4 cách để trở thành một người giao tiếp khéo léo, đồng cảm hơn trong kinh doanh

LendbizTin tức chung4 cách để trở thành một người giao tiếp khéo léo, đồng cảm hơn trong kinh doanh

Nếu muốn nhân viên đam mê, trung thành và tận tâm thì bản thân những người quản lý cũng cần phải có sự đam mê, trung thành và tận tâm đó. Nếu gần đây bạn đã hoàn thành khóa đào tạo về cách quản lý, bạn sẽ biết thêm rằng có một số công cụ hoàn toàn có thể giúp bạn phát triển sự đồng cảm tại nơi làm việc bằng cách giao tiếp tốt hơn.

Hãy đọc để tìm ra 4 cách giúp trở thành một người giao tiếp khéo léo trong kinh doanh.

Thực hành kỹ năng nghe

Thực sự không có kỹ năng nào tuyệt vời hơn khả năng lắng nghe những gì người khác đang nói và thực hiện đúng cách. Bạn nên dành sự quan tâm trọn vẹn của mình cho một cuộc trò chuyện mà bạn có với người khác, cho dù đó là về năng lực cá nhân hay chuyên môn, hoặc dù đó là về việc hỗ trợ mọi người thông qua thay đổi hay xử lý các chi tiết nhỏ của một dự án.

Lắng nghe để đồng cảm
Lắng nghe để đồng cảm

Trong quá trình lắng nghe, việc đặt câu hỏi cũng sẽ khiến cho người nói dễ dàng bày tỏ quan điểm, cảm xúc và khiến họ cảm thấy được quan tâm. Những câu hỏi mang tính gợi mở giúp cho mạch trò chuyện trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Điều chỉnh phong cách giao tiếp phù hợp

Trong một cuộc giao tiếp sẽ có những người hướng ngoại, những người hướng nội và cả một nhóm người trung lập. Xác định mọi người thuộc nhóm nào giúp bạn học cách giao tiếp tốt nhất với họ.

Ví dụ, những người hướng nội có thể thấy việc thiết lập nhóm hơi khó khăn, vì vậy nên nói chuyện với họ trên cơ sở 1-1 sẽ có lợi hơn nhiều. Mặt khác, những người hướng ngoại sẽ hoàn toàn hạnh phúc trong môi trường nhóm, do đó, việc thiết lập đội nhóm trao đổi, giao tiếp là sự lựa chọn nên được ưu tiên.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Tất cả chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu, cho dù chúng ta có muốn thừa nhận điều đó hay không. Việc xác định điểm mạnh của bạn là một bước rất quan trọng cần được thực hiện để có thể giao tiếp hiệu quả và dễ dàng có được sự đồng cảm. Còn xác định chính xác điểm yếu sẽ giúp bạn thấy được những điều mà mình cần phải làm để trở thành một người giao tiếp tốt hơn.

Điều tiết cảm xúc

Đôi khi quá dễ dàng để cho phép cảm xúc của bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện, đặc biệt là một cuộc trò chuyện “khó nhằn”. Trong trường hợp đó, cần chuẩn bị trước những điều mình sẽ nói. Điều này không có nghĩa là nên viết kịch bản cho cuộc trò chuyện, bởi vô hình chung sẽ tạo ra sự khách sáo, xa cách. Nhưng cần chắc chắn việc ghi chú lại những điểm chính mà bạn cần nêu ra trong cuộc hội thoại. Bằng cách này, nếu cảm xúc bắt đầu trở nên tốt hơn, thì bạn sẽ không quên đề cập đến điều gì đó quan trọng ở thời điểm hiện tại.

Kiểm soát cảm xúc tốt giúp cuộc giao tiếp thành công
Kiểm soát cảm xúc tốt giúp cuộc giao tiếp thành công

Còn khi một cuộc giao tiếp “khó nhằn” đến một cách bất ngờ thì tất nhiên sẽ rất khó để biết phải nói gì. Bạn cũng không có thời gian để lập kế hoạch, và trong khi cảm xúc có thể đang dâng trào, điều quan trọng là phải cố gắng và giữ chúng trong tầm kiểm soát.

Xem xét các mẹo giao tiếp này khi nói chuyện với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng… có thể giúp công việc của bạn dễ dàng và suôn sẻ hơn rất nhiều.

Trả lời