Hóa giải ‘kiệt sức’ trong công việc

LendbizChia sẻ kiến thứcHóa giải ‘kiệt sức’ trong công việc

Tình trạng kiệt sức đang trở thành một đại dịch rất nghiêm trọng trong lực lượng lao động chuyên nghiệp. Với tư cách là chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý nhóm, bạn phải xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm và giúp nhóm của mình vượt qua những thách thức liên quan để chúng không trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Làm thế nào để giải tỏa "kiệt sức" trong công việc
Làm thế nào để giải tỏa “kiệt sức” trong công việc

Tình trạng kiệt sức là gì?

Tình trạng kiệt sức trong công việc được hiểu là một phản ứng đối với căng thẳng công việc kéo dài và được đặc trưng bởi ba khía cạnh: kiệt sức, hoài nghi (ít xác định với công việc) và giảm khả năng chuyên môn.

Bất kỳ ai trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải tình trạng kiệt sức. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro chính sau đây sẽ làm tăng khả năng xảy ra:

  • Khối lượng công việc nặng nề trong thời gian dài
  • Sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống
  • Thực hiện các công việc có trách nhiệm cao như: chăm sóc sức khỏe, phòng thủ tội phạm…
  • Thiếu kiểm soát đối với công việc / kết quả của bản thân

Càng có nhiều yếu tố, mọi người càng khó cảm thấy gắn bó với công việc. Và khi bế tắc quá mức sẽ dẫn đến thất vọng, thờ ơ, và cuối cùng là từ bỏ.

Các dấu hiệu cảnh báo về sự kiệt sức của đội nhóm

Tình trạng kiệt sức kéo dài không chỉ xảy ra ở tinh thần, cảm xúc mà còn mở rộng sang thể chất. Các dấu hiệu bao gồm:

  • Căng thẳng mãn tính, lo lắng, xuất hiện các triệu chứng thể chất như: đau đầu, đau bụng…
  • Kiệt sức về cảm xúc, thiếu năng lượng
  • Giảm hiệu suất, hay quên, thiếu tập trung
  • Xa lánh và giễu cợt

Những cách tốt nhất để Squash kiệt sức

Kiệt sức dường như rất dễ lây lan, có nghĩa là một khi một vài thành viên trong nhóm gặp phải tình trạng này thì các thành viên khác trong nhóm cũng có thể mắc phải. Dưới đây là một số cách bạn có thể loại bỏ trước khi nó trở thành một vấn đề lớn:

Khuyến khích sắp xếp làm việc linh hoạt

Trái ngược với trực giác, việc sắp xếp làm việc linh hoạt thực sự đem lại sản lượng tốt, giúp tăng năng suất lên đáng kể. Vì khi đó nhân viên đảm bảo được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, họ có được hạnh phúc và cảm thấy hài lòng hơn.

Ngoài ra, cần không ngừng khuyến khích nhân viên làm việc từ xa, lên lịch linh hoạt. Bất cứ điều gì bạn có thể làm để cung cấp cho nhân viên một chút quyền tự chủ về lịch trình của họ cũng sẽ giúp họ luôn vui vẻ.

Thu thập phản hồi của nhân viên

Đừng bao giờ cho rằng bạn biết nhân viên của mình đang nghĩ gì. Hãy thường xuyên thu thập phản hồi để đánh giá cảm giác của họ. Một cách dễ dàng để làm điều này là tạo các cuộc khảo sát eNPS (Chỉ số nhân viên thiện). eNPS đo lường cảm nhận của nhân viên về công ty. Các cuộc khảo sát được thực hiện nhanh chóng, dễ phân phối và cung cấp cái nhìn theo thời gian thực về tình trạng của nhóm. Dựa trên phản hồi, bạn có thể thực hiện các thay đổi cần thiết.

Dành thời gian cho sự sáng tạo

Nếu khoảng thời gian làm việc là 8 giờ/ngày, hãy cân nhắc để nhân viên có từ 30p – 1 giờ để thực hiện các dự án phụ liên quan đến công việc. Điều này sẽ giúp nhân viên có cơ hội tham gia, cho phép họ linh hoạt sáng tạo theo ý tưởng của cá nhân. Những dự án phụ này cũng có thể biến thành sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai.

Dẫn chứng như Google đã đạt được rất nhiều thành công khi tạo ra các dự án phụ hỗ trợ công cụ chính như: Google Tin tức, AdSense hay Gmail…

Khuyến khích nhân viên lên tiếng

Cuối cùng, hãy khuyến khích nhân viên của bạn lên tiếng khi họ kiệt sức. Thảo luận về các triệu chứng kiệt sức trong các cuộc họp và thúc đẩy đối thoại cởi mở về vấn đề này. Bạn không bao giờ muốn một nhân viên cảm thấy yếu đuối khi tiến lên phía trước. Khen ngợi họ vì họ cởi mở và bạn sẽ có thể ngăn ngừa rất nhiều vấn đề trong tương lai.

Kết luận

Là chủ doanh nghiệp, người quản lý hoặc trưởng nhóm, bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Một số nhân viên chỉ đơn giản là sẽ dễ bị kiệt sức hơn những người khác. Tuy nhiên, bạn có thể đóng vai trò chủ động giải quyết các vấn đề cơ bản trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng. Bắt đầu với các đề xuất được đánh dấu ở trên và xem điều gì sẽ xảy ra. Khi bạn khám phá ra điều gì phù hợp với nhóm của mình và động lực độc đáo của nhóm, hãy thoải mái để tiếp tục.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt