Tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp

LendbizTin tức chungTầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp

Công nghệ là một khoản chi phí mà các doanh nghiệp cần đầu tư để duy trì khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều công ty thường không chú trọng đến việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT trong kế hoạch kinh doanh của mình. Việc bỏ qua nằm trong nỗ lực giảm thiểu chi phí, hoặc đơn giản vì các doanh nghiệp tin rằng cơ sở hạ tầng hiện tại của họ là đủ.

Song, thực tế rằng, nếu không có công nghệ hoặc công nghệ không được nâng cấp, một doanh nghiệp sẽ dễ gặp phải những gián đoạn, có thể làm tê liệt năng suất, ảnh hưởng đến tài chính và lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là một số hậu quả mà công nghệ lỗi thời có thể gây ra cho doanh nghiệp cùng với đó là đề xuất về cách khắc phục.

Vai trò của công nghệ trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp
Vai trò của công nghệ trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

Năng suất giảm

Việc thiếu hoặc không có công nghệ cải tiến, hiện đại sẽ dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang sử dụng những chiếc máy đời cũ, cách đây khoảng 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn thì đã đến lúc nâng cấp.

Ngay cả khi chiếc máy tính đó vẫn đang chạy và có thể thực hiện các tác vụ vận hành cơ bản, việc cố gắng duy trì năng suất trên một chiếc PC đời cũ, cách khoảng 10 tuổi chẳng khác nào buộc một bà lão 80 tuổi phải cạnh tranh trong cuộc đua với vận động viên 30 tuổi.

Máy tính cũ, lỗi thời theo năm tháng sẽ mất dần đi tốc độ, trở nên chậm chạp và mất nhiều thời gian hơn để truy cập, đáp ứng nhu cầu. Máy tính hoạt động chậm chạp dẫn đến mất năng suất, do nhân viên phải chờ hệ thống phản hồi hoặc khởi động lại. Thành thật mà nói, không có gì tồi tệ hơn khi phải nói với khách hàng rằng: “Hãy chịu khó đợi tôi, máy tính của tôi hơi chậm”. Bạn sẽ lãng phí thời gian của họ và của chính bạn, điều này sẽ khiến khách hàng có cái nhìn không mấy thiện cảm về chất lượng dịch vụ. Tương tự như vậy, phần mềm lỗi thời sẽ tăng khả năng gặp phải các vấn đề như: tấn công mạng…

Tự động hóa hoạt động kinh doanh bằng cách đầu tư vào công nghệ mới hoặc bỏ tiền vào nâng cấp hệ thống hiện tại, bởi nếu không làm như vậy, bạn sẽ phải trả giá nhiều hơn về lâu dài.

Rủi ro bảo mật

Công nghệ lạc hậu là một cái bẫy cho các rủi ro bảo mật. Khi kế hoạch bảo mật CNTT thiếu rõ ràng sẽ tạo sự bỏ ngỏ cho doanh nghiệp trước các cuộc tấn công mạng tinh vi.

Tiếp đó, nếu công nghệ không được cập nhật thường xuyên, việc khai thác hệ thống mạng và lấy cắp thông tin cá nhân hoàn toàn có thể xảy ra. Quá trình khôi phục sau vi phạm mạng là cực kỳ tốn kém và sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó, bằng cách nâng cấp công nghệ, đảm bảo tất cả phần mềm được cập nhật thường xuyên, chính là cách bạn đang bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng của mình khỏi sự thất bại về tài chính và rủi ro bảo mật thông tin cá nhân.

Tốc độ chậm

Công nghệ và các công cụ hỗ trợ ngày nay ra đời để bắt kịp nhu cầu sử dụng của người dùng. Nếu doanh nghiệp chạy trên kết nối internet chậm thì có thể toàn bộ hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng.

Công nghệ hiện đại, kết nối Internet nhanh giúp nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường
Công nghệ hiện đại, kết nối Internet nhanh giúp nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường

Kết nối internet nhanh hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn. Bạn cũng có thể duy trì lợi thế cạnh tranh khi khách hàng biết rằng việc kinh doanh với doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Thua lỗ

Mặc dù có vẻ như là một sự lãng phí tài nguyên của công ty, nhưng việc nâng cấp công nghệ sẽ giúp bạn tiết kiệm chí phí và nhân lực.

Trong trường hợp không dự đoán chi tiêu công nghệ và chỉ đầu tư vào công nghệ khi thực sự hỏng hoặc cần thay thế, bạn sẽ không thể biết chính xác số tiền đang chi tiêu cho công nghệ lỗi thời là bao nhiêu.

Công nghệ nên được đưa vào ngân sách hàng năm và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, điều này cho phép bạn thay thế thiết bị khi cần thiết mà không ảnh hưởng đến khoản ngân sách.

Giải pháp phát triển doanh nghiệp với chính sách CNTT hiện đại

Không giống như những món đồ khác như: chiếc áo khoác, quần jeans, công nghệ sẽ không mang lại cho người dùng nhiều tiền và lợi ích hơn khi giữ nó quá lâu. Theo thời gian, máy tính và thiết bị có thể bị hao mòn và bắt đầu hoạt động kém hiệu quả, gây tốn thời gian và chi phí bảo dưỡng.

Đối với các doanh nghiệp, công nghệ lạc hậu có thể dẫn đến các vấn đề như nguy cơ tấn công mạng, năng suất giảm. Chính vì thế, việc cập nhật, cải tiến công nghệ mới là điều cần thiết, giúp mang đến những tiện ích vượt trội, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giúp các công đoạn trở nên đơn giản hơn nhờ khả năng tự động hóa hiện đại.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt