‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

LendbizChưa phân loại‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

Câu chuyện ‘Baby Shark Dance’ vượt mặt ‘Despacito’ để trở thành video được xem nhiều nhất thế giới đã trở thành chủ đề khiến nhiều người ngạc nhiên.

Nếu không phải một người thường xuyên theo dõi YouTube , bạn có thể thỉnh thoảng nghe đến ‘Gangnam Style’, hiện tượng đầu tiên đạt tỷ view hồi năm 2012 hay các hit tỷ view của những ngôi sao như Justin Bieber, Maroon 5 hay Charlie Puth.

Kể từ đó đến nay, thêm hàng chục video nữa đã gia nhập câu lạc bộ tỷ view YouTube. Đáng chú ý nhất, ‘Baby Shark Dance’ đã vừa vượt mặt ‘Despacito’ để trở thành video được xem nhiều nhất hành tinh với 7,07 tỷ view.

Thực tế, việc một video hướng đối tượng trẻ em lọt Top 1 YouTube không phải điều gì đó quá bất ngờ. Đã từ lâu, câu lạc bộ tỷ view YouTube không thiếu những video cho trẻ em như ‘Masha and the Bear’ (4,36 tỷ view), ‘Johny Johny Yes Papa’ (4,17 tỷ)…

Trên thế giới, nội dung dành cho trẻ em được xem là mỏ vàng kiếm view của các YouTuber, bất chấp việc nền tảng này đã cố gắng cho ra đời khu YouTube Kids nhằm tách biệt hóa nội dung trẻ em và nội dung đa dạng lứa tuổi (bao gồm cả nội dung giới hạn độ tuổi 18+).

Tăng trưởng người xem YouTube là trẻ em đến từ một thực trạng khá phổ biến nhưng không có số liệu thống kê cụ thể: trẻ em ngày nay không chịu ăn nếu không được xem YouTube.

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube - Ảnh 1.
Tốc độ tăng trưởng của các video trẻ em là rất đáng sợ, biểu đồ cho thấy Baby Shark Dance sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.

Thế nhưng, những con số tăng trưởng view của các kênh trẻ em trên YouTube không biết nói dối. Chủ sở hữu ‘Baby Shark Dance’ hiện kiếm được 800 triệu view mỗi tháng, tăng gấp 2,5 lần so với con số của năm 2019. Hiện kênh này đã có tổng cộng 18 tỷ view dù số lượng subscriber thua xa nhóm dẫn đầu.

Kênh nhiều subs nhất thế giới hiện nay là T-Series (159 triệu subs, 130 tỷ view) trong một cuộc chạy đua tăng số người theo dõi với PewDiePie (107 triệu subs, 26 tỷ view). Nhưng những kênh nội dung trẻ em không cần chạy đua cũng có được hàng tỷ view như Cocomelon (82,6 tỷ view), Like Nastya (45,8 tỷ view), Ryan’s World (42,6 tỷ view)…

Giá trị của một video được đo đếm bằng view và thời lượng xem, số càng lớn càng đem về thu nhập ‘khủng’ cho chủ kênh. Người xem thụ động (trẻ em) chính là nguồn đem lại cho kênh nhiều view chất lượng, vì thế trẻ em chính là chiếc cần câu cơm hoàn hảo của YouTube.

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube - Ảnh 2.

Người Việt cũng bày tỏ sự quan ngại với tốc độ tăng view của Baby Shark Dance.

Tại Việt Nam, xu hướng làm video trẻ em đã được bắt nhịp từ rất sớm. Xuất phát điểm là những kênh thiếu nhi như POPS Kids (12,8 triệu subs) hay BHMEDIA (8,63 triệu). Trong đó, nổi bật nhất thời gian gần đây là Thơ Nguyễn (tên thật Nguyễn Hồng Thơ, 8,45 triệu subs), một YouTuber chuyên làm các video cho trẻ em và đã có một lực lượng fan ‘quàng khăn đỏ’ hùng hậu.

Nhưng phía dưới tảng băng chìm này còn vô số những người làm nội dung cho trẻ em không được kiểm soát. Chẳng thế mà khi nhóm làm các clip Spiderman Elsa có nội dung phản cảm bị xử phạt 30 triệu đồng hồi năm 2017, các bậc phụ huynh mới ngã ngửa về mức độ táo tợn của những kênh ‘trá hình’ này.

Ngày nay, các loại video cho trẻ em đã được biến hóa khôn lường, từ hoạt hình tiếng Anh đến các loại nội dung thuần Việt, có người đóng. Các bậc phụ huynh rất khó hạn chế triệt để loại video này nếu không giám sát trực tiếp cùng trẻ. Đặc biệt, cơ chế đề xuất và tự động chuyển tiếp video của YouTube khiến cho việc càng xem nhiều, càng xem lâu, trẻ em càng dễ dính phải những kênh có nội dung nhảm nhí, câu view.

Vì thế, nếu không thể giám sát trực tiếp, chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cài đặt tài khoản Google Family, hạn chế lưu lượng truy cập, khóa tìm kiếm và chỉ cho trẻ xem video được chọn lọc trong YouTube Kids để có thể kiểm soát và can thiệp từ xa vào nội dung của trẻ đang xem.

Theo Phương Nguyễn | ICT News

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt