Covid-19 trở lại, doanh nghiệp cần chuẩn bị điều gì để sẵn sàng ứng biến?

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpCovid-19 trở lại, doanh nghiệp cần chuẩn bị điều gì để sẵn sàng ứng biến?

Sự trở lại của chủng mới Sars-Covid 2 khiến hoạt động của các doanh nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bài học rút ra của các doanh nghiệp trong thời kì dịch bệnh này là gì? Cùng Lendbiz điểm qua những lưu ý chính mà doanh nghiệp cần tập trung chú ý:

  1. Luôn có nguồn ngân sách dự trù trong những trường hợp cần thiết

Covid-19 xảy đến quá bất ngờ dễ khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng không kịp trở tay. Rút kinh nghiệm từ lần trước, rất nhiều doanh nghiệp đã dự trù cho mình một khoản ngân quỹ để bổ sung kịp thời vào số tiền khuyết thiếu (so dịch bệnh, kinh doanh thua lỗ,…). Số tiền này cũng giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề tạm thời do giãn cách/ cách ly xã hội ảnh hưởng.

Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo được khả năng vận hành của bộ máy (thông thường sẽ rơi vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng kiểm soát tài chính chưa quá vững vàng). Rất nhiều cá nhân/ doanh nghiệp không thể đảm bảo vòng quay vận hành, dẫn đến thua lỗ nặng nề và thậm chí là phá sản.

Để hạn chế tối đa tình trạng này, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình phương án dự trù hợp lý.

2. Bình tĩnh, tập trung xử lý tình huống

Đối với nhà lãnh đạo, giai đoạn khi dịch bệnh bùng nổ luôn là một giai đoạn nhạy cảm và đầy khó khăn. Không chỉ phải cân nhắc đến phương án tối ưu cho các kế hoạch của công ty sắp tới, người lãnh đạo còn cần làm mọi cách để thiệt hại thu về không quá sâu. Bên cạnh đó tâm lý nhân viên, không khí nội bộ giữa những ngày dịch bệnh cũng vô cùng quan trọng, hầu hết mọi người đều có chung suy nghĩ và lo lắng về việc cắt giảm nhân sự, giảm thiểu tiền lương giống như thời điểm dịch bệnh trước.

Nhà lãnh đạo nên trấn an và ổn định tinh thần nhân viên, không để ảnh hưởng tới hiệu suất công việc phía trước. May mắn thay, thời kì dịch bệnh lần thứ 2 bùng nổ ở Việt Nam cũng là thời kì mà từ tâm lý, tư tưởng cho đến công tác phòng tránh của chúng ta đều tốt hơn hẳn lần trước. Không còn khung cảnh hoảng loạn tích trữ đồ ăn, mỗi người đều nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân (đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn….), các doanh nghiệp cũng bình tĩnh và đưa ra nhiều phương án/ giải pháp cho cán bộ/ công nhân viên hợp lý hơn hẳn thời điểm trước (làm việc work from home qua nhiều thiết bị như Zoom,…)

3. Một số lưu ý nên làm trong mùa Covid

Thứ 1: Rà soát khối lượng công việc để điều chỉnh nhân sự, chi phí về mức tinh gọn và tối ưu nhất, ít nhất là trong quý tiếp theo.

Thứ 2: Tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện có theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Thứ 3: Liên hệ ngay với các nhà cung cấp, đối tác, thầu phụ trong cùng chuỗi cung xem dịch bệnh làm ảnh hưởng đến luồng giao dịch giữa doanh nghiệp và họ như thế nào để tìm cách ứng phó.

Thứ 4: Tập trung cho đào tạo, huấn luyện nhân sự nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật.

Thứ 5: Lập ra kịch bản xấu nhất cho doanh nghiệp mình và diễn tập với kịch bản đó

Thứ 6: Lập quỹ tích lũy, dự phòng rủi ro cho doanh nghiệp.

 

 

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt