4 cách để tự động hóa và thích ứng, chống lại tình trạng thiếu lao động ở các doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thức4 cách để tự động hóa và thích ứng, chống lại tình trạng thiếu lao động ở các doanh nghiệp

Thị trường kinh tế đầy biến động và những thách thức bắt đầu từ đại dịch đòi hỏi các doanh nghiệp nhỏ phải thích nghi và trở nên vững mạnh hơn. Một trong số những thách thức phải kể đến, đó là: tình trạng thiếu lao động, khó khăn trong việc tuyển dụng.

Nghiên cứu của tổ chức the U.S. Chamber of Commerce. (Mỹ): “Gần một nửa (49%) các doanh nghiệp nhỏ đang tích cực tuyển dụng nói rằng rất khó để tìm được ứng viên có các kỹ năng mà họ cần.” Chính vì vậy, tự động hóa được coi là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp ổn định, tạo bước đệm phát triển lâu dài.

Dưới đây là một số cách các doanh nghiệp có thể tự động hóa và thích ứng để chống lại tình trạng thiếu nhân lực.

Thích ứng kịp thời

Sự chủ động là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các cơ sở tăng khả năng đối phó với những thách thức không lường trước được, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu nhân lực như hiện nay. Các tổ chức có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh và số hóa bằng cách chuyển tất cả các dịch vụ sang trực tuyến.

Ví dụ: Trong trường hợp một doanh nghiệp chuyển từ các quy trình thủ công như: bảng tính, quy trình dựa trên giấy… sang các giải pháp kỹ thuật số, khi xảy ra những sự cố phát sinh, việc thích ứng với hoàn cảnh sẽ dễ dàng hơn nhờ những lợi ích của số hóa về: dữ liệu thời gian thực, các ứng dụng tích hợp…

Để doanh nghiệp luôn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh, chủ doanh nghiệp cần tập trung vào đổi mới, hướng tới việc xây dựng công nghệ mới, từ đó cho phép mọi hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.

Công nghệ thực tế tăng cường

Công nghệ thực tế tăng cường
Công nghệ thực tế tăng cường

Trong khi số hóa có thể thay thế các quy trình lỗi thời và nâng cao hiệu quả, đối với các tổ chức trong ngành cần đến các kỹ thuật viên thực địa, thì đại dịch đã khiến họ gặp hàng loạt thách thức. Thêm vào đó, tình trạng thiếu nhân lực khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn như việc thiếu người làm ở các vị trí: thợ sửa chữa internet, thợ cơ khí, thợ ống nước…

Thực tế tăng cường hầu như có thể thu hẹp khoảng cách này. Ví dụ: ứng dụng Zoho Lens sử dụng công nghệ AR cho phép các kỹ thuật viên dịch vụ thực địa cung cấp hỗ trợ tương tác từ xa để giải quyết các vấn đề của khách hàng trong thời gian thực. Bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp bằng công nghệ hoạt động trên tất cả các mô hình nơi làm việc và giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp tục tồn tại, phát triển.

Xử lý dữ liệu

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phải hoạt động gọn gàng hơn bao giờ hết cho dù đó là kết quả của việc cắt giảm nhân viên vì lý do tài chính, thiếu nhân sự… Điều quan trọng cần giữ cho các hệ thống công nghệ được tích hợp và thống nhất. Việc sử dụng phần mềm dựa trên đám mây tích hợp cả hoạt động văn phòng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, đồng thời cắt giảm công việc bận rộn và sai sót của con người.

Ví dụ: nếu một doanh nghiệp sử dụng ứng dụng lập hóa đơn tương tác với CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), khi bán được hàng, CRM sẽ tự động kích hoạt hóa đơn để loại bỏ thời gian phải nhập dữ liệu từ CRM vào giải pháp lập hóa đơn, giảm bớt việc sao chép và dán.

Tìm kiếm cơ hội tự động hóa

Tự động hóa có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp
Tự động hóa có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp

Bất kể doanh nghiệp đứng ở đâu, luôn có chỗ để tăng hiệu quả. Lùi lại một bước và xem xét tổng thể hoạt động kinh doanh để tìm ra những lỗ hổng trong quy trình sẽ bổ sung vào hoạt động sản xuất kinh doanh tổng thể. Tự động hóa thông qua trí tuệ nhân tạo có thể là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp cần tiết kiệm thời gian.

Đối với một số doanh nghiệp, đó có thể là quy trình làm việc tự động kích hoạt một hành động cụ thể khi khách hàng tiềm năng điền vào biểu mẫu trực tuyến hoặc tự động hóa phân tích để chủ doanh nghiệp tạo trước các báo cáo, từ đó xem xét doanh số bán hàng như thế nào.

Để đối phó với tình trạng thiếu lao động, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ đầu tiên của các doanh nghiệp thông qua bot trò chuyện tự động hoặc trợ lý ảo trả lời câu hỏi, cung cấp dữ liệu và thậm chí hiển thị các cuộc họp trên lịch trong tuần. Có vô số cách để sử dụng tự động hóa để tạo ra hiệu quả trong một doanh nghiệp. Nhưng điều quan trọng là bắt đầu từ quy trình nhỏ và trau dồi các quy trình tinh giản, hiệu quả nhất.

Dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, tuy nhiên, đây không phải là tín hiệu hoàn toàn tiêu cực với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà là cơ hội để thích nghi và chiếm ưu thế vươn lên, trở thành người chống lại những khó khăn không lường trước được. Xoay vòng các mô hình kinh doanh, áp dụng công nghệ để chống lại tình trạng thiếu lao động và áp dụng tự động hóa sẽ cho phép các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Trả lời