Cách tối ưu hóa năng suất sản xuất cho doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thứcCách tối ưu hóa năng suất sản xuất cho doanh nghiệp

Khi trở thành chủ sở hữu của một doanh nghiệp sản xuất cũng đồng nghĩa với việc doanh thu, sản lượng và sự hài lòng của khách hàng sẽ dựa trên chính các hoạt động hiệu quả tại cơ sở. Vậy làm thế nào để cải thiện năng suất sản xuất? Dưới đây sẽ là 9 cách tối ưu nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Xem lại quy trình làm việc

Cách lý tưởng để bắt đầu là xác định những bước chính trong quy trình làm việc. Xem xét toàn bộ quy trình cũng chính là việc xem xét tất cả các yếu tố, bao gồm: dây chuyền sản xuất, nhân lực, đời sống tinh thần của nhân viên…

Xem xét tổng quát quy trình làm việc
Xem xét tổng quát quy trình làm việc

Ngoài ra, một số yếu tố khác mà người quản lý cũng cần chú trọng, đó là: mức độ giao tiếp, tài nguyên cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ (nguyên liệu thô, năng lượng…).

Đảm bảo các thiết bị hoạt động bình thường

Thay thế thiết bị sản xuất thường sẽ rất tốn kém, đó là lý do tại sao bảo trì phải là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, đặc biệt là khi nói đến năng suất sản xuất.

Ngoài việc giữ cho máy móc hoạt động tối đa công suất là điều tối quan trọng, thì hãy đảm bảo rằng nhân viên là những người vận hành có năng lực. Nếu nhân viên của bạn không thể khắc phục sự cố, lỗi và hiệu chỉnh lại thiết bị cho phù hợp, thì việc cải thiện năng suất trong quá trình sản xuất sẽ khó hơn rất nhiều.

Quản lý hàng tồn kho một cách thông minh

Một doanh nghiệp sản xuất sẽ không đáp ứng được nhu cầu sản xuất nếu không có nguồn cung cấp nguyên liệu liên tục. Tuy nhiên, việc xác định lượng nguyên liệu phù hợp cho đơn đặt hàng hiện tại có thể là một thách thức. Đánh giá thấp sẽ khiến bạn bỏ qua khách hàng của mình, khiến họ phải tìm kiếm sản phẩm ở nơi khác. Đánh giá quá cao sẽ khiến bạn tốn tiền lưu trữ hoặc lãng phí.

Thực hiện khái niệm lập kế hoạch yêu cầu vật liệu có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sản xuất của bạn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các hệ thống lập kế hoạch, kiểm soát giúp đơn giản hóa việc kiểm kê, sản xuất và lập lịch trình. Doanh nghiệp cần tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn các hệ thống phù hợp.

Phát hiện và loại bỏ lãng phí

“Rác thải” xuất hiện ở nhiều dạng thức khác nhau, một số trong số đó không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ví dụ, thông gió kém, hệ thống sưởi hoặc làm mát không hiệu quả thường khó có thể nhìn thấy. Ngoài ra, lãng phí còn xảy ra dưới dạng chi phí lao động không cần thiết và sự quản lý yếu kém của nhân viên, điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả sản xuất.

Tối ưu hóa thiết kế cơ sở hạ tầng

Để đảm bảo hiệu quả, việc xem xét kỹ thiết kế sơ đồ mặt bằng địa điểm sản xuất là điều không nên bỏ qua. Tổ chức các công cụ, thiết bị và vật liệu hợp lý sẽ nâng cao năng suất sản xuất, giúp giữ cho nơi làm việc là môi trường an toàn cho người lao động làm việc của họ.

Loại bỏ máy móc không sử dụng

Thậm chí có một vài thiết bị máy móc mà bạn không sử dụng sẽ là một vấn đề lớn đối với năng suất sản xuất. Nó tạo ra sự lộn xộn, nhưng cũng có thể bạn đang chi tiêu số tiền khó kiếm được của mình để bảo trì thiết bị không mang lại lợi nhuận cho bạn.

Đào tạo nhân viên thường xuyên, liên tục

Đào tạo nhân viên thường xuyên
Đào tạo nhân viên thường xuyên

Việc sử dụng các xu hướng công nghệ mới nhất gần như vô ích nếu nhân viên của bạn không được đào tạo về cách làm việc với chúng. Vì công nghệ phát triển nhanh chóng, điều cần thiết cho năng suất sản xuất là phải đầu tư vào giáo dục và đào tạo thường xuyên, liên tục cho nhân viên của mình.

Khuyến khích giao tiếp

Đảm bảo cho nhân viên luôn được cung cấp các kênh mở để truyền đạt quan điểm của họ, việc này sẽ giúp cải thiện năng suất trong sản xuất. Bằng cách nào đó, bạn sẽ có thêm những đóng góp, ý tưởng sáng tạo trong các vấn đề đang triển khai. Giao tiếp mạnh mẽ cũng sẽ củng cố nỗ lực của bạn trong việc đoàn kết các nhân viên, tiến tới mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.

Cân nhắc việc tái chế

Đây là một cách đơn giản để nâng cao hiệu quả sản xuất và cắt giảm chi phí. Hãy chắc chắn rằng bạn có một cơ sở vật chất được trang bị tốt để thực hiện nhanh chóng việc phân loại rác thải tái chế và tái sử dụng. Bất cứ thứ gì hữu ích cho quá trình sản xuất, dù là phế liệu hay thức ăn thừa, đều nên được sử dụng.

Hy vọng qua những mẹo trên sẽ giúp bạn trang bị cho mình những điều cần thiết để bắt đầu cải thiện năng suất sản xuất của doanh nghiệp.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt