Bạn cần làm gì để kêu gọi vốn từ nhà đầu tư thành công?

LendbizChia sẻ kiến thứcNhà đầu tưBạn cần làm gì để kêu gọi vốn từ nhà đầu tư thành công?

Có rất nhiều cách thức để kêu gọi vốn của nhà đầu tư, nhưng để có thể thành công một cách nhanh chóng và tăng tối đa khả năng kêu gọi vốn thành công. Các doanh nghiệp gọi vốn cần chú ý điều sau để “đánh nhanh thắng nhanh” ở mọi mặt trận nhé.

1. Chuẩn bị kế hoạch một cách kĩ càng

Để kêu gọi vốn thành công, bạn cần chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch chi tiết và kĩ càng, thể hiện rõ hướng đi của doanh nghiệp, thể hiện rõ tiềm năng của một doanh nghiệp mới và trẻ. Đó có thể là lĩnh vực ít người biết đến, có tiềm năng trên thế giới nhưng chưa được phát triển ở Việt Nam. Đó có thể là hình thức kinh doanh cũ, nhưng cách khai thác mới thì khả năng kêu gọi vốn thành công vẫn vô cùng cao.

2. Trình bày luận điểm rõ ràng mạch lạc

Khi bạn đã chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch hoàn hảo, bước tiếp theo để thuyết phục nhà đầu tư phụ thuộc rất lớn vào cách trình bày vấn đề của bạn, có tường minh không, có thu hút không, có tự tin không. Chỉ khi nào bạn tự tin với bản kế hoạch của mình, tự tin với những gì mình triển khai thì bạn mới có đủ khả năng thuyết phục người khác tin theo bạn. Đây chính là mấu chốt của vấn đề, hãy giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh để giải quyết mọi vấn đề, mọi câu hỏi mà nhà đầu tư đưa ra. Hãy để người khác có niềm tin rằng, doanh nghiệp của bạn đầy tiềm năng và xứng đáng nhận được mức đầu tư hợp lý.

3. Định giá sản phẩm của doanh nghiệp mình, nêu rõ mức mong muốn được đầu tư

Đây là điều quan trọng trong quá trình thương thảo, nhà đầu tư cần biết cụ thể bạn muốn nhận mức đầu tư là bao nhiêu? Tương đương với bao nhiêu % cổ phần nếu lên thị trường chứng khoán. Khi định hướng rõ điều này, họ sẽ tự có một định hình từ trước. Bạn cũng sẽ ghi điểm bởi sự chuyên nghiệp cẩn thận của mình.

Ngoài ra hãy nhớ, khi đã có một nhà đầu tư gật đầu, bạn cũng có thể tìm kiếm thêm các nhà đầu tư khác để thúc đẩy quá trình thực hiện dự án. Khi dự án nhận được nhiều sự quan tâm, chứng tỏ bạn đang sở hữu một doanh nghiệp đầy tiềm năng.

4. Founder nên bỏ khoản đầu tư đáng kể, tự rót vốn vào doanh nghiệp của mình

Trường hợp này thường đến từ các Start up nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp không tự rót vốn vào doanh nghiệp của mình ở những bước đầu dẫn đến sự phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà đầu tư “thiên thần”. Điều này vô tình khiến các nhà đầu tư nghi ngờ vào khả năng thành công của doanh nghiệp (bởi chính người chủ còn ko dốc sức vào doanh nghiệp của mình)

Hãy tao sự tin tưởng ngay từ đầu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp là của bạn, ý tưởng cũng là của bạn. Đừng biến chúng thành của người khác ngay từ thời điểm bắt đầu, hãy chăm chút cho “đứa con” của mình phát triển. Để khi “ra mắt” nhà đầu tư, họ sẽ biết doanh nghiệp của bạn đầy tiềm năng để phát triển rực rỡ hơn nữa trong tương lai.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt