Tăng năng suất lao động bằng cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp!

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpTăng năng suất lao động bằng cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp!

Một doanh nghiệp mới đang phát triển không phải lúc nào cũng được dành thời gian để phát triển văn hóa, nhưng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu định hình văn hóa doanh nghiệp.Thực tế, thái độ của ban lãnh đạo cấp cao phần lớn sẽ định hình văn hóa của doanh nghiệp. Ví dụ: nếu các nhà lãnh đạo tin rằng nhân viên của họ luôn tích cực trong công việc và cùng nỗ lực theo đuổi sứ ​​mệnh của công ty, họ có thể sẽ đầu tư nhiều hơn vào phát triển nhân lực, trao cho nhân viên quyền tự chủ để làm việc hiệu quả nhất có thể. Ngược lại, nếu các nhà lãnh đạo cho rằng nhân viên của họ đang lười biếng hoặc làm việc đối phó, thì nhiều khả năng họ sẽ sử dụng các phong cách quản lý độc đoán, ban hành các quy định thắt chặt nội quy nơi làm việc.

Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp tới thái độ và hành vi của ban lãnh đạo và người lao động. Một văn hóa doanh nghiệp tích cực có thể gắn kết nhân viên, giúp nhân viên nỗ lực hơn trong công việc và qua đó gia tăng năng suất lao động. Hãy cùng xem 5 khía cạnh đáng quan tâm trong việc xây dựng lên một văn hóa doanh nghiệp đáng mơ ước.

1. Thiết lập mục tiêu và quy trình lập kế hoạch

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và KPI bạn đưa ra cho nhân viên. Không có gì khiến nhân viên chán chường hơn việc nhận được một danh sách dài các mục tiêu và KPI quá kinh khủng từ cấp trên. Cách tốt nhất là hãy cùng nhau thảo luận để đưa ra các mục tiêu và kế hoạch chính xác mà mọi người đều hiểu và đáp ứng được. Điều đó sẽ gia tăng tối đa khả năng hoàn thành thậm chí là vượt KPI.

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và KPI bạn đưa ra cho nhân viên

2. Cấu trúc truyền thông

Cấu trúc truyền thông trong một công ty là một vấn đề quan trọng. Khi có nhiều con đường khác nhau để nhân viên ở mọi cấp bậc có thể đưa ra ý kiến và nhận phản hồi, nhân viên có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo cấu trúc truyền thông của bạn hỗ trợ giao tiếp mở giữa nhân viên thuộc các cấp bậc, phòng ban và team khác nhau. Bên cạnh đó, việc tạo nên một môi trường khuyến khích tranh luận và thảo luận sẽ khiến nhân viên hiểu được quan điểm của họ luôn được ghi nhận và thoải mái đưa ra phản hồi mà không sợ sai.

3. Phong cách quản lý

Một phong cách quản lý thành công luôn tập trung vào sức sống của doanh nghiệp. Phong cách quản lý của lãnh đạo tốt nếu văn hóa của họ tạo ra một môi trường không e ngại sự thay đổi và sẵn sàng thay đổi để trở nên tốt hơn. Các nhà quản lý cần giúp nhân viên luôn sẵn sàng đương đầu với những rủi ro táo bạo, sẵn sàng thử một cách tiếp cận mới hay học hỏi từ những sai lầm và chia sẻ cởi mở những bài học kinh nghiệm với nhau.

Một phong cách quản lý thành công luôn tập trung vào sức sống của doanh nghiệp

4. Chính sách thưởng

Chính sách thưởng minh bạch là một phần quan trọng đối với bất kỳ nền văn hóa hướng đến thành công. Nhân viên được trả lương cạnh tranh theo tiêu chuẩn cho từng vị trí thích hợp có liên quan đến hiệu suất dài hạn và ngắn hạn. Tập trung vào các chính sách thưởng cho người đạt thành tích cao một cách công bằng và tương quan với hiệu suất của họ.

Nên chú ý rằng, nếu nhân viên liên tục đắm chìm trong phần thưởng ngày càng tăng không liên quan đến hiệu suất, họ sẽ bắt đầu mong đợi điều này mà không hề có cố gắng nỗ lực hơn. Nhưng nếu phần thưởng ở một mức dường như không thể đạt được, nhân viên sẽ ít quan tâm đến công việc của họ và có thể trả đũa bằng cách làm vừa đủ là được. Đừng bỏ lỡ cơ hội để thúc đẩy nhân viên của bạn thông qua các chính sách thưởng tuyệt vời.

5. Phát triển nguồn nhân lực

Mọi nghiên cứu đều chỉ ra lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ cao hơn khi doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực. Nếu nhân viên hiểu rằng văn hóa công ty đang đặt niềm tin mãnh liệt vào sự tiến bộ và phát triển cá nhân, điều này sẽ tránh được cảm giác trì trệ có thể dẫn đến sự kém hiệu quả trong công việc. Doanh nghiệp sẽ nhận thấy gia tăng trong năng suất lao động khi nhân viên luôn cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực trong công việc.

Trả lời