Marketing bị ảnh hưởng thế nào trong mùa dịch Covid-19?

LendbizChia sẻ kiến thứcMarketing bị ảnh hưởng thế nào trong mùa dịch Covid-19?

Trong mùa dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng dù ít dù nhiều. Vậy nên chiến dịch Marketing của họ vì thế cũng có nhiều thay đổi. Trang Influencer Marketing Hub gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 237 thương hiệu để xem họ đang đối phó với khủng hoảng như thế nào. Dưới đây là một số kết quả:

  • Virus Corona và tác động của chúng tới cán cân thị trường là mối quan tâm chung của các doanh nghiệp/ công ty nhỏ và lớn.
  • Ít nhất 28% người được hỏi tin rằng doanh số bán hàng đang tăng lên.
  • 56% thương hiệu cho biết họ đang gặp phải sự chậm trễ về hậu cần với chuỗi cung ứng của họ.
  • Chi phí hiển thị giảm 1000 lần và chi phí cho mỗi lần bằng hoặc giảm ở mức sâu.
  • Chỉ 8% người được hỏi nghĩ rằng các thương hiệu nên dừng việc quảng cáo.
  • 68% dự đoán Covid-19 sẽ giúp giảm chi tiêu quảng cáo vào năm 2021.
  • 47% quảng cáo hiển thị đã bị tạm dừng, hủy vô thời hạn.
  • Instagram đã chứng kiến sự thụt giảm của 14% lượng người theo dõi.
  • Cuộc trò chuyện về chủ đề Covid-19 trên Twitter tăng gấp 4x lần vào tháng 3.

Covid 19 đã và đang có tác động mạnh mẽ đến doanh thu của ngành công nghiệp marketing nói chung và ngành quảng cáo nói riêng. Cho tới khi nền kinh tế được phục hồi và bước ra khỏi cuộc khủng hoảng, câu hỏi làm thế nào để ngành quảng cáo có thể vươn mình mạnh mẽ trở lại vẫn là câu hỏi để ngỏ với nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Để Marketing được hiệu quả trong thời gian này, các doanh nghiệp có thể hướng đến hình thức marketing online, tập trung trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhiều hơn. Bên cạnh nó nếu chi phí Marketing bị giảm tải, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào cải thiện nội dung, nội dung phong phú và độc đáo sẽ tạo hiệu ứng viral vô cùng tốt.

Ví dụ như các nhãn hàng lớn như Vinpearl, Vingroup – Họ sử dụng Influencer cho các chiến dịch quảng bá hậu đại dịch của mình. Hay các brand “người lớn” như Pornhub hay Durex luôn hot đình đám bởi nội dung vừa nghe đã phải phì cười thì thậm chí còn lui về phía sau, khuyến khích người dân nên “ở nhà” vì một tương lai không-còn-corona phía trước.

Khi content đủ hay, sáng tạo, đánh trúng vào thị hiếu người tiêu dùng, tự khắc bạn có thể sử dụng nguồn tài nguyên vô giá này cho các hoạt động quảng bá thương hiệu của mình. Đây chính là lý do mà các nhãn hàng rất chú trọng vào việc phát triển đội ngũ marketing có “tâm” trong việc nắm bắt xu hướng và có “tầm” khi tạo được sức ảnh hưởng đến công chúng.

Như trong mùa đại dịch Corona, hãy nhìn các nhãn hàng quốc tế như KFC, Lotte đưa bánh mì thanh long, hamberger thanh long vào thực đơn của mình. Đây không chỉ là cách giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu (vì đã có hành động thu mua nguồn thanh long cần giải cứu) mà đồng thời còn khiến thực đơn món ăn thêm phần phong phú, giúp thực khách có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua đồ, kích ứng hiệu ứng truyền thông về một món ăn mới lạ, độc đáo, chưa từng có trong tiền lệ.

Marketing trong mùa dịch rủi ro nhiều nhưng cơ hội cũng vô cùng lớn, vấn đề luôn cần được nhìn ở nhiều chiều, nhiều phương diện và hẳn nhiên lựa chọn ở chiều nào, tích cực hay tiêu cực đều phụ thuộc vào tư duy đổi mới sáng tạo của bạn.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt