Các bước để bắt đầu khởi nghiệp thành công

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpCác bước để bắt đầu khởi nghiệp thành công

Câu chuyện làm thế nào để khởi nghiệp thành công, làm thế nào để tạo được ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ, hẳn nhiên là câu hỏi khó với rất nhiều người. Để chuẩn bị hành trang khởi nghiệp thành công, hãy chú ý những điều cơ bản dưới đây. Đây đều là những gạch đầu dòng mà mọi nhà lãnh đạo cần chú ý nếu muốn mở một doanh nghiệp dưới sự dẫn dắt của mình.

1. Viết một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết

Một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết thể hiện sự cẩn trọng của bạn trong việc phân tích, đánh giá vấn đề, và bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian – tâm tư để nghiên cứu về hướng đi mà doanh nghiệp sẽ triển khai sắp tới. Với bản kế hoạch này, bạn cũng sẽ tránh khỏi những rủi ro không cần thiết. Từ khâu lên ý tưởng – làm việc cho tới thực thi, tất cả đều diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn khi bạn đã chỉn chu từ ngay bắt đầu. Hãy tư duy mạch lạch và rõ ràng trong mọi tình huống, điều này sẽ thể hiện rõ trong bản kế hoạch của bạn.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có ấn tượng tốt hơn với các nhà doanh nghiệp trẻ có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng, có tầm nhìn xa trông rộng. Hãy đảm bảo bạn có thể lập một bản kế hoạch chỉn chu, chi tiết và thuyết phục người nghe nhất. Hãy tự đặt bản thân mình vào trường hợp nhà đầu tư và đặt ra những câu hỏi (có thể là lỗ hổng trong bản đầu tư của bạn), tự đặt tự trả lời. Những gì bạn thắc mắc và nhìn ra thì nhà đầu tư, với tầm hiểu biến và vốn kiến thức của mình, họ cũng hoàn toàn có thể thấy được.

2. Chuẩn bị một tài chính vững vàng

Khi xác định khởi nghiệp, bạn cần biết rằng bản thân đang gồng gánh một khối lượng tài chính khổng lồ. Đồng ý là huy động đầu tư, đồng ý là khoản tài chính quá lớn rất khó để gánh vác một mình, tuy nhiên là một người lãnh đạo, là người mới lập nghiệp, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi những khoản tiền phát sinh thuở đầu. Vậy nên hãy lập nghiệp, hãy start-up khi bạn có thể cáng đáng về kinh tế, ít nhất là trong 1 năm đầu. Nếu không, tìm kiếm người bạn cộng tác, cùng chung chí hướng sẽ giúp giảm tải việc phải một mình đảm đương gánh nặng tài chính.

3. Triển khai kế hoạch dựa trên tình hình thực tế của thị trường

Khi khởi nghiệp bạn có thể bước đi nhanh hay chậm không phù thuộc vào việc bạn có nhanh nhậy với thị trường hay không mà phụ thuộc vào tình hình thực tế tại thời điểm đó như thế nào. Ví dụ như dịch Covid-19 vừa qua, brand mở ra đúng vào giai đoạn dịch bệnh hoành hành, điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể triển khai kế hoạch khai trương ban đầu. Lúc này việc bạn cần làm là đi chậm lại và chuyển hướng marketing sang một cách thức khác, bạn có thể chạy mặt hàng bán online trước thay vì offline như thông thường. Tất nhiên điều này chỉ đúng với một số mặt hàng/ sản phẩm nhất định, còn một số doanh nghiệp đặc thù như cửa hàng cà phê, xây dựng,…. Tốt nhất trong giai đoạn này nên tạm dừng hoạt động kinh doanh để tránh lỗ nối tiếp lỗ.

4. Tư duy rành mạch, bản lĩnh vững vàng

Để sở hữu một doanh nghiệp mạnh và vững vàng trong thị trường, bản thân người chủ cũng phải là người bản lĩnh, từng chinh qua nhiều trận chiến thương trường, rèn được cái tôi “lạnh” và đầu óc nhạy bén. Hãy thường xuyên cập nhật tin tức, xu hướng thị trường trong nước và thế giới, nằm được thị hiếu của phân khúc khách hàng mình hướng tới. Người trẻ thích chạy theo trend, người tầm trung tuổi thích cảm giác an toàn dù là trong bất kì lựa chọn gì.

Ngoài ra rèn luyện cho mình một bản lĩnh cứng cỏi cũng rất quan trọng, chỉ khi có bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, bạn mới có thể làm chủ công ty và chủ chính mình.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt