Tăng năng suất lao động bằng cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp!

LendbizChia sẻ kiến thứcDoanh nghiệpTăng năng suất lao động bằng cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp!

Một doanh nghiệp mới đang phát triển không phải lúc nào cũng được dành thời gian để phát triển văn hóa, nhưng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu định hình văn hóa doanh nghiệp.Thực tế, thái độ của ban lãnh đạo cấp cao phần lớn sẽ định hình văn hóa của doanh nghiệp. Ví dụ: nếu các nhà lãnh đạo tin rằng nhân viên của họ luôn tích cực trong công việc và cùng nỗ lực theo đuổi sứ ​​mệnh của công ty, họ có thể sẽ đầu tư nhiều hơn vào phát triển nhân lực, trao cho nhân viên quyền tự chủ để làm việc hiệu quả nhất có thể. Ngược lại, nếu các nhà lãnh đạo cho rằng nhân viên của họ đang lười biếng hoặc làm việc đối phó, thì nhiều khả năng họ sẽ sử dụng các phong cách quản lý độc đoán, ban hành các quy định thắt chặt nội quy nơi làm việc.

Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp tới thái độ và hành vi của ban lãnh đạo và người lao động. Một văn hóa doanh nghiệp tích cực có thể gắn kết nhân viên, giúp nhân viên nỗ lực hơn trong công việc và qua đó gia tăng năng suất lao động. Hãy cùng xem 5 khía cạnh đáng quan tâm trong việc xây dựng lên một văn hóa doanh nghiệp đáng mơ ước.

1. Thiết lập mục tiêu và quy trình lập kế hoạch

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và KPI bạn đưa ra cho nhân viên. Không có gì khiến nhân viên chán chường hơn việc nhận được một danh sách dài các mục tiêu và KPI quá kinh khủng từ cấp trên. Cách tốt nhất là hãy cùng nhau thảo luận để đưa ra các mục tiêu và kế hoạch chính xác mà mọi người đều hiểu và đáp ứng được. Điều đó sẽ gia tăng tối đa khả năng hoàn thành thậm chí là vượt KPI.

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và KPI bạn đưa ra cho nhân viên

2. Cấu trúc truyền thông

Cấu trúc truyền thông trong một công ty là một vấn đề quan trọng. Khi có nhiều con đường khác nhau để nhân viên ở mọi cấp bậc có thể đưa ra ý kiến và nhận phản hồi, nhân viên có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo cấu trúc truyền thông của bạn hỗ trợ giao tiếp mở giữa nhân viên thuộc các cấp bậc, phòng ban và team khác nhau. Bên cạnh đó, việc tạo nên một môi trường khuyến khích tranh luận và thảo luận sẽ khiến nhân viên hiểu được quan điểm của họ luôn được ghi nhận và thoải mái đưa ra phản hồi mà không sợ sai.

3. Phong cách quản lý

Một phong cách quản lý thành công luôn tập trung vào sức sống của doanh nghiệp. Phong cách quản lý của lãnh đạo tốt nếu văn hóa của họ tạo ra một môi trường không e ngại sự thay đổi và sẵn sàng thay đổi để trở nên tốt hơn. Các nhà quản lý cần giúp nhân viên luôn sẵn sàng đương đầu với những rủi ro táo bạo, sẵn sàng thử một cách tiếp cận mới hay học hỏi từ những sai lầm và chia sẻ cởi mở những bài học kinh nghiệm với nhau.

Một phong cách quản lý thành công luôn tập trung vào sức sống của doanh nghiệp

4. Chính sách thưởng

Chính sách thưởng minh bạch là một phần quan trọng đối với bất kỳ nền văn hóa hướng đến thành công. Nhân viên được trả lương cạnh tranh theo tiêu chuẩn cho từng vị trí thích hợp có liên quan đến hiệu suất dài hạn và ngắn hạn. Tập trung vào các chính sách thưởng cho người đạt thành tích cao một cách công bằng và tương quan với hiệu suất của họ.

Nên chú ý rằng, nếu nhân viên liên tục đắm chìm trong phần thưởng ngày càng tăng không liên quan đến hiệu suất, họ sẽ bắt đầu mong đợi điều này mà không hề có cố gắng nỗ lực hơn. Nhưng nếu phần thưởng ở một mức dường như không thể đạt được, nhân viên sẽ ít quan tâm đến công việc của họ và có thể trả đũa bằng cách làm vừa đủ là được. Đừng bỏ lỡ cơ hội để thúc đẩy nhân viên của bạn thông qua các chính sách thưởng tuyệt vời.

5. Phát triển nguồn nhân lực

Mọi nghiên cứu đều chỉ ra lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ cao hơn khi doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực. Nếu nhân viên hiểu rằng văn hóa công ty đang đặt niềm tin mãnh liệt vào sự tiến bộ và phát triển cá nhân, điều này sẽ tránh được cảm giác trì trệ có thể dẫn đến sự kém hiệu quả trong công việc. Doanh nghiệp sẽ nhận thấy gia tăng trong năng suất lao động khi nhân viên luôn cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực trong công việc.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt