Việt Nam đón làn sóng nhà đầu tư “ong chúa”

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpViệt Nam đón làn sóng nhà đầu tư “ong chúa”

Ngày 28-10, tại Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 với chủ đề “Đón sóng đầu tư mới” do Báo Đầu tư phối hợp với BW Industrial (nhà phát triển hàng loạt chuỗi nhà xưởng xây sẵn) tổ chức, các diễn giả đều nhìn nhận Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ và có nhiều cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều yếu tố hấp dẫn

Số liệu gần đây của Việt Nam cho thấy dù kinh tế khó khăn song xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng trưởng. Giải thích cho sự thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, các chuyên gia lý giải chính sách đầu tư thân thiện, các KCN và nguồn cung lao động trẻ dồi dào đã giúp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư.

 Việt Nam đón làn sóng nhà đầu tư ong chúa - Ảnh 1.

Các đại biểu trao đổi bên lề Diễn đàn “Đón sóng đầu tư mới”

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhìn nhận các nước Đông Nam Á, mà cụ thể là Việt Nam đang là điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài từ sau đại dịch Covid 19 do Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch. Điều đó đã thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, chặn đà suy thoái so với quốc gia khác.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch hoành hành toàn cầu đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng. Nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp (DN) sụt giảm doanh thu và lợi nhuận nhưng Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thứ hai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, Việt Nam có nền chính trị ổn định, nhân lực dồi dào, chi phí cạnh tranh… Các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực mà gần đây nhất là với EU (EVFTA) góp phần làm nên tính hấp dẫn của môi trường đầu tư – kinh doanh của Việt Nam.

Tổng Giám đốc BW Industrial, ông C.K Tong, nhận định 60% “queenbee – ong chúa” đến Việt Nam đầu tư là các công ty quốc tế, đặc biệt từ EU khi EVFTA có hiệu lực. Việt Nam hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong các ngành cơ khí, phụ tùng ôtô, điện tử… với hàm lượng công nghệ cao.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp (CBRE Việt Nam), cho rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Trước hết là thuận lợi phát triển chuỗi cung ứng. Nhà đầu tư dễ tìm quỹ đất lớn để phát triển kho vận. Đó cũng là lý do dịch chuyển nhà máy sản xuất của các nhà đầu tư mới trong ngành lắp ráp xe hơi, đặc biệt nhắm đến khu vực miền Trung và miền Bắc Việt Nam.

Cần chiến lược hợp lý

Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty IMG – một đơn vị phát triển KCN tại Long An, đưa ra chiến lược cần thiết để chuẩn bị đón sóng đầu tư, đó là tập trung phát triển vị trí, tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh tạo sự tin tưởng cho các đối tác, đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến pháp lý, hợp tác với các tổ chức tín dụng để bảo trợ vốn cho đối tác. Điều này cần có sự hỗ trợ rất lớn từ địa phương mà các DN đặt KCN.

Vấn đề đặt ra là khi thu hút đầu tư, liệu có ảnh hưởng xấu đến môi trường, đến thâm dụng lao động và các yếu tố khác…? Đại diện các DN cho rằng các địa phương chịu trách nhiệm vấn đề này đã quản lý chặt khi các đơn vị thiết lập KCN, phê duyệt dự án từ khâu đánh giá tác động môi trường…

Ông Lê Trọng Hiếu nhận định những DN đặt nhà máy tại Việt Nam chỉ lắp ráp sản phẩm đơn giản để né thuế do cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung thì chắc chắn sẽ rất khó được phê duyệt với quy trình quản lý hiện nay.

Điều cần lưu ý để chuẩn bị thu hút làn sóng đầu tư mới, theo các diễn giả là Việt Nam cần chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và gắn với xu hướng công nghệ 4.0. Phải tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm các KCN, khu kinh tế đã có, đặc biệt cải thiện, tháo gỡ chính sách liên quan nhằm thu hút nhà đầu tư lớn.

Cả nước hiện có 336 KCN có tổng diện tích khoảng 97.800 ha với cơ sở hạ tầng công nghiệp, dịch vụ kho bãi, logistics… và lĩnh vực này đang phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển cơ sở sản xuất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Sơn Nhung

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt