Tiêu chí nào để doanh nghiệp vượt qua vòng thẩm định của Lendbiz

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpTiêu chí nào để doanh nghiệp vượt qua vòng thẩm định của Lendbiz

Trên thực tế, Lendbiz sở hữu hơn 100 tiêu chí để đánh giá toàn diện một doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát hơn, đơn giản hơn về các tiêu chí, các nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Lendbiz là một trong những doanh nghiệp hàng đầu hoạt động theo mô hình P2P Lending tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. Với định hướng trở thành một trong những kênh huy động vốn hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay truyền thống.

Để hiện thực hóa được mục tiêu này, Lendbiz đã xây dựng một hệ thống sàng lọc và đánh giá khách hàng bằng việc kết hợp công nghệ – Mô hình phân tích dữ liệu lớn và nhân sự – các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và thẩm định, nhằm mang lại lợi ích bền vững cho các nhà đầu tư.

Hệ thống đánh giá khách hàng của Lendbiz được xây dựng với hơn 100 tiêu chí định tính và định lượng nhằm đánh giá toàn diện doanh nghiệp. Sau hơn 3 năm, mô hình đã được chứng minh tính thực tiễn của mình thông qua việc đánh giá hàng và giải ngân cho hàng trăm doanh nghiệp.

Không yêu cầu quá nhiều loại giấy tờ hoặc yêu cầu tài sản thế chấp như ngân hàng, các doanh nghiệp đăng kí đầu tư qua mô hình P2P lending đều không cần thế chấp bất kì loại tài sản nào, các giấy tờ yêu cầu cũng linh hoạt sao cho phù hợp với tình hình thực thế của doanh nghiệp. Vậy đâu là những nhân tố chính để đánh giá một doanh nghiệp.

1. Mô hình kinh doanh

Tiêu chí đầu tiên mà Lendbiz hướng đến khi đánh giá doanh nghiệp là mô hình kinh doanh. Với hơn 100 tiêu chí được đặt ra để quản lý các doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí truyền thống và đặc thù của ngành tài chính bởi các chuyên gia hàng đầu. Danh sách các câu hỏi này nhằm đánh giá một cách chi tiết cũng như toàn diện về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn các tiêu chí cơ bản như:

  • Sản phẩm đặc biệt, độc đáo hoặc chiếm lĩnh phần nhiều thị trường ngách mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
  • Tạo ra một chuỗi giá trị bền vững.
  • Kế hoạch phát triển doanh nghiệp rõ ràng trong tương lai.
  • Tầm nhìn và Giá trị dài hạn của doanh nghiệp.
  • Cơ cấu chi phí hoạt động thấp.

Khác với ngân hàng, dựa trên rất nhiều các loại giấy tờ chứng minh về hoạt động của doanh nghiệp hoặc phải có những tài sản thế chấp. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình P2P Lending của Lendbiz không cần phải thế chấp bất kì tài sản nào, tất cả các khoản vay đều dưới hình thức tín chấp -. Một mô hình kinh doanh đặc biệt sẽ dễ dàng được các nhà đầu tư đến nhiều hơn.

Một tiêu chí khác nữa để có thể đánh giá được mô hình doanh của doanh nghiệp là dựa trên các tiêu chí sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, thể hiện qua hiện nay bằng những yêu cầu sau:

Các công cụ sử dụng để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

  • Cạnh tranh bằng đặc tính sản phẩm và chất lượng sản phẩm.
  • Cạnh tranh bằng giá bán sản phẩm.
  • Xúc tiến bán hàng.
  • Cạnh tranh bằng nghệ thuật phân phối, tiêu thụ sản phẩm.
  • Các dịch vụ kèm theo.

Để đưa ra được một doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ Lendbiz không hề dễ dàng, vì đây là cánh cửa đầu tiên để các doanh nghiệp phải vượt qua để có thể tiến đến với khoản đầu tư của mình. Môt doanh nghiệp đủ mạnh, đủ đặc biệt, đủ sức cạnh tranh mới đủ tiềm lực về lâu dài để có thể thanh toán các khoản vay của mình đúng hạn để có thể nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư.

2. Đánh giá dựa trên chủ sở hữu doanh nghiệp

Với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chủ sở hữu là người sáng lập, điều hành và ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Để có thể vận hành tốt một doanh nghiệp, bản thân chủ sở hữu cũng cần có những năng lực đặc biệt, vậy nên điều tiếp theo để có thể vượt qua vòng thẩm định của Lendbiz là việc đánh giá trực tiếp chủ sở hữu doanh nghiệp đó.

Việc đánh giá chủ sở hữu doanh nghiệp có thể dựa trên những tiêu chí như sau:

  • Năng lực kinh doanh: năng lực kinh doanh ở đây được thể hiện qua thâm niên trong công việc, những mối quan hệ hỗ trợ cho việc kinh doanh của chính chủ doanh nghiệp cũng được đánh giá song song. Năng lực kinh doanh là tấm gương phản chiếu tốt nhất về khả năng vận hành của chủ doanh nghiệp.
  • Nợ xấu: Nợ xấu là một trong những vấn đề khá nan giải của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp đã từng bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống đánh giá tài chính sẽ khó thông qua những yêu cầu của Lendbiz.
  • Đạo đức: Đạo đức ở đây được đánh giá qua đạo đức kinh doanh – đây là một phạm trù khá trừu tượng, mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đánh giá được. Với Tại Lendbiz, chúng tôi kết hợp thực địa tại địa điểm kinh doanh, đánh giá thông qua các bài phỏng vấn trực tiếp để có thể đưa ra những nhận định khách quan nhất.

Vậy nhờ đâu mà Lendbiz có thể làm được những điều này?

Lendbiz sở hữu một đội ngũ các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính (cho vay) chúng tôi dựa trên số liệu thực tiễn và kinh nghiệm chuyên ngành để có thể đánh giá chính xác nhất.

3. Đánh giá dòng tiền

Nếu như ngân hàng đánh giá dòng tiền của doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính thì tại Lendbiz, việc đánh giá dòng tiền đa dạng và linh hoạt hơn rất nhiều.

Đối với các doanh nghiệp SME (Small and Medium Enterprises), Lendbiz dựa trên các báo cáo tài chính hàng năm của kiểm toán.

Đối với các doanh nghiệp MSME (Micro and Small and Medium Enterprises,thì chúng tôi vừa có thể dựa trên Báo cáo tài chính, nhưng cũng có thể dựa trên các hoá đơn tài chính, phần mềm bán hàng và các yếu tố khác để đánh giá và xây dựng dựa trên các báo cáo về thuế, cũng như đánh giá về việc luân chuyển dòng tiền thực tế và dòng tiền dự phòng của khách hàng, cơ cấu tài chính dành cho nhân sự, kế hoạch kinh doanh.

Đối với các hộ kinh doanh thì có thể dựa trên các hóa đơn tài chính, hóa đơn xuất ra từ các phần mềm bán hàng.

Ngoài ra, đánh giá dòng tiền còn được dựa trên báo cáo doanh thu trong cả quá khứ và hiện tại (với doanh thu tổng phải trên 100 triệu đồng cho ít nhất 12 tháng kinh doanh). Việc sở hữu dòng tiền ổn định chứng minh được khả năng kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp, thêm vào đó tăng khả năng trả nợ đúng hạn.

Điểm đặc biệt của Lendbiz là đánh giá cao những doanh nghiệp có doanh thu ròng bằng tiền mặt (đa phần là các doanh nghiệp bán lẻ) – đây là những doanh nghiệp có dòng tiền đều theo tháng, đặc điểm chung của các doanh nghiệp này là khả năng chi trả gốc và lãi cuối kỳ đều đặn và đúng hạn.

Để có thể đưa ra được những yêu cầu đánh giá tổng thể cũng như hoàn thiện được những tiêu chí khắt khe mà Lendbiz đưa ra, các doanh nghiệp cần có một mô hình kinh doanh đặc biệt, một dòng tiền ổn định và một chủ sở hữu với kinh nghiệm dày dặn. Điều này không chỉ đảm bảo được việc dễ dàng nhận được sự đầu tư, ngoài ra còn có thể đảm bảo được việc hoàn trả khoản vay đúng hạn, tăng cường được tín nhiệm. Có rất nhiều cách để đánh giá doanh nghiệp, nhưng với Hệ thống đánh giá vừa kết hợp công nghệ, vừa kết hợp thực địa đã chứng minh được tính hợp lý và chính xác qua nhiều năm hoạt động tại Lendbiz. Doanh nghiệp có thể tự tin, miễn là bạn kinh doanh thực, có hiệu quả và tiềm năng, chúng tôi sẽ có cách để đánh giá và kết nối bạn với nhà đầu tư.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt