4 cách để trở thành một người giao tiếp khéo léo, đồng cảm hơn trong kinh doanh

LendbizTin tức chung4 cách để trở thành một người giao tiếp khéo léo, đồng cảm hơn trong kinh doanh

Nếu muốn nhân viên đam mê, trung thành và tận tâm thì bản thân những người quản lý cũng cần phải có sự đam mê, trung thành và tận tâm đó. Nếu gần đây bạn đã hoàn thành khóa đào tạo về cách quản lý, bạn sẽ biết thêm rằng có một số công cụ hoàn toàn có thể giúp bạn phát triển sự đồng cảm tại nơi làm việc bằng cách giao tiếp tốt hơn.

Hãy đọc để tìm ra 4 cách giúp trở thành một người giao tiếp khéo léo trong kinh doanh.

Thực hành kỹ năng nghe

Thực sự không có kỹ năng nào tuyệt vời hơn khả năng lắng nghe những gì người khác đang nói và thực hiện đúng cách. Bạn nên dành sự quan tâm trọn vẹn của mình cho một cuộc trò chuyện mà bạn có với người khác, cho dù đó là về năng lực cá nhân hay chuyên môn, hoặc dù đó là về việc hỗ trợ mọi người thông qua thay đổi hay xử lý các chi tiết nhỏ của một dự án.

Lắng nghe để đồng cảm
Lắng nghe để đồng cảm

Trong quá trình lắng nghe, việc đặt câu hỏi cũng sẽ khiến cho người nói dễ dàng bày tỏ quan điểm, cảm xúc và khiến họ cảm thấy được quan tâm. Những câu hỏi mang tính gợi mở giúp cho mạch trò chuyện trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Điều chỉnh phong cách giao tiếp phù hợp

Trong một cuộc giao tiếp sẽ có những người hướng ngoại, những người hướng nội và cả một nhóm người trung lập. Xác định mọi người thuộc nhóm nào giúp bạn học cách giao tiếp tốt nhất với họ.

Ví dụ, những người hướng nội có thể thấy việc thiết lập nhóm hơi khó khăn, vì vậy nên nói chuyện với họ trên cơ sở 1-1 sẽ có lợi hơn nhiều. Mặt khác, những người hướng ngoại sẽ hoàn toàn hạnh phúc trong môi trường nhóm, do đó, việc thiết lập đội nhóm trao đổi, giao tiếp là sự lựa chọn nên được ưu tiên.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Tất cả chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu, cho dù chúng ta có muốn thừa nhận điều đó hay không. Việc xác định điểm mạnh của bạn là một bước rất quan trọng cần được thực hiện để có thể giao tiếp hiệu quả và dễ dàng có được sự đồng cảm. Còn xác định chính xác điểm yếu sẽ giúp bạn thấy được những điều mà mình cần phải làm để trở thành một người giao tiếp tốt hơn.

Điều tiết cảm xúc

Đôi khi quá dễ dàng để cho phép cảm xúc của bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện, đặc biệt là một cuộc trò chuyện “khó nhằn”. Trong trường hợp đó, cần chuẩn bị trước những điều mình sẽ nói. Điều này không có nghĩa là nên viết kịch bản cho cuộc trò chuyện, bởi vô hình chung sẽ tạo ra sự khách sáo, xa cách. Nhưng cần chắc chắn việc ghi chú lại những điểm chính mà bạn cần nêu ra trong cuộc hội thoại. Bằng cách này, nếu cảm xúc bắt đầu trở nên tốt hơn, thì bạn sẽ không quên đề cập đến điều gì đó quan trọng ở thời điểm hiện tại.

Kiểm soát cảm xúc tốt giúp cuộc giao tiếp thành công
Kiểm soát cảm xúc tốt giúp cuộc giao tiếp thành công

Còn khi một cuộc giao tiếp “khó nhằn” đến một cách bất ngờ thì tất nhiên sẽ rất khó để biết phải nói gì. Bạn cũng không có thời gian để lập kế hoạch, và trong khi cảm xúc có thể đang dâng trào, điều quan trọng là phải cố gắng và giữ chúng trong tầm kiểm soát.

Xem xét các mẹo giao tiếp này khi nói chuyện với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng… có thể giúp công việc của bạn dễ dàng và suôn sẻ hơn rất nhiều.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt