McDonald’s, Burger King hay KFC đang moi tiền của bạn như thế nào?

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpMcDonald’s, Burger King hay KFC đang moi tiền của bạn như thế nào?

Theo lý thuyết, những cửa hàng đồ ăn nhanh đáng lẽ ra phải rẻ và tiện lợi thì ngày nay, các thực khách đang phải bỏ rất nhiều tiền mới sở hữu được một bữa ăn tử tế tại các chuỗi nhà hàng kiểu này. Vậy điều gì đang diễn ra?

Trên thực tế, các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy người dân nước này hàng năm bỏ tới 1.200 USD cho đồ ăn nhanh. Và những thương hiệu như McDonald’s hay Burger King đã cố gắng làm mọi thứ có thể để khiến thực khách chi nhiều tiền hơn nhằm tăng lợi nhuận. Hệ quả là mọi người ngày nay vào ăn quán đồ ăn nhanh với tờ hóa đơn chẳng kém các nhà hàng hạng sang.

Tuy nhiên, không có nhiều người lưu ý những chiêu trò của chuỗi đồ ăn nhanh đánh vào tâm lý khách hàng nhằm gia tăng lợi nhuận. Hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy mức giá rẻ cho mỗi món ăn để rồi nhận lại tờ hóa đơn với con số cao hơn nhiều.

McDonald’s, Burger King hay KFC đang moi tiền của bạn như thế nào? - Ảnh 1.

1. Thực đơn

Thực đơn của các chuỗi đồ ăn nhanh tràn ngập những gói combo, khác hẳn với thực đơn thường của các nhà hàng. Trong khi những quán ăn thường rạch ròi thực đơn với từng món thì chuỗi đồ ăn nhanh cố gắng kích thích khách hàng chọn lựa những combo với nhiều món lại với nhau. Hệ quả là mọi người thường mua nhiều hơn so với nhu cầu thực tế vì nó đã có sẵn trong combo.

Ngoài ra, chuỗi đồ ăn nhanh thưởng in ảnh lớn món ăn với màu sắc bắt mắt nhưng mức giá lại in nhỏ lại. Chiêu marketing này khiến thực khách chú ý tới món ăn và thường là những món đắt tiền được in nổi bật mà quên đi việc tại sao chúng lại có mức giá đó và có đáng để mua không. Tất cả những gì thực khách nhìn là ảnh đồ ăn và liệu họ có thích chúng không mà thôi.

Giáo sư Hans Taparia của trường đại học New York nhấn mạnh rằng ảnh đồ ăn khiến não bộ con người bị kích thích và đặc biệt là khi đói. Chúng khiến mọi người buộc phải ra quyết định nhanh và thường sẽ vướng vào chiêu trò marketing của nhà hàng mà không hay biết.

2. Giá tiền

Tương tự như ở các siêu thị, chuỗi đồ ăn nhanh cùng thường in giá ở mức chênh 0,79 hoặc 0,99 USD nhằm tạo cảm giác rẻ tiền hơn cho khách hàng. Con số 9,79 USD cho một chiếc burger vẫn được coi là rẻ hơn 10 USD khi thực khách gọi món, nhất là khi giá tiền được in siêu nhỏ.

Phần lớn những người bước vào các cửa hàng đồ ăn nhanh thường không chú ý đến giá cả bởi chúng bị cố ý làm lu mờ đi trước những hình ảnh món ăn to đùng ngon miệng. Trái lại tại các nhà hàng thường, món ăn đi kèm giá và toàn chữ là chữ sẽ khiến mọi người cân nhắc giá tiền trước khi gọi.

Theo Giáo sư Taparia, mục tiêu chính của các chuỗi đồ ăn nhanh không phải lừa khách hàng mua món đắt bởi hầu như các món ăn của quán đều không có giá quá cao so với bình quân. Thậm chí việc gọi các combo cũng không khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi món. Mục đích chính của họ chỉ là khiến mọi người mua nhiều hơn bởi mức lợi nhuận cho từng món là vô cùng thấp và nhà hàng chỉ có lãi nhờ gia tăng số lượng bán.

3. Các combo

Đối với nhiều người, thực đơn chuỗi đồ ăn nhanh thường bắt mắt nhưng cũng khá rối rắm, trong khi đó việc đứng trước quầy gọi món với nhiều thực khách chờ phía sau tạo nên những áp lực nhất định và buộc mọi người phải ra quyết định nhanh chóng thay vì cân nhắc giá tiền.

Hệ quả là mọi người thường chọn các combo đi kèm, hoặc nghe lời nhận viên mua những set ăn có sẵn dù có thể họ chẳng có nhu cầu với một số món trong đó. Lấy ví dụ McDonald’s, một set ăn 10,39 USD sẽ chỉ tiết kiệm được cho thực khách 0,09 USD nhưng họ có thể sẽ phải mua thừa nước hoặc khoai tây chiên dù nhu cầu chỉ là một chiếc burger.

McDonald’s, Burger King hay KFC đang moi tiền của bạn như thế nào? - Ảnh 3.

Giá bình quân burger tại các quán ăn nhanh đã liên tục tăng trong 10 năm qua

Giáo sư Taparia cho biết chiêu trò khuyến khích khách hàng mua nhiều để có giá rẻ hơn theo đơn vị không mới nhưng vô cùng hiệu quả với các thực khách đang đứng trước áp lực gọi món nhanh khi người đằng sau đang chờ. Hầu như ai cũng nghĩ mình đã tiết kiệm được tiền bằng cách gọi combo mà quên mất họ đã bỏ thêm tiền cho cả những món mà mình chẳng có nhu cầu.

4. Bán nước

Đối với nhiều thương hiệu, việc bán nước ngọt có lãi hơn so với đồ ăn thông thường. Thậm chí cả những món ăn chơi đi kèm cũng cho lợi nhuận hơn các món chính. Bởi vậy các quán đồ ăn nhanh sẽ làm mọi cách để khuyến khích bạn mua thêm đồ uống hoặc gọi thêm các món ăn chơi đi kèm khác.

5. Miễn phí

Các nhà hàng đồ ăn nhanh có thể nói là bậc thầy trong việc quảng cáo thu hút khách. Mọi người sẽ thường thấy những đợt giảm giá mua 1 tặng 1, hạ giá 50% hay miễn phí thứ gì đó để rồi chấp nhận vào quán và gọi thêm đồ uống hay bất cứ món ăn nào khác thêm trong combo. Mục tiêu chính của chuỗi đồ ăn nhanh là hút khách vào quán, sau đó bạn sẽ được tiếp đón bằng những chiêu đánh vào tâm lý để mua nhiều hơn.

Việc các quán đồ ăn nhanh tặng khách hàng thẻ giảm giá, khuyến mãi trên mỗi hóa đơn mua hàng không hề lạ, nhưng chúng lại chỉ có giá trị trong 7 ngày hoặc ít hơn. Thế rồi chương trình tích điểm trên ứng dụng đều khiến mọi người bị kích thích mua hàng. Một khi thực khách đã chấp nhận lời khuyến mãi, họ sẽ bị cuốn tiếp vào các chiêu trò của nhà hàng.

McDonald’s, Burger King hay KFC đang moi tiền của bạn như thế nào? - Ảnh 4.

Giá burger tại quán ăn nhanh tăng mạnh nhất trong số các nhà hàng

6. Lượng đồ ăn lớn

Theo hãng tin Bloomberg, giá bình quân các quán đồ ăn nhanh tại Mỹ đã tăng 54% trong 10 năm qua, vượt qua cả mức tăng giá của các quán ăn thông thường khác. Thế nhưng mọi người vẫn thích ăn đồ ăn nhanh bởi giá tiền cho những đồ ăn lành mạnh đắt đỏ hơn nhiều, nhất là khi tính đến chi phí nuôi cả một gia đình tại Mỹ.

Ví dụ như KFC sẽ cho thực khách nhiều đồ ăn hơn nhiều tính trên mỗi đồng USD so với các quán đồ ăn chay hoặc hữu cơ.

Nói đơn giản, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh có thể hút khách một phần bởi vì họ có thể cung cấp lượng lớn đồ ăn giàu mỡ, đường… với mức giá chấp nhận được so với các quán ăn khác. Tuy nhiên mọi người vẫn bị cuốn vào các chiêu trò và cuối cùng trả một tờ hóa đơn chẳng kém các nhà hàng khác là bao.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt