Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nói một cách đơn giản, ‘không có khách hàng’ có nghĩa là ‘không có doanh nghiệp.’ Nếu bạn không thể tìm thấy khách hàng cho sản phẩm của mình hoặc nếu khách hàng không hài lòng với dịch vụ của bạn, thì sẽ khó kinh doanh lâu dài.
Vì vậy, điều quan trọng là biết khách hàng của doanh nghiệp là ai, họ muốn gì và bạn có thể làm gì cho họ. Hiểu hành vi của người dùng là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, vì nó không chỉ cung cấp những hiểu biết có giá trị về khách hàng mà còn mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh lớn. Điều này có thể thực hiện bằng cách theo dõi người dùng dịch vụ trực tuyến và thu thập thêm thông tin về họ để đưa ra quyết định sáng suốt.
Hiểu hành vi của người dùng có thể giúp gì cho doanh nghiệp?
Trong các cửa hàng truyền thống, chủ cửa hàng nghiên cứu tâm lý, hiểu hành vi khách hàng bằng cách tương tác với họ. Chủ cơ sở nói chuyện, tìm hiểu sản phẩm nào họ quan tâm và sản phẩm nào không tốt như bạn mong đợi, khám phá bất kỳ vấn đề xảy ra và sẽ đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng.
Tuy nhiên, việc tương tác trực tiếp chỉ thực sự phát huy hiệu quả đối với các kênh bán hàng truyền thống, còn với các trang thương mại điện tử sẽ gặp rất nhiều hạn chế.
Vậy, chủ cơ sở sẽ phải có các biện pháp khắc phục như thế nào? Phần dưới đây sẽ trả lời chi tiết cho bạn đọc nhé!
Làm thế nào để có được cái nhìn sâu sắc về hành vi của người dùng?
Có nhiều phương pháp khác nhau mà bạn có thể tham khảo như:
Lấy dấu vân tay thiết bị
Bằng cách sử dụng công cụ này, bạn có thể phân tích thiết bị và tạo một ID duy nhất được liên kết với người dùng. Theo đó, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web của doanh nghiệp, khám phá những gì họ quan tâm, sử dụng tiếp thị được nhắm mục tiêu và theo dõi bất kỳ sự khác biệt nào trong hành vi của họ.
Tính năng lấy dấu vân tay trên thiết bị sử dụng các biến số khác nhau của điện thoại như: hệ điều hành, tính năng của trình duyệt, địa chỉ IP… để tạo ra một dấu vân tay duy nhất giống như các đường và mẫu trên ngón tay bạn tạo ra dấu vân tay của riêng bạn.
Bổ sung dữ liệu
Bổ sung dữ liệu giúp doanh nghiệp tạo hồ sơ độc đáo cho khách hàng của mình. Kết quả của quá trình bổ sung này được tổng hợp trong quá trình thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu bên ngoài và bên trong. Từ đó làm phong phú thêm dữ liệu gốc mà khách hàng đã cung cấp, giúp chủ cơ sở hiểu được hành vi của người dùng và sử dụng kiến thức để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Công cụ tra cứu email
Công cụ này giúp bạn thu thập thông tin bổ sung về người dùng khi chỉ có một phần thông tin duy nhất. Với công cụ tra cứu email, bạn có thể tìm thấy email của người dùng từ các dữ liệu cá nhân như: số điện thoại, tên… Tổng hợp tất cả thông tin để tạo nên thông tin chi tiết về hành vi của người dùng, tạo ra sự khác biệt trong các khía cạnh của doanh nghiệp, từ tiếp thị và bán hàng đến an ninh mạng.
Thu thập dữ liệu là bước quan trọng nhất để hiểu hành vi của người dùng. Nó cho phép bạn nhận thấy và sáng tạo các mô hình phù hợp, nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ dựa trên thông tin, giúp giữ chân khách hàng, bảo vệ khách hàng cũng như doanh nghiệp khỏi mối đe dọa ngày càng tăng của các cuộc tấn công mạng.