 19 tạo ra sự phát triển và nhảy vọt về độ tăng trưởng ở các sàn giao dịch).

Bất kì hình thức nào cũng hướng đến một mục tiêu duy nhất: “sự phát triển của sản phẩm” và hạn chế tối đa rủi ro do ngoại cảnh tác động. Việc doanh nghiệp cần làm đó là thay đổi và thích nghi theo hoàn cảnh, khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi quan trọng hơn hết chính là khả năng nhìn nhận vấn đề của mỗi doanh nghiệp: đừng bi quan bởi không chỉ mỗi mình doanh nghiệp của bạn gặp phải khó khăn tương tự. Đôi khi đó là thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về sản phẩm, hướng đi doanh nghiệp trong thời gian sắp tới nhé.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt