3 lưu ý giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng suy thoái toàn cầu

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệp3 lưu ý giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng suy thoái toàn cầu

Không ngoa khi khẳng định, các chủ doanh nghiệp nhỏ đang phải hoạt động trong giai đoạn căng thẳng nhất của nền kinh tế toàn cầu . Cú đấm có một không hai mang tên Corona Virus khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng là người lao động thất nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng lao đao để phục hồi và vực dậy cả một bộ máy sau thời gian dài đóng băng.

Bài viết này sẽ đưa ra các lưu ý cơ bản, giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại hướng “đường ray” trong thời gian sắp tới.

1. Tránh cắt giảm Marketing

Trong hầu hết các trường hợp, chủ doanh nghiệp thường phản ứng với suy thoái bằng việc giảm thiểu chi phí, từ cắt giảm lương cho đến sa thải nhân sự, giảm thiểu khoản chi tiêu trong khâu vận hành,…. Tuy nhiên trong số đó, có một loại hình thức không nên có trong nhóm “giảm thiểu” đó là Marketing, là quảng cáo – Hay có cái tên thuần Việt hơn là đó là tiếp thị, chào bán sản phẩm thông qua cách kênh ngạch online, offline

Có rất nhiều dữ liệu chứng minh rằng, các doanh nghiệp nói không với việc cắt giảm Marketing trong thời kỳ suy thoái hay thậm chí bổ sung thêm tiền bạc vào ngân sách quảng cáo, luôn phát triển bền vững và hiệu quả. Mặc dù không thể phủ nhận, ý tưởng “Giữ nguyên budget, không cắt giảm chi tiêu” có vẻ không hoàn hảo đối với nhiều doanh nghiệp tuy nhiên trên thực tế phương pháp này lại đem đến hiệu quả bất ngờ, đặc biệt với các doanh nghiệp có nguồn hàng/ định hình sản phẩm tiêu biểu từ trước.

Ngoài ra, với khâu nhân sự, cắt giảm lương nhân sự có vẻ là một phương pháp nhân văn và tốt hơn nhiều so với việc sa thải một cá nhân. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, cái “rây lọc” mang tên Covid 19 cũng giúp các bộ phận làm việc chỉn chu và tận tâm hơn, bởi không ai biết mình có trở thành “người được chọn” tiếp theo trong công cuộc sa thải nhân sự hay không.

Nói đi cũng phải nói lại, sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào nhân lực. Đó là lý do bạn cần phải giữ càng nhiều nhân viên có giá trị xung quanh càng tốt trong thời gian dài.

2. Đầu tư vào đào tạo bán hàng

Khi gặp khó khăn về kinh tế, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào dòng vốn. Điều này khá hợp lý, tuy nhiên giống như việc chi tiêu vào marketing, dòng vốn là thứ cần đầu tư có mục tiêu thay vì cắt giảm.

Một trong những bước hiệu quả nhất để thúc đẩy bán hàng đó là đầu tư vào đào tạo bổ sung cho nhân viên bán hàng. Áp dụng cách thức này sẽ giúp tăng hiệu suất bán hàng và giúp tối đa hóa hiệu quả marketing trong kinh doanh. Đừng quên cung cấp cho nhân viên bán hàng các kỹ năng và công cụ họ cần để chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế và thân quen.

Doanh số bán hàng mãi dậm chân tại chỗ và không chịu khởi sắc? Việc đầu tư vào đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp thoát khỏi cảnh suy thoái nhanh chóng hơn.

3. Định vị thành công

Điều quan trọng cần lưu ý là cần hoạch định một danh sách đầy đủ và chi tiết. Mỗi doanh nghiệp cá nhân sẽ có những vấn đề để lo lắng riêng, và điều đó đồng nghĩa với việc sẽ tồn tại rất nhiều kế hoạch cụ thể khác. Vấn đề trọng tâm ở đây là, các doanh nghiệp cần tự định giá được thương hiệu của mình, giúp chúng đi lên bằng nhiều hành động cụ thể. Doanh nghiệp của bạn ở đâu trên thị trường, đã thu hút được lượng khách hàng nhất định và giữ chân họ trở thành khách hàng chung thành chưa? Tất cả những câu hỏi đó sẽ giúp chủ doanh nghiệp tự hoạch định được kế hoạch truyền thông cụ thể.

Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng mỗi ngày để giúp thương hiệu có tiếng nói trên thị trường, để giúp các công ty tồn tại, đây chính là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu. Và khi khó khăn chung của nền kinh tế đi qua, các cơ hội sẽ tìm đến và giúp doanh nghiệp của bạn thuận lợi bước vào giai đoạn “guồng quay” của thị trường. Vậy nên hãy giữ tâm trạng tích cực, lạc quan, áp dụng những chính sách bước đi đúng đắn và ngày tốt hơn sẽ đến thôi.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt