Cách mở rộng quy mô đội ngũ bán hàng hiệu quả

LendbizChia sẻ kiến thứcCách mở rộng quy mô đội ngũ bán hàng hiệu quả

Khi công ty phát triển, bạn cần thực hiện một chiến lược để mở rộng quy mô, đội ngũ bán hàng của mình. Hãy làm theo các mẹo sau để đảm bảo việc mở rộng này đạt hiệu quả cao, từ đó giúp bạn trang bị đầy đủ nhất cho những thách thức của việc bán hàng trong tương lai sắp tới.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng lặp lại

Đầu tiên, bạn cần có một quy trình được sắp xếp hợp lý để nhóm bán hàng có thể sử dụng lặp lại. Quy trình vạch ra cho phép người thực hiện theo dõi, đo lường các chỉ số, đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng
Đơn giản hóa quy trình bán hàng

Để thiết lập một quy trình có quy mô cần nhiều giai đoạn như sau:

  • Xác định KPI (chỉ số hiệu suất chính)
  • Trình bày các giai đoạn của quy trình bán hàng
  • Xây dựng các tiêu chí về trình độ dẫn đầu
  • Phác thảo hoạt động cho nhóm bán hàng trong mỗi bước của quy trình

Khi bạn đã có một quy trình bán hàng chuẩn chỉnh, hãy tập trung vào đào tạo và đo lường thành công cho từng thành viên nhóm bán hàng mới này.

Giúp nhóm bán hàng tập trung

Giữ cho các đại diện bán hàng tập trung bằng cách thiết lập một phác thảo rõ ràng về những hoạt động cần hoàn thành trong mỗi giai đoạn. Chiến lược này nhằm giúp nhóm thực hiện công việc tốt nhất của họ.

Bạn hãy dành thời gian tập trung vào các hoạt động của nhóm, đo lường kết quả để có cái nhìn tốt về hiệu suất của từng người. Thường xuyên điều chỉnh quy trình bán hàng và các hoạt động của nhóm nếu cần. Tuy nhiên, cũng cần tránh chỉ tập trung vào các con số, vì điều này có thể gây căng thẳng cho toàn đội.

Chọn công cụ CRM phù hợp

Công cụ CRM (quản lý quan hệ khách hàng) sẽ giúp tự động hóa công việc tốn nhiều thời gian nhất. Thời gian đầu, các nhiệm vụ quản trị cần thiết để thiết lập một CRM có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, bắt buộc phải đảm bảo rằng bạn đã có một quy trình bán hàng ổn định trước khi giao nó cho một đại diện bán hàng.

Lựa chọn công cụ CRM tương ứng
Lựa chọn công cụ CRM tương ứng

Tránh dành quá nhiều thời gian để đào tạo nhân viên về cách sử dụng hệ thống mới. Bạn nên xem xét liệu những nhân viên mới của mình có cảm thấy thoải mái khi sử dụng công cụ CRM hay không. Bạn cũng có thể tính đến lượng thời gian và tiền bạc mà công ty sẽ dành ra để đào tạo các đại diện bán hàng mới sử dụng một công cụ CRM, để từ đó cân nhắc, tính toán và đưa ra phương pháp phù hợp.

Ngăn chặn vấn đề và thúc đẩy cơ hội

Chìa khóa để tạo ra quy trình bán hàng minh bạch là xác định KPI đơn giản nhất trong một công cụ bán hàng. Bạn có thể sử dụng loại thông tin này để hiểu về các xu hướng và đưa ra quyết định tốt hơn cho nhóm bán hàng của mình.

Khi sử dụng công cụ bán hàng, hãy liên tục theo dõi nhóm để xác định các hoạt động và hiệu suất. Từ đó giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thị trường, về đối thủ và luôn dẫn đầu trong các lượt truy cập mục tiêu của họ. Với dữ liệu và số liệu, điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác để hiểu đầy đủ các vấn đề cơ bản.

Đặt niềm tin vào quy trình và thông tin chi tiết

Dữ liệu là khía cạnh quan trọng nhất khi đưa ra quyết định. Sử dụng những hiểu biết của bạn để hỗ trợ các phán đoán đưa ra.

Bằng cách theo dõi chỉ số, dữ liệu cung cấp cho bạn thông tin để nắm được các mẫu. Những điểm này sẽ giúp điều hướng xa hơn trong việc thực hiện điều chỉnh mới sao cho phù hợp.

Giải quyết trên một quy trình huấn luyện

Tạo một chương trình đào tạo chuẩn hóa để phù hợp với các đại diện bán hàng của bạn trong những thách thức cụ thể. Hãy cởi mở với việc học tập các hệ thống quản lý như một phần trong cấu trúc huấn luyện của bạn. Các hệ thống này giúp đào tạo với tốc độ ổn định, hạn chế sự cố xảy ra.

Tiếp đó, lập kế hoạch và triển khai trước một vài chương trình huấn luyện để tạo ra phương pháp tiêu chuẩn trong nhóm. Mở rộng quy mô toàn bộ nhóm, yêu cầu họ chia sẻ quy trình bán hàng. Việc để một vài thành viên trong nhóm thúc đẩy doanh thu ở thời gian dài hơn sẽ gây khó khăn hơn khi cân bằng, bắt kịp tốc độ của những người còn lại.

Hiểu những gì cần tìm trong mỗi lần tuyển dụng

Cố gắng xây dựng tình đoàn kết trong một tập thể. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tìm đúng người để mở rộng quy mô. Lập danh sách xác định các đặc điểm về diện mạo của một nhân viên bán hàng thành công đối với bạn.

Ví dụ, khi thuê các đại diện bán hàng mới, họ có cạnh tranh không và họ có thể hiện những đặc điểm tính cách đầy tham vọng không? Tạo một hồ sơ, sau đó đánh giá nó. Tìm kiếm một số loại thuộc tính bạn cần trong nhóm bán hàng và người lãnh đạo. Khi thuê một lãnh đạo bán hàng, hãy xem xét tốc độ công việc mà họ sẽ xử lý khi quản lý một nhóm bán hàng cạnh tranh.

Nói tóm lại, mở rộng quy mô là một quá trình thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Một khi công ty của bạn bắt đầu mở rộng quy mô, sẽ chính thức không có điểm dừng nào từ đây. Cố gắng duy trì, phát triển để vượt qua đối thủ. Chia tỷ lệ là thời gian để phân tích cẩn thận dữ liệu và tìm ra các phương pháp mới.

Trả lời