Quản lý nhóm – điều hành công ty – trở thành một nhà lãnh đạo được xem là một trong những công việc tuyệt vời nhất thế giới. Làm lãnh đạo, nghe thì có vẻ dễ dàng với công việc mà đại đa số đều nghĩ chỉ thiên về quản lý và “chỉ tay năm ngón”. Tuy nhiên để trở thành một nhà lãnh đạo tài năng, khiến người người nể phục lại là một câu chuyện khó khăn và không phải ai cũng có “thiên phú” hay kĩ năng để học được. Làm thế nào để nắm bắt được tâm lý nhân viên, để nhu – cương đúng lúc với người dưới quyền điều hành, để trở thành một người quản lý có năng lực mà bất kì nhân viên nào cũng phải ngưỡng mộ và “phục”. Trên thực tế để có thể làm tốt những gạch đầu dòng nói trên, nhà quản lý phải học rất nhiều thứ và tích lũy kinh nghiệm không chỉ ngày một ngày hai.
Dưới đây là một số mẹo lãnh đạo quan trọng mà bạn cần biết để quản lý nhóm của mình một cách hiệu quả.
1. Phải thực tế trong mọi tình huống
Là một người lãnh đạo, bạn cần phải thực tế trong mọi tình huống. Chúng tôi biết việc lãnh đạo một nhóm có thể rất căng thẳng, và đó hoàn toàn không phải là công việc mà ai cũng có thể học hỏi và làm ngay trong ngày một ngày hai. Thế nhưng đó lại là một phẩm chất, một vẻ đẹp mà chỉ những ai làm lãnh đạo mới có thể thấu hiểu và cảm nhận nó. Đừng bao giờ quên, dưới tư cách là một nhà quản lý, bạn là người đặc biệt nhất, bạn sở hữu những phẩm chất ưu việt hơn hẳn người khác. Làm công việc của một nhà lãnh đạo, đồng nghĩa với việc bạn phải sống lý trí và thực tế hơn. Bạn phải thực tế với mục tiêu của mình và cả những kỳ vọng mà bạn có từ nhóm của mình. Đừng trở nên quá khắt khe với những nhiệm vụ mà bạn biết rằng vượt quá khả năng làm việc của nhân viên. Hãy cứ từ từ và để họ học hỏi, vấp ngã từ những sai lầm. Hãy nhớ rằng trước khi trở thành một nhà lãnh đạo, trở thành tấm gương cho nhân viên, bạn cũng từng là một trong số họ, cũng hoang mang, bất lực và phạm sai lầm ở những vấn đề tưởng chừng như nhỏ bé và không đáng.
2. Giữ bình tĩnh, luôn giữ bình tĩnh
Một trong những phẩm chất chính của nhà lãnh đạo đó là luôn biết cách giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Ngay cả khi công việc kinh doanh không được như mong đợi của bạn, bạn vẫn phải học cách giữ bình tĩnh và quản lý mọi việc, vì không bao giờ là quá muộn đặc biệt là với các lĩnh vực liên quan đến tài chính hay kinh doanh. Đừng hốt hoảng, hãy giữ một cái đầu lạnh và bình tĩnh trong mọi tình huống, sau đó phân tích chúng một cách rạch ròi và nghiêm túc. Nếu một nhà lãnh đạo dễ mất bình tĩnh, nhân viên của họ cũng sẽ bất an và không thể tập trung vào công việc. Vậy nên bí thuật để quản lý nhóm một cách hiệu quả hơn nằm ở hai chữ “bình tĩnh” và “tự tin”.
3. Đặt mục tiêu và ưu tiên cụ thể
Lời khuyên không kém phần quan trọng tiếp theo dành cho bạn đó là đặt mục tiêu, hãy luôn đặt ưu tiên cụ thể, sau đó thực hiện theo đúng mục tiêu đã bày ra. Bạn nghĩ rằng việc đặt mục tiêu là không quan trọng? Hãy dừng lại suy nghĩ này bởi chúng vô cùng tai hại và dễ dẫn bạn vào thất bại và các rắc rối tiếp theo. Để trở thành một nhà lãnh đạo “có tâm và có tầm”, bạn cần phải thiết lập tư duy logic và ổn định. Luôn biết mình cần gì, công ty cần gì để phát triển, tránh xảy ra tình trạng hoang mang giữa nội bộ công ty.
4. Vinh danh những nhân viên ưu tú nhất
Trong một môi trường làm việc cần có sự “ganh đua” giữa các cá nhân – tập thể, để tạo được ý chí phấn đấu, thúc đẩy công việc đi lên, công ty từ đó mà phát triển theo. Tất nhiên, ganh đua ở đây cần được hiểu theo nghĩa tích cực, cạnh tranh theo chiều hướng công bằng – văn minh. Thông thường mỗi cuối năm/ cuối quý, các công ty đều chọn ra những cá nhân xuất sắc để khen thưởng. Những khoản tiền nóng dành cho các cá nhân xuất sắc sẽ vừa tạo động lực cho anh em nhân viên phấn đấu không ngừng nghỉ, vừa là bản lề tuyệt vời để tạo ra văn hóa công sở – văn hóa công ty – Điều mà các doanh nghiệp ngày nay đều rất cần để giữ chân người tài, thu hút nhân sự giỏi và tốt trong tương lai.