Một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ càng là yếu tố quan trọng cho sự thành công của bất kỳ dự án kinh doanh mới nào. Kế hoạch kinh doanh không chỉ xác định mục tiêu của doanh nghiệp, mà còn vạch ra các bước chi tiết để thực hiện mục tiêu đó. Kê hoạch kinh doanh cho bạn biết cả nơi bạn muốn đến cũng như cách bạn đi đến đó.
Tuy nhiên, nhiều người có cái nhìn hạn chế về kế hoạch kinh doanh, những gì nó có thể làm cho họ, và thậm chí còn đặt câu hỏi về sự cần thiết của một kế hoạch kinh doanh bằng văn bản khi họ bắt đầu kinh doanh. Nó không chỉ là một tài liệu mà bạn có thể sử dụng để thảo luận về tài chính với các nhà đầu tư và người cho vay. Đây là một công cụ giúp quản lý liên tục, từ đó đưa ra các đánh giá tiến trình hiện tại của doanh nghiệp mà không bị bỏ lỡ bước nào đó trong tiến trình đạt được mục tiêu.
Kế hoạch kinh doanh là một cách để xác nhận với bạn và những người khác rằng bạn đã suy nghĩ nghiêm túc cho ý tưởng kinh doanh của mình và bạn không hành động liều lĩnh. Với kiểu lập kế hoạch phù hợp này, doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thành công và phát triển hơn.
Thông tin cơ bản
Thông tin cơ bản là yếu tố quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Mục đích của nó là xác định cách thức quản lý và các sản phẩm sẽ làm cho việc kinh doanh thành công.

Kế hoạch tiếp thị
Kế hoạch tiếp thị chiếm một vị trí trung tâm trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó bao gồm: nghiên cứu, chiến lược và chiến thuật… Mọi khía cạnh của tiếp thị không chỉ là quảng cáo trên phương tiện truyền thông mà còn là việc định vị sản phẩm, bao bì, giá cả, cũng như phân phối và khách hàng mục tiêu…
Kế hoạch tiếp thị cũng sẽ thảo luận về cách bạn sẽ cạnh tranh với các đối thủ, bao gồm cách bạn tạo sự khác biệt với các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực. Một phần khác của kế hoạch tiếp thị phải dự kiến các kỹ thuật tiếp thị phù hợp với xu hứng hiện nay.
Theo thời gian, bạn cần phải thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh, và kế hoạch tiếp thị sẽ mô tả các lựa chọn thay thế tiếp thị. Các thay đổi có thể xuất phát từ việc sửa đổi sản phẩm hoặc dịch vụ, đổi mới công nghệ hoặc thay đổi trong cạnh tranh.
Kế hoạch hoạt động
Kế hoạch hoạt động phác thảo các yêu cầu để thực hiện và phát triển doanh nghiệp của bạn, bao gồm triết lý quản lý, hướng dẫn và nguồn lực.
Báo cáo tài chính
Báo cáo tài chính là yếu tố cuối cùng của một kế hoạch kinh doanh và mở rộng tự nhiên của kế hoạch tác chiến. Trong báo cáo tài chính sẽ bao gồm cả: thông tin lịch sử, dự kiến, sử dụng chi tiết chi phí hoạt động mà bạn đã phát triển trong phần trước.

Kế hoạch kinh doanh cho một công ty hiện tại bao gồm kết quả tài chính của 2 – 5 năm gần nhất, trong khi các dự báo trong tương lai bao gồm 5 năm dữ liệu. Bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ nằm trong số các thông tin tài chính cơ bản, cùng với lịch trình tài trợ và trả nợ. Dù là ước tính, tuy nhiên, các dự báo của doanh nghiệp cần đảm bảo độ chính xác cao nhất.