Cách xử lý khủng hoảng doanh nghiệp hậu Covid-19 không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpCách xử lý khủng hoảng doanh nghiệp hậu Covid-19 không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết

Mặc dù Covid-19 không còn trở thành mối bận tâm quá lớn ở thời điểm hiện tại, nhưng những hậu quả mà dịch bệnh này gây nên vẫn luôn trở thành nỗi “canh cánh” trong lòng nhiều người. Đặc biệt là với các chủ doanh nghiệp, những người phải gồng gánh kinh tế của một hệ thống công ty, họ cần phải giữ một cái đầu lạnh để chèo lái con thuyền vượt qua cuộc khủng hoảng một cách thành công.

Dưới đây là một số cách xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp hậu Covid-19 mà chúng ta có thể tham khảo:

1. Dành nhiều ưu đãi cho khách hàng/ khách hàng tiềm năng

Covid-19 khiến kinh tế của mọi cá nhân đều ảnh hưởng dù ít dù nhiều, từ đó nguồn cầu cũng từ từ giảm bớt. Cán cân cung – cầu không được cân bằng sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có sự ổn định về mặt tài chính. Lúc này giải pháp tốt nhất đó là doanh nghiệp tung nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng, kích thích nhu cầu tiêu dùng,…

Thông thường cách thức này vô cùng hiệu quả và áp dụng được với nhiều lĩnh vực ngành nghề. Như du lịch – 1 trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19. Có thể thấy, các thương hiệu lớn như Vietnam Airline, Bamboo,… đều tung ra gói cước bay giá rẻ cực kì hấp dẫn. Các resort, khách sạn 5 sao cũng tập nập voucher giảm giá, sale gói du lịch sập sàn,…

Tất cả những “chiêu” ấy đều giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, sau một thời gian dài bị kìm cặp hạn chế đi lại, gói du lịch đánh đúng vào tâm lý muốn đi đâu, đi đó của đại bộ phận người dân.

2. Quản lý tài chính hiệu quả

Mặc dù toàn bộ những ảnh hưởng của khủng hoảng chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên các nhà quản lý nên bắt đầu bằng việc quản lý chi phí và nâng cao năng suất. Đồng thời chúng ta cũng cần phải thực hiện việc đánh giá lại mức độ hoạt động truyền thông càng sớm càng tốt, mục đích là để tìm ra những kênh chưa hiệu quả, tối ưu từng chương trình của các kênh, nâng cao hiệu suất, loại bỏ những quy trình dư thừa và quan trọng hơn cả, có được bức tranh tổng thể về mức chi tiêu trong quảng cáo.

3. Cắt giảm chi tiêu ở những khoản không cần thiết, đầu tư vào quảng cáo nhiều hơn

Hậu Covid-19, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với những khủng hoảng và khó khăn chung của kinh tế thế giới. Lúc này bạn cần tạm ngừng các khoản chi tiêu không cần thiết, tập trung vào quảng bá và thúc đẩy nhiều hơn đến người tiêu dùng. Lúc này, khâu marketing cần phải chỉn chu và cẩn thận, hãy promote chiến dịch của bạn ngay trên mạng xã hội và đánh vào đúng phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến. Nếu là một thương hiệu thời trang, các sản phẩm thuộc phân khúc người trẻ/ người làm văn phòng, cao cấp hay bình dân, hàng thiết kế hay hàng nhập cũng đều phải chú ý khi lên content,…

Làm marketing cũng giống như đánh giặc, muốn “trăm trận trăm thắng” bạn cần phải biết tường tận về sở thích, phân khúc, điểm mạnh điểm yếu của đối thủ. Giả như thiết kế cho nhãn hàng mà khách hàng là người Việt, số đo quần áo quá lớn, phong cách quá Tây, quá đặc thù chắc chắn sẽ không hấp dẫn bằng những nhãn hàng đi theo style Hàn Quốc trẻ trung, xinh đẹp,…

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt