Lending Club – “Lá cờ đầu” của mô hình cho vay ngang hàng

LendbizChia sẻ kiến thứcNhà đầu tưLending Club – “Lá cờ đầu” của mô hình cho vay ngang hàng

Trong số các công ty cung cấp dịch vụ mới lạ này, Lending Club có lẽ là cái tên nổi đình nổi đám nhất. Lending Club là tổ chức cho vay ngang hàng đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và cung cấp các khoản vay giao dịch trên thị trường thứ cấp. Đây cũng là công ty cho vay ngang hàng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Mấy năm gần đây, trên thế giới bùng nổ một loại hình cho vay khác lạ: cho vay ngang hàng , tức là người thừa tiền và người cần tiền được kết nối trực tiếp với nhau mà không cần thông qua ngân hàng. Trong số các công ty cung cấp dịch vụ mới lạ này, Lending Club có lẽ là cái tên nổi đình nổi đám nhất.

Người đi vay chỉ cần điền thông tin vào đơn và nộp đơn trực tuyến tại trang web LendingClub.com. Hệ thống của LendingClub sẽ phân tích dữ liệu và đánh giá rủi ro một cách nhanh chóng, chấm điểm tín dụng và đưa ra mức lãi suất phù hợp.

Sau đó công ty kết nối người đi vay với nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể nhìn thấy các khoản vay được thống kê trên website của Lending Club và chọn cho mình một khoản đầu tư thích hợp dựa trên những thông tin về người đi vay như xếp hạng tín dụng, mục đích vay tiền để làm gì, lịch sử tín dụng…

Lending Club điều hành một hệ thống cho vay trực tuyến cho phép người đi vay tiếp cận khoản vay có giá trị từ 1.000 USD đến 40.000 USD (đối với khách hàng cá nhân) với kỳ hạn trung bình là 3 năm. Khách hàng doanh nghiệp có thể vay tối đa 300.000 USD.

Ít ai biết rằng ban đầu Lending Club được triển khai trên mạng xã hội Facebook, là một trong những ứng dụng đầu tiên của Facebook. Sau khi nhận được 10,26 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 8/2007, Lending Club phát triển thành một công ty cho vay ngang hàng.

Khi mới thành lập, Lending Club tự định vị mình là một mạng xã hội giúp các thành viên tìm được nhóm người có nhiều điểm tương đồng với mình, dựa trên lý thuyết người đi vay sẽ không muốn quỵt nợ của những người thân thiết hoặc có quen biết. Lending Club phát triển thuật toán có tên LendingMatch để xác định những điểm chung trong mối quan hệ như vị trí địa lý, nền tảng giáo dục…

Năm 2014, Lending Club huy động được 1 tỷ USD trong thương vụ lớn nhất năm trên sàn chứng khoán Mỹ. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này tăng giá tới 56%, đưa mức định giá của Lending Club lên 8,5 tỷ USD. Sự thành công của cổ phiếu Lending Club thậm chí đã khiến nhiều người liên tưởng đến thời kỳ bong bóng dotcom bùng nổ cuối những năm 1990.

Ngày nay, để giảm thiểu rủi ro tín dụng, Lending Club tập trung vào những người đi vay có điểm tín dụng cao và nâng lãi suất đối với những khoản vay có độ rủi ro cao. Chỉ những người đi vay có điểm tín dụng FICO từ 660 trở lên mới được phê duyệt.

Trả lời