Các bước để bắt đầu khởi nghiệp thành công

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpCác bước để bắt đầu khởi nghiệp thành công

Câu chuyện làm thế nào để khởi nghiệp thành công, làm thế nào để tạo được ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ, hẳn nhiên là câu hỏi khó với rất nhiều người. Để chuẩn bị hành trang khởi nghiệp thành công, hãy chú ý những điều cơ bản dưới đây. Đây đều là những gạch đầu dòng mà mọi nhà lãnh đạo cần chú ý nếu muốn mở một doanh nghiệp dưới sự dẫn dắt của mình.

1. Viết một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết

Một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết thể hiện sự cẩn trọng của bạn trong việc phân tích, đánh giá vấn đề, và bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian – tâm tư để nghiên cứu về hướng đi mà doanh nghiệp sẽ triển khai sắp tới. Với bản kế hoạch này, bạn cũng sẽ tránh khỏi những rủi ro không cần thiết. Từ khâu lên ý tưởng – làm việc cho tới thực thi, tất cả đều diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn khi bạn đã chỉn chu từ ngay bắt đầu. Hãy tư duy mạch lạch và rõ ràng trong mọi tình huống, điều này sẽ thể hiện rõ trong bản kế hoạch của bạn.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có ấn tượng tốt hơn với các nhà doanh nghiệp trẻ có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng, có tầm nhìn xa trông rộng. Hãy đảm bảo bạn có thể lập một bản kế hoạch chỉn chu, chi tiết và thuyết phục người nghe nhất. Hãy tự đặt bản thân mình vào trường hợp nhà đầu tư và đặt ra những câu hỏi (có thể là lỗ hổng trong bản đầu tư của bạn), tự đặt tự trả lời. Những gì bạn thắc mắc và nhìn ra thì nhà đầu tư, với tầm hiểu biến và vốn kiến thức của mình, họ cũng hoàn toàn có thể thấy được.

2. Chuẩn bị một tài chính vững vàng

Khi xác định khởi nghiệp, bạn cần biết rằng bản thân đang gồng gánh một khối lượng tài chính khổng lồ. Đồng ý là huy động đầu tư, đồng ý là khoản tài chính quá lớn rất khó để gánh vác một mình, tuy nhiên là một người lãnh đạo, là người mới lập nghiệp, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi những khoản tiền phát sinh thuở đầu. Vậy nên hãy lập nghiệp, hãy start-up khi bạn có thể cáng đáng về kinh tế, ít nhất là trong 1 năm đầu. Nếu không, tìm kiếm người bạn cộng tác, cùng chung chí hướng sẽ giúp giảm tải việc phải một mình đảm đương gánh nặng tài chính.

3. Triển khai kế hoạch dựa trên tình hình thực tế của thị trường

Khi khởi nghiệp bạn có thể bước đi nhanh hay chậm không phù thuộc vào việc bạn có nhanh nhậy với thị trường hay không mà phụ thuộc vào tình hình thực tế tại thời điểm đó như thế nào. Ví dụ như dịch Covid-19 vừa qua, brand mở ra đúng vào giai đoạn dịch bệnh hoành hành, điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể triển khai kế hoạch khai trương ban đầu. Lúc này việc bạn cần làm là đi chậm lại và chuyển hướng marketing sang một cách thức khác, bạn có thể chạy mặt hàng bán online trước thay vì offline như thông thường. Tất nhiên điều này chỉ đúng với một số mặt hàng/ sản phẩm nhất định, còn một số doanh nghiệp đặc thù như cửa hàng cà phê, xây dựng,…. Tốt nhất trong giai đoạn này nên tạm dừng hoạt động kinh doanh để tránh lỗ nối tiếp lỗ.

4. Tư duy rành mạch, bản lĩnh vững vàng

Để sở hữu một doanh nghiệp mạnh và vững vàng trong thị trường, bản thân người chủ cũng phải là người bản lĩnh, từng chinh qua nhiều trận chiến thương trường, rèn được cái tôi “lạnh” và đầu óc nhạy bén. Hãy thường xuyên cập nhật tin tức, xu hướng thị trường trong nước và thế giới, nằm được thị hiếu của phân khúc khách hàng mình hướng tới. Người trẻ thích chạy theo trend, người tầm trung tuổi thích cảm giác an toàn dù là trong bất kì lựa chọn gì.

Ngoài ra rèn luyện cho mình một bản lĩnh cứng cỏi cũng rất quan trọng, chỉ khi có bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, bạn mới có thể làm chủ công ty và chủ chính mình.

Trả lời