Trí tuệ nhân tạo sẽ gây nhiều tổn hại đến ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD của Philippines

LendbizChia sẻ kiến thứcTrí tuệ nhân tạo sẽ gây nhiều tổn hại đến ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD của Philippines

Trí tuệ nhân tạo cho phép các ứng dụng chat hiệu quả và cũng có cảm xúc giống y hệt như con người với những giao dịch cơ bản.

Trí tuệ nhân tạo sẽ gây nhiều tổn hại đến ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD của Philippines

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn cầu, và chẳng ở nơi nào tình trạng này tồi tệ hơn như ở Philippines, nước có ngành chăm sóc khách hàng đứng đầu thế giới.

Thời chưa có đại dịch Covid-19, hàng nghìn nhân viên ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Philippines tiếp nhận những đề nghị của khách hàng từ mãi bên kia bờ đại dương.

Trong năm qua, nhiều người trong số họ đã bị buộc phải làm việc tại nhà thâu đêm, họ phải đương đầu với vấn đề mất điện, bị cô lập với bạn bè, chịu đựng những phiền toái từ gia đình và con cái trong thời gian làm việc.

Thế nhưng những gì đến sau đại dịch Covid-19 thậm chí còn tồi tệ hơn thế.

Tình trạng phong tỏa trong năm qua đã đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển nhiều công việc trước đây do con người xử lý tại các ngân hàng cho vay, công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ viễn thông sang tự động hóa.

Nhiều người gọi đến xin hỗ trợ tại ngân hàng thực chất giao tiếp với công cụ trí tuệ nhân tạo. Và nếu họ có tương tác với con người, nhiều khi giao tiếp sẽ được thực hiện trên cửa số chat và một nhân viên sẽ giao tiếp với nhiều khách hàng cùng lúc.

Trước đại dịch Covid-19, khách hàng sử dụng sử dụng các ứng dụng chat và AI chưa đến 10% tổng thời gian tư vấn, tuy nhiên, tỷ lệ này tăng dần từ khi đai dịch xảy ra, hiện đang ở mức 25% và sẽ có thể chạm mức 35% trước thời điểm cuối năm, giám đốc điều hành phụ trách khu vực Mỹ và Canada của tập đoàn Miami Sitel, ông Mike Small cho biết.

Tập đoàn này sở hữu hệ thống nhiều trung tâm dịch vụ khách hàng với tổng số nhân viên lên đến hơn 100.000 người tại Philippines. Do có đại dịch Covid-19, nhiều kế hoạch được triển khai lẽ ra trong 4,5 năm giờ đây đã được làm ngắn gọn trong vài tháng, ông Small chia sẻ.

Việc nhu cầu khách hàng dịch chuyển từ hình thức chăm sóc qua điện thoại sang trực tuyến không khỏi đe dọa đến sự phát triển của ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng 1,3 triệu người của Philippines sẽ gặp khó.

Khi mà nhiều công ty đang tận dụng lợi thế mức lương thấp, nhiều điểm tương đồng về văn hóa với Mỹ và việc người lao động nước này sử dụng tiếng Anh thuần thục, lĩnh vực này đã tăng trưởng nhanh chóng lên quy mô tương đương 9% GDP nước này, theo tính toán của Oxford Business Group. Riêng năm 2019, lĩnh vực đã mang lại 26 tỷ USD cho Philippines.

Rủi ro đối với ngành công nghiệp nhiều tỷ USD của Philippines chính là trí tuệ nhân tạo cho phép các ứng dụng chat hiệu quả và cũng có cảm xúc giống y hệt như con người với những giao dịch cơ bản. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo rằng đến năm 2030, AI và những công nghệ tương tự sẽ có thể lấy đi việc làm của 286.000 người tức khoảng ¼ trong tổng số lực lượng trong ngành công nghiệp thuê ngoài của Philippines.

Hiệp hội Công nghệ Thông tin và Kinh doanh Philippines dự báo rằng ngành này sẽ chỉ tuyển dụng 1,4 triệu lao động trong năm tới, giảm đáng kể so với con số 1,6 triệu lao động mà chính tổ chức này từng đưa ra trước khủng hoảng.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt