Kinh doanh hay đầu tư 30 triệu đồng hiệu quả hơn?

LendbizChia sẻ kiến thứcKinh doanh hay đầu tư 30 triệu đồng hiệu quả hơn?

Với 30 triệu đồng trong tay, bạn thể mở cửa hàng nhỏ để kinh doanh, hoặc cũng có thể chọn lựa một kênh để đầu tư. Kinh doanh hay đầu tư 30 triệu đồng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn cho những người sở hữu số tiền nhàn rỗi này? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Trước khi đi đến sự so sánh hiệu quả giữa 2 cách thức, bạn có thể tìm hiểu về một số hình thức kinh doanh và đầu tư phù hợp.

Kinh doanh gì với số vốn 30 triệu?

Một số ý tưởng kinh doanh cho các startup.

Mở cửa hàng hoa tươi

Đây là một cách khởi nghiệp thích hợp với những người có số vốn 30 triệu đồng. Với số tiền này, người kinh doanh sẽ chi trả cho tiền thuê mặt bằng, mua sắm một vài dụng cụ trang trí như: kệ giá, dây trang trí, biển hiệu… Ngoài ra, với số vốn nhỏ từ 3 – 4 triệu hàng ngày, cửa hàng hoa tươi sẽ có nhiều loại hoa độc đáo.

Mở cửa hàng kinh doanh hoa với số vốn 30 triệu đồng
Mở cửa hàng kinh doanh hoa với số vốn 30 triệu đồng

Mở cửa hàng hoa tươi với quy mô nhỏ không cần đến số vốn quá lớn, đồng thời người chủ sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc lập dự án hoặc tìm hiểu hình thức này. Thay vào đó cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế của người thực hiện. Việc sáng tạo các kiểu mẫu mới là liên tục, đồng thời, chủ cửa hàng cũng cần chăm chút, thường xuyên bổ sung các loại hoa mới để thu hút khách hàng.

Kinh doanh phụ kiện điện thoại

Một số phụ kiện điện thoại như: ốp lưng, dây móc trang trí, gậy chụp hình, giá để điện thoại… cũng là gợi ý thú vị cho những người có số vốn khoảng 30 triệu đồng. Đây là các mặt hàng đi kèm với điện thoại di động – một thiết bị ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại.

Việc kinh doanh phụ kiện điện thoại sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi bạn lựa chọn mặt bằng hợp lý, ví dụ như: gần chung cư, công ty hoặc quanh khu vực trường học… Tiếp đó, chủ sở hữu cửa hàng kinh doanh cần tìm hiểu để nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người dùng. Thường xuyên cập nhật các nguồn hàng đa dạng với mức giá phải chăng, phù hợp với phân khúc khách hàng rộng lớn hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm

Mỹ phẩm là mặt hàng lý tưởng để startup bắt đầu công việc kinh doanh. Tuy nhiên, mỹ phẩm dành cho mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ là khác nhau. Với số tiền 30 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn phân khúc: sinh viên, dân văn phòng… với hình thức online. Tiếp đó, xác đó xác định một số dòng sản phẩm chủ đạo như: trắng da, trị mụn, trị nám…

Để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bạn cần có kiến thức về mặt hàng, am hiểu thành phần, công dụng… của sản phẩm, từ đó giúp cho quá trình tư vấn trở nên dễ dàng và tạo được độ tin cậy cao hơn. Mỹ phẩm là sản phẩm quan trọng, ảnh hưởng đến da, đến sức khỏe của người dùng, do đó, bạn cần tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo, uy tín.

Đầu tư 30 triệu đồng vào kênh nào hiệu quả?

Song song với kinh doanh, các kênh đầu tư tài chính cũng là sự lựa chọn của nhiều người trong xu hướng hiện nay. Thay vì phải tích trữ một số lượng sản phẩm nhất định và có nguy cơ tồn đọng, thì đầu tư tài chính giúp nhà đầu tư không phải lo lắng đến vấn đề này. Tính thanh khoản của các kênh đầu tư cao, đảm bảo việc mua bán tài sản diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

Một số gợi ý về kênh mà bạn có thể bắt đầu đầu tư 30 triệu đồng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Đầu tư 30 triệu qua kênh gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là giải pháp đầu tư mang tính “ăn chắc mặc bền”. Đây là kênh đầu tư truyền thống, đảm bảo tính ổn định và mức độ rủi ro thấp. Tuy nhiên, lãi suất của kênh đầu tư thấp, dao động từ 3 – 8%/năm.

Tùy theo khẩu vị rủi ro riêng mà nhà đầu tư đưa ra quyết định lựa chọn kênh này và tìm kiếm các ngân hàng lớn, uy tín hiện nay.

Đầu tư vàng

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như hiện nay, vàng là một trong số ít tài sản vẫn đảm bảo được sự ổn định và an toàn cho các nhà đầu tư. Giá vàng SJC dao động ở mức 57,4 – 58,1 triệu đồng/lượng. Khi đầu tư 30 triệu, bạn sẽ sở hữu được hơn 5 chỉ vàng.

Tính thanh khoản của tài sản này cao, tuy nhiên, với số vốn hạn chế lúc đầu cho phép nhà đầu tư chỉ sở hữu số lượng ít vàng, chính vì thế lợi nhuận thu về không quá cao.

Đầu tư 30 triệu P2P Lending

Đầu tư 30 triệu kênh P2P Lending
Đầu tư 30 triệu kênh P2P Lending

P2P Lending là mô hình đầu tư kiểu mới, kết nối trực tiếp giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh thông qua nền tảng trực tuyến. Với số vốn 30 triệu đồng trong tay, bạn có thể lựa chọn đa dạng các gói sản phẩm đầu tư. Dẫn chứng như tại Lendbiz:

  • Đầu tư Tài Lộc với số vốn ban đầu 10 triệu đồng và nhận về lãi suất từ 15 – 20%/năm.
  • Đầu tư Phát Tài từ 20 triệu đồng, lãi suất từ 12 – 15%/năm.
  • Đầu tư Phát Lộc số tiền từ 20 triệu đồng để thu về lãi suất 12%/năm.

Theo đó, nhà đầu tư có thể đầu tư 30 triệu đồng vào một gói hoặc chia nhỏ thành 2 gói sản phẩm khác nhau. Điều này giúp phân tán rủi ro, đảm bảo nguồn lợi nhuận là tốt nhất.

Chọn lựa kinh doanh hay đầu tư 30 triệu đồng?

Từ dẫn chứng và phân tích như trên về hoạt động kinh doanh và đầu tư với số vốn 30 triệu đồng, chắc hẳn bạn cũng đã có cho mình một lựa chọn riêng rồi đúng không nào?

Cho dù kinh doanh hay đầu tư gì, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng, chi tiết trước khi “rót vốn” nhé. Tìm hiểu về kênh đầu tư, đơn vị cung cấp và các gói sản phẩm cụ thể. Có như vậy mới giúp giảm được rủi ro, thu về nguồn lợi nhuận như mong đợi.

Nói tóm lại, kinh doanh hay đầu tư 30 triệu là số tiền không phải quá lớn, cũng không phải quá nhỏ để lơ là. Hãy tận dụng những cơ hội xung quanh để đưa ra quyết định kinh doanh, đầu tư phù hợp nhất nhé.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt