Các yếu tố cần có trong kế hoạch kinh doanh

LendbizChia sẻ kiến thứcCác yếu tố cần có trong kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ càng là yếu tố quan trọng cho sự thành công của bất kỳ dự án kinh doanh mới nào. Kế hoạch kinh doanh không chỉ xác định mục tiêu của doanh nghiệp, mà còn vạch ra các bước chi tiết để thực hiện mục tiêu đó. Kê hoạch kinh doanh cho bạn biết cả nơi bạn muốn đến cũng như cách bạn đi đến đó.

Tuy nhiên, nhiều người có cái nhìn hạn chế về kế hoạch kinh doanh, những gì nó có thể làm cho họ, và thậm chí còn đặt câu hỏi về sự cần thiết của một kế hoạch kinh doanh bằng văn bản khi họ bắt đầu kinh doanh. Nó không chỉ là một tài liệu mà bạn có thể sử dụng để thảo luận về tài chính với các nhà đầu tư và người cho vay. Đây là một công cụ giúp quản lý liên tục, từ đó đưa ra các đánh giá tiến trình hiện tại của doanh nghiệp mà không bị bỏ lỡ bước nào đó trong tiến trình đạt được mục tiêu.

Kế hoạch kinh doanh là một cách để xác nhận với bạn và những người khác rằng bạn đã suy nghĩ nghiêm túc cho ý tưởng kinh doanh của mình và bạn không hành động liều lĩnh. Với kiểu lập kế hoạch phù hợp này, doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thành công và phát triển hơn.

Mỗi công ty sẽ có một kế hoạch kinh doanh khác nhau, dựa trên các yếu tố khác nhau về độ tuổi, quy mô và ngành nghề hoạt động của công ty. Tuy nhiên, có một số yếu tố cốt lõi là trọng tâm của bất kỳ kế hoạch kinh doanh cũng hướng tới sự phát triển hiệu quả.

Thông tin cơ bản

Thông tin cơ bản là yếu tố quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Mục đích của nó là xác định cách thức quản lý và các sản phẩm sẽ làm cho việc kinh doanh thành công.

Thông tin cơ bản của doanh nghiệp
Thông tin cơ bản của doanh nghiệp
Trong đó bao gồm: bản tóm tắt về cấu trúc sở hữu doanh nghiệp, lý lịch của chủ sở hữu, ban lãnh đạo, lịch sử của doanh nghiệp và thông tin sản phẩm. Phần này sẽ ngắn hơn đối với một doanh nghiệp mới, sở hữu duy nhất và mở rộng hơn cho một doanh nghiệp mới được mua lại đã hoạt động trong nhiều năm với một số nhân viên, nhưng sẽ luôn có cùng mục đích đó.

Kế hoạch tiếp thị

Kế hoạch tiếp thị chiếm một vị trí trung tâm trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó bao gồm: nghiên cứu, chiến lược và chiến thuật… Mọi khía cạnh của tiếp thị không chỉ là quảng cáo trên phương tiện truyền thông mà còn là việc định vị sản phẩm, bao bì, giá cả, cũng như phân phối và khách hàng mục tiêu…

Kế hoạch tiếp thị cũng sẽ thảo luận về cách bạn sẽ cạnh tranh với các đối thủ, bao gồm cách bạn tạo sự khác biệt với các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực. Một phần khác của kế hoạch tiếp thị phải dự kiến ​​các kỹ thuật tiếp thị phù hợp với xu hứng hiện nay.

Theo thời gian, bạn cần phải thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh, và kế hoạch tiếp thị sẽ mô tả các lựa chọn thay thế tiếp thị. Các thay đổi có thể xuất phát từ việc sửa đổi sản phẩm hoặc dịch vụ, đổi mới công nghệ hoặc thay đổi trong cạnh tranh.

Kế hoạch hoạt động

Kế hoạch hoạt động phác thảo các yêu cầu để thực hiện và phát triển doanh nghiệp của bạn, bao gồm triết lý quản lý, hướng dẫn và nguồn lực.

Các yếu tố cụ thể cần giải quyết là: con người, vốn và cơ sở vật chất. Bạn phải xác định kế hoạch tài trợ cho doanh nghiệp và để làm được điều này, cần vạch ra tất cả các chi phí của doanh nghiệp. Để đánh giá chính xác và lập kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, hãy bao gồm: không gian phòng, thiết bị, máy tính, tiền lương và tất cả các vấn đề cần thiết khác. Đừng quên, bạn không chỉ cần phác thảo các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh mà còn cả những gì bạn định làm khi doanh nghiệp phát triển.

Báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là yếu tố cuối cùng của một kế hoạch kinh doanh và mở rộng tự nhiên của kế hoạch tác chiến. Trong báo cáo tài chính sẽ bao gồm cả: thông tin lịch sử, dự kiến, sử dụng chi tiết chi phí hoạt động mà bạn đã phát triển trong phần trước.

Báo cáo tài chính là yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh
Báo cáo tài chính là yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh cho một công ty hiện tại bao gồm kết quả tài chính của 2 – 5 năm gần nhất, trong khi các dự báo trong tương lai bao gồm 5 năm dữ liệu. Bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ nằm trong số các thông tin tài chính cơ bản, cùng với lịch trình tài trợ và trả nợ. Dù là ước tính, tuy nhiên, các dự báo của doanh nghiệp cần đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Cần rất nhiều thời gian và công sức để phát triển một kế hoạch kinh doanh toàn diện, nhưng nó sẽ mang lại những giá trị thiết thực, giúp bạn lường trước các vấn đề và đặt ra những kỳ vọng thực tế. Ngay cả khi kế hoạch cuối cùng chứng minh rằng ý tưởng kinh doanh của bạn không thể thành công, tốt hơn hết bạn nên đầu tư vào kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu và tìm ra điều đó thay vì bắt đầu mà không có bất kỳ kế hoạch nào và mất tất cả. Một kế hoạch kinh doanh thành công chứng minh rằng khái niệm này là đúng đắn và bạn có nền tảng để tổ chức và bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

Trả lời