6 thách thức mà mọi doanh nhân sẽ phải đối mặt khi phát triển doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thức6 thách thức mà mọi doanh nhân sẽ phải đối mặt khi phát triển doanh nghiệp

Một doanh nghiệp đang phát triển có thể là dấu hiệu của sự thành công, nhưng nó vẫn chưa phải là kết thúc của cuộc hành trình. Trên thực tế, đây là giai đoạn quan trọng ngoài việc thành lập công ty. Doanh nhân phải trải qua những “cơn sóng gió” ngày càng lớn trong quá trình này, và nếu không được xử lý tốt có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính và sự tăng trưởng chung của doanh nghiệp.

Không ai có thể chuẩn bị đầy đủ cho điều đó, nhưng tốt nhất bạn nên biết những thách thức nào có thể xảy ra trước mắt với tư cách là một doanh nhân trong quá trình phát triển doanh nghiệp.

Tuyển dụng và giữ chân đúng người

Bạn có thể cảm thấy thoải mái với những người trong nhóm nòng cốt của mình, đồng thời khi làm việc với họ, bạn cảm thấy nhẹ nhàng và dễ dàng hơn vì văn hóa công ty là gắn bó chặt chẽ. Tuy nhiên, phát triển lớn mạnh cũng có nghĩa là bạn cần phải thuê thêm nhân sự.

Tuyển dụng và giữ chân người tài
Tuyển dụng và giữ chân người tài

Hãy nhớ rằng doanh nghiệp không phải là nơi hoạt động của một cá nhân mà bạn cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên của mình đều có khả năng giải quyết công việc kinh doanh. Việc xác định xem một người có phù hợp với công việc hay không không đi kèm với một số quy tắc nhất định. Cần xem xét kỹ năng của họ, bên cạnh đó, xác định xem họ có thái độ đúng đắn và liệu họ có sở hữu những tiềm năng lớn hơn hay không.

Mất tầm nhìn cho tương lai

Thật dễ dàng để đánh mất bức tranh toàn cảnh đặc biệt là khi tâm trí của bạn bận rộn với các hoạt động hàng ngày. Hầu hết thời gian đều dành cho làm việc và bạn không có đủ thời gian để suy nghĩ về cách lập kế hoạch tăng trưởng tốt nhất cho tương lai của doanh nghiệp.

Đây là lúc kỹ năng tuyển dụng đúng người phát huy tác dụng. Với những nhân viên đáng tin cậy, bạn sẽ dễ dàng giao một số nhiệm vụ quan trọng cho họ để không phải làm tất cả cùng một lúc. Bạn nên học cách cố vấn nhân viên của mình một cách hợp lý và không nhúng tay vào khi cuối cùng họ có thể hoạt động độc lập.

Việc ủy ​​quyền một số nhiệm vụ sẽ giúp bạn giải phóng một khoảng thời gian, đồng thời cho phép bạn suy nghĩ và đổi mới cách thức để công ty mở rộng và triển khai hệ thống hiệu quả.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

Công ty đã thiết lập được cơ sở khách hàng và trên thực tế đang mở rộng quy mô, nhu cầu ngày càng tăng là một điều tất yếu. Một lần nữa, đây cũng là lý do khác tại sao bạn nên tìm đúng người để thực hiện công việc.

Nhu cầu ngày càng tăng là cơ hội để tạo thêm doanh thu. Song, vấn đề xảy ra là khi bắt đầu bạn không thể theo kịp nó. Việc không theo kịp công việc kinh doanh tương ứng với nhu cầu ngày càng tăng sẽ tạo điều kiện cho các đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn – và không doanh nhân nào muốn điều đó.

Cải thiện môi trường làm việc

Khi công ty phát triển, bạn cần một không gian lớn hơn, tốt hơn để có đủ không gian làm việc cho tất cả nhân viên và các thiết bị bổ sung để họ hoạt động. Hơn nữa, nhân viên của bạn cũng sẽ có những nhu cầu khác nhau để giúp họ làm việc hiệu quả và có động lực suốt cả ngày.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang tuyển dụng những người có tính sáng tạo cao như: nhà văn, thiết kế và nhân viên tiếp thị… Họ là những đối tượng không thể phát huy sáng tạo nếu bị gò bó trong một không gian văn phòng chật hẹp. Do đó, bạn cần phải điều chỉnh văn phòng của mình để phù hợp, chẳng hạn như: đặt bảng khái niệm hoặc cho phép họ làm việc ở các địa điểm khác nhau tại một thời điểm…

Đổi mới sản phẩm

Việc mở rộng kinh doanh là dấu hiệu cho thấy dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn đang được khách hàng yêu thích. Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được thành công như vậy, bạn cũng không nên ngừng tìm cách để nâng cao nó. Giữ cho sản phẩm luôn cập nhật và thu hút là cách để đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ dẫn đầu đối thủ hoặc thậm chí thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn.

Cập nhật các sản phẩm, dịch vụ mới
Cập nhật các sản phẩm, dịch vụ mới

Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ những khách hàng có các phản hồi chưa tốt về sản phẩm. Tìm hiểu lý do tại sao họ chưa hài lòng về sản phẩm và cải thiện từ chúng.

Theo dõi tiến độ

Theo dõi tiến độ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì điều này giúp nhà quản lý hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường, về đơn vị.

Để quá trình theo dõi đạt hiệu quả, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của những người đồng sáng lập hoặc đối tác một cách tin tưởng trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Ủy quyền là chìa khóa quan trọng khi nói đến việc giám sát hiệu quả tiến trình hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Trên đây là 6 thách thức lớn mà doanh nhân có thể gặp phải khi xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Hy vọng kiến thức này sẽ có ích cho bạn đọc, để từ đó việc nhận biết và tìm ra các các biện pháp vượt qua các thách thức này được thực hiện một cách tốt nhất.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt