Làm thế nào để bắt đầu gây dựng một doanh nghiệp (start up)?

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpLàm thế nào để bắt đầu gây dựng một doanh nghiệp (start up)?

Bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp luôn là một công việc vừa thú vị, hào hứng nhưng cũng tiềm tàng rất nhiều rủi ro và khó khăn khác nhau. Nếu bạn dự định trở thành “ông chủ” của riêng minh, dù tham gia vào bất kì lĩnh vực nào bạn đều cần một nguồn tài chính ổn định và vững vàng. Có rất nhiều cách để bắt đầu một doanh nghiệp, dưới đây là bốn cách đơn giản và dễ dàng nhất để đưa doanh nghiệp của bạn vào bộ máy làm việc bạn có thể tham khảo.

1. Bắt đầu với tiết kiệm cá nhân

Cách tốt nhất để bắt đầu kinh doanh là sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân mà bạn đã dành dụm, tích góp từ lâu. Nói cách khác, đây là khoản tiền mà bạn đã có trong tay và không cần phải vay từ bất kì nguồn nào

Khi dùng tiền tiết kiệm cá nhân, hãy cố gắng để lại một khoản tiền phụ trợ nhất định – Đây sẽ là khoản tiền cứu cánh cho bạn những lúc cần thiết, đặc biệt là trong vấn đề kinh doanh. Đừng quên, kinh doanh đồng nghĩa với rủi ro, bạn sẽ không biết được điều gì có thể xảy đến với doanh nghiệp của mình, đặc biệt là giai đoạn đặt gốc rễ/ nền móng cho doanh nghiệp.

Càng mạnh về tài chính cá nhân, khả năng xoay vốn từ nguồn vay mượn sẽ càng giảm thiểu, đồng nghĩa với việc khi bạn có ý định vay tín dụng từ ngân hàng hay từ công ty tài chính như Lendbiz, bạn sẽ không bị phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ 3, từ đó gánh nặng cũng được giảm bớt.

2. Nói với gia đình, bạn bè thân thiết – Những người bạn thực sự có thể tin tưởng được

Nếu bạn có niềm đam mê với kinh doanh, bạn đang ấp ủ dự định cực kì lớn và hào hứng với việc khởi nghiệp. Đừng quên nói điều ấy với người thân và bạn bè thân thiết. Trên thực tế việc chia sẻ kế hoạch dự định với những người bạn tin tưởng sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn bạn tưởng. Đôi khi các chiến hữu thân thiết cảm thấy kế hoạch bạn lập ra rất có tính thực tế, đầy tiềm năng và quyết định trở thành một cổ đông hoặc không “nhà đầu tư thiên thần” bạn luôn tìm kiếm hóa ra lại chính là bố mẹ thì sao?

Trên thực tế, việc vận động nguồn tài chính từ gia đình, hay nói cách khác là vay tiền từ những người thân thiết vẫn luôn là giải pháp tối ưu nhất. Bạn không phải lo lắng về việc lãi mẹ đẻ lãi con của ngân hàng, lại càng không bị quá áp lực về việc trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn có “quyền” bị động trong khâu chậm trả. Chữ tín vô cùng quan trọng, bạn cần phải có được sự tin tưởng tuyệt đối từ những người thân thiết và gắn bó nhất.

3. Bắt đầu vay tín chấp từ những khoản nhỏ

Đừng bắt đầu bằng một khoản vay lớn nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm để ứng biến trong nhiều tình huống. Kinh doanh luôn tiềm ẩn những tình huống không thể ngờ tới, để đảm bảo dòng vốn vào và ra, lợi nhuận lúc tăng lúc giảm (thời gian đầu có khi bằng 0, người mới tập tành kinh doanh, lập start up cần lựa chọn phương án ăn chắc mặc bền hết sức có thể. Đừng liều lĩnh vay một khoản lớn nếu bản thân bạn chưa tự tin vào khả năng xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh của bản thân.

Hãy bắt đầu từ khoản vay nhỏ, sau đó tiến dần lên các khoản vay lớn hơn. Đừng nôn nóng mà hãy bước một cách chắc chắn, đi một cách từ từ. Một nhà kinh doanh giỏi là một nhà kinh doanh có một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và giữ trong mình trạng thái tỉnh táo – bình tĩnh trong mọi tình huống.

4. Lựa chọn phương thức Crowdsourcing cho doanh nghiệp của bạn

Crowdsourcing là một mô hình tìm nguồn cung ứng trong đó các cá nhân hoặc tổ chức có được hàng hóa và dịch vụ bao gồm ý tưởng lượt bình chọn, công việc và tài chính từ một nhóm lớn người tham gia tương đối cởi mở và thường phát triển nhanh chóng.

Nếu bạn không muốn hy sinh quyền sở hữu công ty của mình hoặc muốn bán ít hơn cổ phần công ty cho các nhà đầu tư khác, bạn có thể bổ sung khoản đầu tư của họ bằng hình thức Crowdsourcing (dịch vụ cộng đồng). Crowdsourcing cho phép bạn có được sự hỗ trợ của mọi người trên khắp thế giới thông qua các chiến dịch trực tuyến.

Nếu các nhà đầu tư khác thích những sản phẩm công ty bạn tạo nên hay làm đại diện, họ có thể trở thành nhà đầu tư thiên thần của bạn thông qua hình thức đầu tư trực tuyến. Cách thức này khá giống với hình thức mà Lendbiz đang làm, đưa sản phẩm của đơn vị kêu gọi vốn lên sàn, sau đó các nhà đầu tư sẽ tự lựa chọn ra doanh nghiệp họ muốn rót vốn. Hình thức cũng cho phép các nhà kinh doanh phát hành các sản phẩm khuyến mãi, giảm giá,…cho các nhà đầu tư, vừa là cách thức để kích cầu sản phẩm, vừa tri ân sự đóng góp của họ.

Làm thế nào để huy động tài chính cho doanh nghiệp một cách hiệu quả là câu hỏi khó và không thể giải đáp ngày một ngày hai, hơn ai hết mỗi doanh nghiệp/ start up cần tự xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn hạn – dài hạn một cách hiệu quả. Từ đó bạn có thể huy động nền tảng tài chính một cách tự nhiên, thu hút nguồn đầu tư vô hạn nhờ chính tiềm năng phát triển của công ty mình.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt