Pepsi và màn lật đổ Coca-Cola tại thị trường 8,5 triệu dân: Bớt 1 nhân viên, thu về 100 triệu USD lợi nhuận

LendbizChia sẻ kiến thứcPepsi và màn lật đổ Coca-Cola tại thị trường 8,5 triệu dân: Bớt 1 nhân viên, thu về 100 triệu USD lợi nhuận

Pepsi và màn lật đổ Coca-Cola tại thị trường 8,5 triệu dân: Bớt 1 nhân viên, thu về 100 triệu USD lợi nhuận

Sau chiến dịch, từ chỗ thua kém Coca-Cola, Pepsi đã chiếm tới 12% thị phần và sau đó tăng lên 20% vào những năm 1990.

Đây là câu chuyện về Quebec, nơi Pepsi thắng áp đảo so với Coca-Cola trong nhiều thập kỷ nhờ tạo ra một trong những chiến dịch marketing thành công nhất.

Để hiểu về cuộc lật đổ thương hiệu lớn này, trước tiên cần lưu ý rằng Quebec (dân số 8,5 triệu người) khác biệt rõ rệt so với phần còn lại của Canada. Chính trị, văn hóa, ẩm thực, giải trí và ngôn ngữ nơi đây đều không giống những nơi còn lại dù tất cả đều chung quốc tịch.

Quy trình quảng cáo tiêu chuẩn ở Canada thường là quay phim bằng tiếng Anh. Sau đó, nó sẽ được lồng tiếng Pháp (một trong hai ngôn ngữ chính thức của nước này) để người xem dễ theo dõi.

Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến năm 1984, khi Pepsi đột ngột không dịch quảng cáo sang tiếng Pháp nữa. Trên thực tế, đây không phải một quyết định tùy tiện mà hoàn toàn có chủ đích.

Đầu tiên, chiến dịch New Generation kết hợp với Michael Jackson của họ đã giúp thúc đẩy doanh số trên khắp thế giới nhưng hầu như không hiệu quả tại Quebec. Người dân địa phương hoàn toàn không ấn tượng bởi điệu nhảy moonwalk của ông hoàng nhạc Pop.

Sau đó, Pepsi đã nhanh chóng nhận ra một vấn đề. Một nhóm dân tộc chủ nghĩa ở Quebec có tên Parti Québécois (PQ) từng khởi xướng một cuộc trưng cầu dân ý với mục đích tách khỏi Canada để trở thành quốc gia độc lập năm 1980.

Pepsi biết rằng người Quebec rất nhạy cảm và luôn bảo vệ nền văn hóa độc đáo của mình. Gã khổng lồ giải khát cũng biết rằng họ cũng cảm thấy mình bị các thương hiệu lớn làm ngơ.

Vì vậy, thay vì để người phiên dịch lồng tiếng cho chiến dịch quảng cáo ở Quebec, Pepsi đã bản địa hóa chiến lược marketing của mình. Họ bớt 1 người phiên dịch nhưng lại thuê hẳn một dàn diễn viên vào vai những nhân vật đặc trưng cho Quebec.

Hầu hết những người ở ngoài Quebec sẽ không hiểu được các tình huống trong quảng cáo. Tuy nhiên, chúng đã thực sự trở thành cú “hit” tại đây.

Hơn nữa, thời điểm đó, Coca-Cola đang chạy chiến dịch với khẩu hiệu “Trên toàn thế giới, đó là Coke”. Còn Pepsi lại đặt tên cho chiến dịch ở Quebec là “Tại đây, là Pepsi”.

Điều quan trọng khiến chiến dịch marketing của Pepsi thành công là họ chịu chi tiền để dành riêng cho Quebec như một địa phương độc đáo thay vì dồn chung vào Canada.

Thông điệp ở đây rất rõ ràng: Nếu bạn không chịu bỏ tiền ra để thuê người đóng quảng cáo có thể nói ngôn ngữ của chúng tôi, chúng tôi sẽ không mặn mà với sản phẩm của bạn.

Kết quả của chiến dịch đến ngay lập tức: Pepsi đã vượt mặt Coca-Cola. Từ chỗ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số, giờ đây Pepsi đã chiếm tới 12% thị phần và sau đó tăng lên 20% vào những năm 1990.

Ngày nay, Pepsi là loại đồ uống có gas “thống trị” tại Quebec, còn Coca-Cola chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường 8,5 triệu dân này. Không khó để bắt gặp những nhà máy, biển hiệu và tài trợ của Pepsi gắn liền với văn hóa Quebec.

Chiến lược gia nhập của Pepsi đã trở thành hình mẫu để nhiều thương hiệu học tập. Bằng việc nhận ra được sự nhạy cảm về văn hóa, Pepsi đã thu về hơn 100 triệu USD lợi nhuận tại Quebec. Có lẽ không thương hiệu nào lại không muốn được như Pepsi ở Quebec, khi việc uống Pepsi đã trở thành một biểu hiện của bản sắc dân tộc của hàng triệu người.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt