6 sai lầm có thể “giết chết” nhà hàng của bạn!!!

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệp6 sai lầm có thể “giết chết” nhà hàng của bạn!!!

Nếu bạn đang tuân theo các chiến lược kinh doanh đã được cân nhắc kỹ lưỡng, đương nhiên sẽ không có cách nào khiến nhà hàng của bạn thất bại. Tuy nhiên, có rất nhiều khúc mắc trên con đường kinh doanh và nếu bạn không đủ cẩn thận, rất có thể bạn sẽ gặp thua lỗ. Tất cả các chiến lược tiếp thị nhà hàng phải áp dụng một nguyên tắc vàng: đó là khách hàng quyết định thành công nhà hàng của bạn. Chắc chắn, điều này có thể bạn đã biết và tự cho rằng đã làm tốt, nhưng chỉ “tốt” thôi chưa đủ. Bạn phải chăm sóc khách hàng của mình giống như cách bạn muốn được chăm sóc khi thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào.

Số liệu thống kê cho thấy, có một danh sách dài các lỗi tiếp thị nhà hàng có thể khiến một doanh nghiệp trực tiếp gặp thảm họa. Theo một nghiên cứu của Anh, hơn 45% doanh nghiệp phải đóng cửa vì chủ sở hữu không đủ năng lực – được mô tả là thiếu kiến ​​thức về thị trường, tiếp thị nhà hàng, quản lý tài chính tồi, và giá cả tồi tệ. Tất nhiên, những mô tả này quá chung chung – đó là lý do tại sao chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách ngắn các lỗi phổ biến nhất khiến bất kỳ khách hàng nào cũng có thể sẵn sàng rời bỏ nhà hàng của bạn.

1. Dụng cụ trên bàn ăn không sạch sẽ

Chúng ta không cần bất kỳ chiến lược phức tạp nào để hiểu rằng: điều quan trọng đối với mọi khách hàng đơn giản là thìa/đũa/dao/dĩa phải sạch sẽ. Thật ra, sạch sẽ thôi là không đủ. Tiêu chuẩn nhà hàng nên được nâng cao, đồ dùng sau khi được rửa sạch cần được đánh bóng. Nên nhớ rằng, ngay cả những khách hàng đói nhất cũng có thể mất cảm giác ngon miệng sau khi nhìn thấy vết nước trên dao, đũa ẩm hoặc dấu vân tay trên thìa.

Sạch sẽ thôi là chưa đủ, đồ dùng sau khi rửa sạch cần được đánh bóng

2. Nhà vệ sinh bẩn, hôi

Ngay cả các chiến lược marketing tốt nhất cũng có thể dễ dàng bị xóa sạch bởi một phòng vệ sinh bẩn hoặc thiếu một thiết bị cần thiết. Nhà vệ sinh hôi thối và sàn nhà dính nước có thể giết chết tâm trạng của khách hàng ngay lập tức.

Không một khách hàng nào muốn trải nghiệm điều đó khi họ đang trong một bữa tối lãng mạn hoặc một cuộc gặp gỡ vui vẻ. Cũng như không có bất cứ một ai có thể rời khỏi phòng vệ sinh trong tâm trạng tốt nếu hộp đựng xà phòng trống hoặc không có giấy vệ sinh.

3. Thái độ nhân viên gây khó chịu

Bây giờ hãy đặt mình vào vị trí khách hàng của bạn: bạn vào nhà hàng, mọi thứ trông thật đáng yêu, thực đơn toàn những món ngon miệng. Bạn đã sẵn sàng để order và một người phục vụ bước tới, khuôn mặt cáu kỉnh, lầm bầm khó chịu khi bạn hỏi về các món ăn? Điều đó sẽ phá hỏng hoàn toàn tâm trạng của bạn và xóa bay ấn tượng tốt đẹp về nhà hàng lúc ban đầu.

Hãy nhớ rằng gây khó chịu không chỉ có nghĩa là nói chuyện thô lỗ hoặc mang đến cho khách hàng vẻ ngoài đáng ghét. Hãy nói về các hành vi chung: dựa lưng vào tường, nói chuyện với đồng nghiệp và nghịch điện thoại… đều có thể gây lên cảm giác khó chịu và không được chào đón cho khách hàng.

Gây khó chịu không chỉ có nghĩa là nói chuyện thô lỗ hoặc mang đến cho khách hàng vẻ ngoài đáng ghét

4. Vấn đề ngoại hình

Ngoại hình, diện mạo của nhân viên đều được đưa vào tất cả các chiến lược tiếp thị nhà hàng tốt. Tất cả những người phục vụ nên mặc quần áo giống nhau, ngoại trừ người giám sát và người quản lý. Nếu có một chủ đề cho nhà hàng của bạn, bạn có thể đặt một số quần áo đặc biệt phù hợp với thiết kế nội thất. Nếu không, chỉ cần đi với áo sơ mi đơn giản và quần hoặc váy. Hãy nhớ rằng một sự kết hợp đen và trắng không bao giờ lỗi mốt. Bên cạnh quần áo phù hợp, điều mà nhân viên của bạn nên nhớ tất nhiên là hãy luôn luôn là mỉm cười.

5. Chỉ nhận tiền mặt

Ngay cả khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp và bạn không mắc phải bất kỳ sai lầm nào nêu trên, vẫn có một lý do để khách hàng không quay lại nhà hàng của bạn. Thức ăn rất ngon, nhân viên rất tuyệt, nhưng khi hóa đơn đến, khách hàng phát hiện ra rằng họ chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt. Ngày nay, nhiều người không còn mang theo bất kỳ khoản tiền mặt nào mà họ muốn trả bằng thẻ hoặc ứng dụng di động. Bằng cách tước đi khả năng đó, bạn sẽ tước đi một khách hàng. Luôn luôn sẵn sàng cho khách hàng của bạn trả tiền theo cách họ muốn và nếu vì lý do nào đó khiến bạn phải làm điều đó, hãy cho họ biết trước khi đặt bữa ăn.

Ngày nay, nhiều khách hàng không còn mang theo bất kỳ khoản tiền mặt nào mà họ muốn trả bằng thẻ hoặc ứng dụng di động

6. Đơn đặt hàng chỉ qua điện thoại

Khi bạn đang có kênh giao hàng online, điều vô cùng quan trọng là bạn có một trang web được cập nhật liên tục. 85% người dùng Internet đang tìm kiếm về những nhà hàng giao hàng online. Nếu bạn không có trang web của riêng mình, điều đó sẽ như thể bạn không tồn tại. Bạn sẽ mất khách hàng và lợi nhuận.

Điều quan trọng là trang web phải phù hợp với giao diện điện thoại di động. Đã có hơn một nửa lưu lượng truy cập trên Internet đến từ các thiết bị di động. Nếu bạn không đáp ứng đủ các nhu cầu sử dụng của khách hàng, thì chính bạn đang gây khó khăn cho khách hàng trong việc đặt hàng và rất có thể, họ sẽ dừng đặt hàng ngay lập tức.

Tóm lược

Nhận thức được những gì khiến khách hàng không hài lòng là chìa khóa để tiếp thị nhà hàng tốt hơn. Bất cứ khi nào bạn muốn phát triển hoặc sửa đổi các chiến lược kinh doanh nhà hàng của mình, hãy suy nghĩ như một khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ, chứ không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý cung cấp dịch vụ này.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt