Lending Club – “Lá cờ đầu” của mô hình cho vay ngang hàng

LendbizChia sẻ kiến thứcNhà đầu tưLending Club – “Lá cờ đầu” của mô hình cho vay ngang hàng

Trong số các công ty cung cấp dịch vụ mới lạ này, Lending Club có lẽ là cái tên nổi đình nổi đám nhất. Lending Club là tổ chức cho vay ngang hàng đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và cung cấp các khoản vay giao dịch trên thị trường thứ cấp. Đây cũng là công ty cho vay ngang hàng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Mấy năm gần đây, trên thế giới bùng nổ một loại hình cho vay khác lạ: cho vay ngang hàng , tức là người thừa tiền và người cần tiền được kết nối trực tiếp với nhau mà không cần thông qua ngân hàng. Trong số các công ty cung cấp dịch vụ mới lạ này, Lending Club có lẽ là cái tên nổi đình nổi đám nhất.

Người đi vay chỉ cần điền thông tin vào đơn và nộp đơn trực tuyến tại trang web LendingClub.com. Hệ thống của LendingClub sẽ phân tích dữ liệu và đánh giá rủi ro một cách nhanh chóng, chấm điểm tín dụng và đưa ra mức lãi suất phù hợp.

Sau đó công ty kết nối người đi vay với nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể nhìn thấy các khoản vay được thống kê trên website của Lending Club và chọn cho mình một khoản đầu tư thích hợp dựa trên những thông tin về người đi vay như xếp hạng tín dụng, mục đích vay tiền để làm gì, lịch sử tín dụng…

Lending Club điều hành một hệ thống cho vay trực tuyến cho phép người đi vay tiếp cận khoản vay có giá trị từ 1.000 USD đến 40.000 USD (đối với khách hàng cá nhân) với kỳ hạn trung bình là 3 năm. Khách hàng doanh nghiệp có thể vay tối đa 300.000 USD.

Ít ai biết rằng ban đầu Lending Club được triển khai trên mạng xã hội Facebook, là một trong những ứng dụng đầu tiên của Facebook. Sau khi nhận được 10,26 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 8/2007, Lending Club phát triển thành một công ty cho vay ngang hàng.

Khi mới thành lập, Lending Club tự định vị mình là một mạng xã hội giúp các thành viên tìm được nhóm người có nhiều điểm tương đồng với mình, dựa trên lý thuyết người đi vay sẽ không muốn quỵt nợ của những người thân thiết hoặc có quen biết. Lending Club phát triển thuật toán có tên LendingMatch để xác định những điểm chung trong mối quan hệ như vị trí địa lý, nền tảng giáo dục…

Năm 2014, Lending Club huy động được 1 tỷ USD trong thương vụ lớn nhất năm trên sàn chứng khoán Mỹ. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này tăng giá tới 56%, đưa mức định giá của Lending Club lên 8,5 tỷ USD. Sự thành công của cổ phiếu Lending Club thậm chí đã khiến nhiều người liên tưởng đến thời kỳ bong bóng dotcom bùng nổ cuối những năm 1990.

Ngày nay, để giảm thiểu rủi ro tín dụng, Lending Club tập trung vào những người đi vay có điểm tín dụng cao và nâng lãi suất đối với những khoản vay có độ rủi ro cao. Chỉ những người đi vay có điểm tín dụng FICO từ 660 trở lên mới được phê duyệt.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt