Cách mở rộng quy mô đội ngũ bán hàng hiệu quả

LendbizChia sẻ kiến thứcCách mở rộng quy mô đội ngũ bán hàng hiệu quả

Khi công ty phát triển, bạn cần thực hiện một chiến lược để mở rộng quy mô, đội ngũ bán hàng của mình. Hãy làm theo các mẹo sau để đảm bảo việc mở rộng này đạt hiệu quả cao, từ đó giúp bạn trang bị đầy đủ nhất cho những thách thức của việc bán hàng trong tương lai sắp tới.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng lặp lại

Đầu tiên, bạn cần có một quy trình được sắp xếp hợp lý để nhóm bán hàng có thể sử dụng lặp lại. Quy trình vạch ra cho phép người thực hiện theo dõi, đo lường các chỉ số, đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng
Đơn giản hóa quy trình bán hàng

Để thiết lập một quy trình có quy mô cần nhiều giai đoạn như sau:

  • Xác định KPI (chỉ số hiệu suất chính)
  • Trình bày các giai đoạn của quy trình bán hàng
  • Xây dựng các tiêu chí về trình độ dẫn đầu
  • Phác thảo hoạt động cho nhóm bán hàng trong mỗi bước của quy trình

Khi bạn đã có một quy trình bán hàng chuẩn chỉnh, hãy tập trung vào đào tạo và đo lường thành công cho từng thành viên nhóm bán hàng mới này.

Giúp nhóm bán hàng tập trung

Giữ cho các đại diện bán hàng tập trung bằng cách thiết lập một phác thảo rõ ràng về những hoạt động cần hoàn thành trong mỗi giai đoạn. Chiến lược này nhằm giúp nhóm thực hiện công việc tốt nhất của họ.

Bạn hãy dành thời gian tập trung vào các hoạt động của nhóm, đo lường kết quả để có cái nhìn tốt về hiệu suất của từng người. Thường xuyên điều chỉnh quy trình bán hàng và các hoạt động của nhóm nếu cần. Tuy nhiên, cũng cần tránh chỉ tập trung vào các con số, vì điều này có thể gây căng thẳng cho toàn đội.

Chọn công cụ CRM phù hợp

Công cụ CRM (quản lý quan hệ khách hàng) sẽ giúp tự động hóa công việc tốn nhiều thời gian nhất. Thời gian đầu, các nhiệm vụ quản trị cần thiết để thiết lập một CRM có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, bắt buộc phải đảm bảo rằng bạn đã có một quy trình bán hàng ổn định trước khi giao nó cho một đại diện bán hàng.

Lựa chọn công cụ CRM tương ứng
Lựa chọn công cụ CRM tương ứng

Tránh dành quá nhiều thời gian để đào tạo nhân viên về cách sử dụng hệ thống mới. Bạn nên xem xét liệu những nhân viên mới của mình có cảm thấy thoải mái khi sử dụng công cụ CRM hay không. Bạn cũng có thể tính đến lượng thời gian và tiền bạc mà công ty sẽ dành ra để đào tạo các đại diện bán hàng mới sử dụng một công cụ CRM, để từ đó cân nhắc, tính toán và đưa ra phương pháp phù hợp.

Ngăn chặn vấn đề và thúc đẩy cơ hội

Chìa khóa để tạo ra quy trình bán hàng minh bạch là xác định KPI đơn giản nhất trong một công cụ bán hàng. Bạn có thể sử dụng loại thông tin này để hiểu về các xu hướng và đưa ra quyết định tốt hơn cho nhóm bán hàng của mình.

Khi sử dụng công cụ bán hàng, hãy liên tục theo dõi nhóm để xác định các hoạt động và hiệu suất. Từ đó giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thị trường, về đối thủ và luôn dẫn đầu trong các lượt truy cập mục tiêu của họ. Với dữ liệu và số liệu, điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác để hiểu đầy đủ các vấn đề cơ bản.

Đặt niềm tin vào quy trình và thông tin chi tiết

Dữ liệu là khía cạnh quan trọng nhất khi đưa ra quyết định. Sử dụng những hiểu biết của bạn để hỗ trợ các phán đoán đưa ra.

Bằng cách theo dõi chỉ số, dữ liệu cung cấp cho bạn thông tin để nắm được các mẫu. Những điểm này sẽ giúp điều hướng xa hơn trong việc thực hiện điều chỉnh mới sao cho phù hợp.

Giải quyết trên một quy trình huấn luyện

Tạo một chương trình đào tạo chuẩn hóa để phù hợp với các đại diện bán hàng của bạn trong những thách thức cụ thể. Hãy cởi mở với việc học tập các hệ thống quản lý như một phần trong cấu trúc huấn luyện của bạn. Các hệ thống này giúp đào tạo với tốc độ ổn định, hạn chế sự cố xảy ra.

Tiếp đó, lập kế hoạch và triển khai trước một vài chương trình huấn luyện để tạo ra phương pháp tiêu chuẩn trong nhóm. Mở rộng quy mô toàn bộ nhóm, yêu cầu họ chia sẻ quy trình bán hàng. Việc để một vài thành viên trong nhóm thúc đẩy doanh thu ở thời gian dài hơn sẽ gây khó khăn hơn khi cân bằng, bắt kịp tốc độ của những người còn lại.

Hiểu những gì cần tìm trong mỗi lần tuyển dụng

Cố gắng xây dựng tình đoàn kết trong một tập thể. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tìm đúng người để mở rộng quy mô. Lập danh sách xác định các đặc điểm về diện mạo của một nhân viên bán hàng thành công đối với bạn.

Ví dụ, khi thuê các đại diện bán hàng mới, họ có cạnh tranh không và họ có thể hiện những đặc điểm tính cách đầy tham vọng không? Tạo một hồ sơ, sau đó đánh giá nó. Tìm kiếm một số loại thuộc tính bạn cần trong nhóm bán hàng và người lãnh đạo. Khi thuê một lãnh đạo bán hàng, hãy xem xét tốc độ công việc mà họ sẽ xử lý khi quản lý một nhóm bán hàng cạnh tranh.

Nói tóm lại, mở rộng quy mô là một quá trình thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Một khi công ty của bạn bắt đầu mở rộng quy mô, sẽ chính thức không có điểm dừng nào từ đây. Cố gắng duy trì, phát triển để vượt qua đối thủ. Chia tỷ lệ là thời gian để phân tích cẩn thận dữ liệu và tìm ra các phương pháp mới.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt