5 lời khuyên nhân sự tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệp5 lời khuyên nhân sự tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ

Công việc của nhân sự phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là người giải đáp thắc mắc hay khiếu nại của nhân viên. Một nhóm nhân sự phụ trách các chức năng hàng ngày của văn phòng, từ việc tuyển dụng, hỗ trợ các nhân viên mới cho đến cân nhắc các quyết định quan trọng của công ty. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực nhân sự và gặp khó khăn trong việc quản lý tất cả các nhiệm vụ khác nhau của mình, đây là 5 mẹo sẽ giúp giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc.

Quản lý bảng lương một cách hiệu quả

Tính lương là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận nhân sự. Và điều mà tất cả nhân viên đều mong đợi đó là việc tính lương được thực hiện một cách chuẩn xác. Thay vì áp dụng các phương pháp truyền thống, hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang đến rất nhiều công cụ theo dõi và quản lý bảng lương hiện đại, hiệu quả.

Đơn cử như ứng dụng theo dõi thời gian, chấm vân tay sẽ giúp nhân sự xác định đúng mức độ chuyên cần, qua đó quá trình tính toán thu nhập của nhân viên sẽ tránh được sai sót không đáng có.

Cập nhật sổ tay nhân viên

Sổ tay nhân viên được coi là cuốn cẩm nang giúp giải thích một cách chi tiết các chính sách, quy trình hoạt động và yêu cầu đối với nhân viên. Các chính sách, quy định cần được cập nhật thường xuyên, liên tục, đồng thời đảm bảo sự dễ hiểu, công bằng và nhất quán. Trong trường hợp có bất cứ một tranh chấp nào xảy ra, sổ tay nhân viên sẽ giúp xác định tính đúng đắn, đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Cập nhật luật nhân sự

Luật nhân sự liên tục được cập nhật và đổi mới. Chính vì vậy, những người làm nhân sự nếu không có sự quan tâm, sự theo dõi nhất định sẽ rất dễ đặt chính công ty của mình vào các trường hợp xấu.

Mặc dù có thể tốn nhiều thời gian, nhưng hãy dành thời gian để đảm bảo rằng bạn và mọi người trong bộ phận nhân sự luôn cập nhật nhanh các luật hiện hành, từ đó điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Đây là một cách rất đơn giản để tạo thế chủ động thay vì phản ứng và sẽ giúp tránh mọi rắc rối xảy ra.

Xây dựng môi trường làm việc cởi mở, thân thiện

Nhân sự thường là những người mà nhân viên sẽ phàn nàn, “chê bai” khi các nhân viên khác cư xử không tốt hoặc có thể là những lý do như: tại sao bảng lương hay thời gian làm việc sai lệch… Trong trường hợp đó, hãy thật bình tĩnh, sáng suốt, đưa ra giải đáp một cách chi tiết, đầy đủ và chính xác nhất để “gỡ rối” các vấn đề này. Có như vậy mới tạo sự thỏa đáng và hài lòng đối với nhân viên, giúp họ hiểu thêm, có thêm động lực để cố gắng và phát triển.

Ngoài ra, cần liên tục khuyến khích, động viên và khen ngợi khi nhân viên thực hiện tốt. Đưa ra ý kiến giúp phát triển nhân viên, có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Thiết lập mục tiêu hiệu suất và trao thưởng xứng đáng cũng là cách tuyệt vời để thúc đẩy nhân viên.

Truyền đạt các chính sách một cách hiệu quả

Sổ tay nhân viên là một điểm khởi đầu tuyệt vời để truyền đạt các chính sách của công ty đến nhân viên. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng một số người có thể không lưu giữ thông tin được viết dưới dạng sổ tay, do đó cần thay đổi cách thức truyền đạt để đảm bảo rằng họ cũng hiểu các quy tắc.

Thông báo hay những bảng chỉ dẫn hữu ích được đặt khắp văn phòng là một cách thức khá sáng tạo. Ví như như trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, bạn có thể đặt các biển bảng thông báo thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) của Bộ Y tế để nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm túc… Tương tự với các chính sách khác, bạn cũng có thể sáng tạo các hình thức truyền thông nội bộ mới lạ, độc đáo.

Nhân sự hay còn được gọi là nghề “làm dâu trăm họ”, với những công việc không hề dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, sau tất cả những khó khăn thì có thể thấy đây là nghề thực sự hấp dẫn. Và hy vọng qua những mẹo đơn giản trên sẽ giúp bạn giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc mà mình đang gặp phải, đảm bảo hoạt động vận hành trơn tru của doanh nghiệp.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt