Những cách giao tiếp hiệu quả để gắn kết nhân sự trong Doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thứcNhững cách giao tiếp hiệu quả để gắn kết nhân sự trong Doanh nghiệp

Sự gắn kết, tương tác của nhân viên là một động lực tạo nên thành công trong kinh doanh và là một chủ đề ngày càng được chú ý trong thời gian gần đây. Với tất cả những thay đổi bắt buộc mà đại dịch đã gây ra, mọi người đã phải vật lộn để chấp nhận những thói quen làm việc mới – hạn chết tối đa ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, từ công nghệ sạch đến bảo mật internet, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn để theo kịp. Đối với nhiều nhân viên, bất cứ điều gì ngoài giao tiếp qua email và các cuộc họp trực tuyến là khoa học tên lửa. Khoảng cách giữa nhân viên làm việc từ xa và nhân viên văn phòng ngày càng lớn hơn theo từng phút, và các nhà quản lý buộc phải lãnh đạo nhóm của họ từ xa đang phải vật lộn để tìm hiểu tất cả những gì cần học.

Giống như rất nhiều khía cạnh khác của một ngày làm việc truyền thống, sự tham gia của nhân viên cũng đã phát triển (và, trong một số trường hợp, được phát triển).

Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên

Sự tham gia của nhân viên chính xác là gì?

Câu hỏi này có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, là một hỗn hợp phức tạp của nhiều yếu tố khác nhau. Sự tham gia của nhân viên, nói một cách đơn giản, là tất cả về yếu tố con người tại nơi làm việc – một thực tiễn đang dần mất đi chỗ đứng trong thế giới ngày càng bận rộn như hiện nay.

Kết quả là, các ý tưởng gắn kết nhân viên đã nâng lên một cấp độ hoàn toàn mới, với nhiều nhà quản lý đang tìm mò kim đáy bể khi họ nên tìm kiếm một cách tiếp cận đơn phương chỉ xoay quanh một yếu tố – sự hài lòng của nhân viên.

Mặc dù đúng là mọi người có thể khác nhau đến mức một loạt các nhà tâm lý học có thể không đưa ra được cách tiếp cận phổ biến để gắn kết, nhưng điều đó cũng đúng rằng tất cả nhân viên, bất kể tính cách của họ, đều tìm kiếm hai điều trong một công việc: một môi trường không căng thẳng và một mức lương tốt.

Do đó, để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên, nơi làm việc cần phải dễ chịu và phần thưởng xứng đáng.

Tại sao giao tiếp lại quan trọng như vậy

Hầu như không có bất cứ điều gì liên quan đến kinh doanh có thể được giải quyết mà không cần giải quyết vấn đề giao tiếp, điều này, dù có thể thay đổi bao nhiêu lần, vẫn là cốt lõi của bản chất con người. Con người là bản thể xã hội. Giao tiếp rất quan trọng không chỉ đối với sự thành công trong kinh doanh mà còn đối với sức khỏe tinh thần.

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đã được chú ý đến muộn. Có vẻ như số hóa đã khiến chúng ta trở nên ít con người hơn, vì vậy chúng ta cần phải học lại cách giao tiếp hiệu quả mà không gây xung đột.

Giao tiếp là gì vẫn còn là một vấn đề tranh luận, chủ yếu là do tiến bộ công nghệ. Đã qua rất lâu là những ngày của các cuộc họp giao ban tắc nghẽn – đấu trường đã chuyển sang thế giới ảo.

Các hình thức giao tiếp hiệu quả

Với ý nghĩ đó, chúng tôi có thể giải quyết ba loại giao tiếp kinh doanh:

  1. Giao tiếp qua email
  2. Giao tiếp qua đại sứ
  3. Giao tiếp qua ứng dụng quản lý dự án

Email đã tồn tại lâu nhất và trong khi nhiều mục đích ban đầu của nó đã được thực hiện trên các loại ứng dụng khác nhau, mục đích chính của nó vẫn không bị thách thức. Các chương trình email đã trở nên tiên tiến và phức tạp hơn, với mục đích giúp người dùng tiếp cận mục tiêu khó nắm bắt, thường được gọi là “hộp thư đến không”. Với việc tiếp thị qua email đang bùng nổ, cuộc đấu tranh là có thật. Tần suất email đã trở thành yếu tố gây cản trở lớn nhất của quy trình làm việc, vì vậy có nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề này

Người đưa tin đã tiếp nhận một số mục đích ban đầu của email. Khi được sử dụng cho mục đích đã được thiết lập rõ ràng, chúng đã được chứng minh là dễ sử dụng và thực sự có thể làm cho giao tiếp mang tính xây dựng hơn và ít tốn thời gian hơn. Các kế hoạch và thủ tục phù hợp cần phải được thiết lập và thông báo rõ ràng để có kết quả tốt nhất và chúng là duy nhất cho chiến lược tương ứng của mọi doanh nghiệp.

Các ứng dụng quản lý dự án là tính mới lớn nhất có thể dễ dàng giao tiếp đáng kể đồng thời cho phép cộng tác hiệu quả và phản hồi tức thì. Chẳng hạn, quy trình làm việc của Gmail đã được chứng minh là đơn giản hóa rất nhiều quy trình, giúp cho các công việc hàng ngày trở nên rõ ràng.

Tập thể thiếu gắn kết: Sếp phải làm gì để xốc lại tinh thần cho nhân

Phản hồi ẩn danh

Cuối cùng, phản hồi ẩn danh đã được thiết lập như một tiêu chuẩn vàng khi nói đến sự tham gia của nhân viên, và không phải là không có lý do chắc chắn. Ẩn danh đảm bảo sự chân thành; nhân viên sẽ được tự do nói lên mối quan tâm của họ mà không sợ bất kỳ hình phạt nào.

Phản hồi ẩn danh cho nhân viên thấy rằng ý kiến ​​của họ được coi trọng. Mọi nhà quản lý giỏi đều biết rằng chìa khóa để thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên nằm ở việc tạo động lực cho lực lượng lao động.Creating Purpose by Communicating

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Viện Năng suất Doanh nghiệp (i4cp) và Rob Cross, Edward A. Madden, Giáo sư Kinh doanh Toàn cầu tại Đại học Babson cho thấy mục đích là yếu tố chính của sự hợp tác và sau đó là sự gắn kết.

Theo Kevin Martin, Giám đốc Nghiên cứu, i4cp:

“Việc thiếu các biện pháp khuyến khích và phần thưởng là rào cản phổ biến và mạnh mẽ nhất đối với sự hợp tác hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống quản lý nhân tài được thiết kế để thưởng cho thành tích của cá nhân, không phải thành tích của nhóm. Tìm cách để công nhận và khen thưởng các cá nhân, nhà lãnh đạo và nhóm tham gia vào các hành vi cộng tác hiệu quả có thể mang lại lợi ích rất lớn ”.

Điều này hỗ trợ những gì chúng ta đã biết: rằng mọi người đều mong đợi một phần thưởng cho những nỗ lực và thời gian của họ. Khi mọi người không hài lòng với công việc của mình, họ sẽ mất ý thức về mục đích và động lực cũng như mức độ gắn bó của họ sẽ giảm mạnh. Tại thời điểm đó, không có quá nhiều giao tiếp sẽ giúp họ trở nên gắn bó hơn. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm ở nơi khác.

Đây là một kịch bản bạn muốn tránh bằng mọi cách. Đối với những người mới bắt đầu, đừng để mọi thứ leo thang đến mức này. Giữ cho giao tiếp sống động và lắng nghe phản hồi của nhân viên chính xác là những gì sẽ cho bạn biết cách biến không gian làm việc trở nên lý tưởng cho tất cả nhân viên.

Đừng ngại hỏi và cân nhắc các đề xuất của nhân viên. Để thúc đẩy sự gắn bó hơn nữa, hãy khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng của riêng họ. Hãy nghĩ về những công ty khởi nghiệp giống như một gia đình hơn là những công ty có các quy tắc quản lý chặt chẽ.

Phần kết luận

Như bạn có thể thấy, giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến sự gắn kết của nhân viên. Đó là một quy tắc chung, bất kể kênh bạn đang sử dụng. Cho dù bạn đang bắt đầu kinh doanh trực tuyến, bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá hàng triệu đô la hay thiết kế đèn bàn cao cấp, giao tiếp với nhóm của bạn là cực kỳ quan trọng, bất kể ngành nghề nào.

Đừng để hiểu lầm bén rễ và quản lý các kênh giao tiếp phù hợp ngay từ ngày đầu tiên. Rốt cuộc, mọi người đều khác nhau cho dù bạn có nhìn thế nào đi chăng nữa nhưng nếu bạn biến công ty của mình trở thành một nơi với những giá trị được chia sẻ, mọi người sẽ cùng phát triển.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt