Hướng dẫn tối ưu hóa nhà máy cho các công ty sản xuất nhỏ

LendbizChia sẻ kiến thứcHướng dẫn tối ưu hóa nhà máy cho các công ty sản xuất nhỏ

Tăng cường các cơ sở sản xuất nhỏ là một nỗ lực giúp thu về lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa ra quyết định rằng: bắt đầu từ đâu và làm thế nào để đạt được kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số chiến lược thực tế không cần số vốn đầu tư quá lớn.

Tối ưu hóa nhà máy cho các công ty sản xuất nhỏ
Tối ưu hóa nhà máy cho các công ty sản xuất nhỏ

Thiếu sót trong giao tiếp chính xác và địa chỉ

Sự cố liên lạc có thể dẫn đến việc một số thành viên trong nhóm không nhận được thông tin cập nhật. Điều này khiến họ bỏ lỡ các giao thức mới hoặc gặp thách thức do thiếu thông tin, thông tin không chính xác.

Theo chia sẻ của Andreas Eschbach – Giám đốc điều hành công ty Eschbach, một công ty phát triển phần mềm nổi tiếng tại khu vực Bắc Mỹ: Sẽ có những rủi ro an toàn lớn nếu thông tin quan trọng không đến được với tất cả các nhân sự, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sản xuất theo quy trình, với các hoạt động phức tạp. Và thách thức cũng khó có thể giải quyết được bằng các công việc thuần túy như: bảng tính hay cộng tác văn phòng…

Eschbach ủng hộ việc sử dụng giải pháp dựa trên ứng dụng để cải thiện thông tin liên lạc của công ty. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn duy nhất. Ví dụ: công ty của bạn có thể gửi email hàng tháng hoặc thậm chí có một cuộc trò chuyện nhóm cho những người làm việc ở một số phòng ban nhất định.

Lắng nghe phản hồi của nhân viên về lý do tại sao họ không nhận được thông tin theo những cách thích hợp nhất và sử dụng ý kiến ​​đóng góp của họ để đưa ra các thay đổi phù hợp.

Liên kết đào tạo nhân viên với việc đạt được mục tiêu của công ty

Một số công nhân sản xuất tin rằng công ty của họ chủ yếu cung cấp đào tạo để đáp ứng các yêu cầu quy định và giảm rủi ro pháp lý. Tất nhiên, những khía cạnh đó là đúng. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo công ty có thể sẽ thành công hơn trong việc thu hút người lao động khi đầu tư vào đào tạo bằng cách cho họ thấy giáo dục đóng góp trực tiếp vào mục tiêu của tổ chức như thế nào.

Nếu có thể, hãy tùy chỉnh việc đào tạo để bao gồm các nhiệm vụ mà người lao động thường xuyên thực hiện thay vì sử dụng các mô-đun chung chung. Ngoài ra, hãy đặt mục tiêu giúp cho nội dung có tính tương tác cao nhất có thể. Ví dụ: bạn có thể quay một video ngắn cho YouTube hướng dẫn nhân viên cách vận hành một chiếc máy mới. Sau đó, sử dụng phần mềm đố vui đơn giản để kiểm tra khả năng hiểu của người xem.

Bạn cũng có thể tạo cơ hội cho những người lao động có kinh nghiệm đóng vai trò là người cố vấn cho các thành viên mới trong nhóm. Cách tiếp cận đó cho phép mọi người chia sẻ kiến ​​thức của họ đồng thời mang lại lợi ích cho bản thân, những người khác và công ty nói chung.

Xem xét các biện pháp tiết kiệm năng lượng

Các nhà lãnh đạo lĩnh vực sản xuất có thể tin rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chịu đựng chi phí năng lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng có các chiến lược thực hiện tương đối dễ dàng giúp cho các hóa đơn hàng tháng được quản lý dễ dàng hơn.

Nâng cấp thiết bị là điểm khởi đầu tốt. Ví dụ, bạn có thể chống lại việc giảm hiệu suất nhiệt theo cách lót các đường ống của lò hơi bằng vật liệu cách nhiệt hoặc bằng sợi thủy tinh. Đảm bảo cách nhiệt các van…

Hay như việc lắp đặt bóng đèn tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là trong các bộ phận của nhà máy được sử dụng thường xuyên. Một cách khác là lắp đặt cảm biến để đèn tự động tắt khi không sử dụng. Ngoài ánh sáng, hãy xem xét tất cả các quy trình sử dụng nhiều năng lượng và xác định xem bạn có thể sắp xếp chúng hợp lý hay không.

Giải quyết tận gốc các vấn đề kiểm soát chất lượng

Nhiều công ty sản xuất đôi khi gặp phải những thiếu sót trong kiểm soát chất lượng. Theo đuổi các nguyên tắc sản xuất tinh gọn có thể hữu ích, đặc biệt vì một trong những mục tiêu của nó là đạt được sự cải tiến liên tục. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các vấn đề về quy trình, vật liệu gây ra khoảng 85% sự thiếu hụt chất lượng. Tuy nhiên, khi nhà sản xuất bắt đầu theo dõi các xu hướng liên quan, sẽ dễ dàng nhận ra điều gì đang xảy ra.

Điều quan trọng là phải cân bằng giữa chất lượng và giá cả. Ví dụ, một nhà cung cấp mà bạn chưa từng làm việc trước đây có thể đưa ra mức giá rẻ hơn đáng kể cho một vật liệu cần thiết. Trong tình huống đó, thật hấp dẫn để thử các vật liệu của họ. Tuy nhiên, có một mức độ rủi ro khi làm việc với bất kỳ công ty mới nào. Một giải pháp thay thế là xem liệu nhà cung cấp đáng tin cậy có thể giảm giá hàng loạt nếu bạn mua với số lượng lớn hơn hay không.

Phương pháp tiếp cận dựa trên nền tảng đám mây

Cải tiến hoạt động cho phép nhà sản xuất điều hướng việc thay đổi hiệu quả để mở ra cơ hội lớn. Thay đổi nhanh chóng cũng hỗ trợ sản xuất các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tại một công ty sản xuất nhỏ chuyên sản xuất các sản phẩm kim loại, việc thay đổi thường xuyên đã gây ra thời hạn trễ, chi phí làm thêm giờ và các kết quả không mong muốn khác. Tổ chức đã đầu tư vào công nghệ đám mây để theo dõi sự thay đổi và thời gian chạy của máy, cộng với thời lượng chuyển đổi. Dữ liệu đó cho phép các nhà lãnh đạo thu hẹp yếu tố dẫn đến thay đổi nhanh nhất và tái tạo chúng ở những nơi khác.

Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu, nền tảng đám mây này đã giảm khoảng 26% thời gian bị mất từ việc thay đổi chỉ sau ba tháng. Còn nếu áp dụng cách tiếp cận tương tự, tốt nhất người lãnh đạo cơ sở nên chọn và theo dõi một số chỉ số để thấy được rằng việc đầu tư vào công nghệ có mang lại kết quả như mong đợi hay không.

Nói tóm lại, kết quả khả thi sẽ khó có thể đạt được trong “một sớm một chiều”. Để đạt được tiến bộ như vậy cần có thời gian và sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt