Làm thế nào để hiểu hành vi của người dùng từ quan điểm kinh doanh?

LendbizChia sẻ kiến thứcLàm thế nào để hiểu hành vi của người dùng từ quan điểm kinh doanh?

Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nói một cách đơn giản, ‘không có khách hàng’ có nghĩa là ‘không có doanh nghiệp.’ Nếu bạn không thể tìm thấy khách hàng cho sản phẩm của mình hoặc nếu khách hàng không hài lòng với dịch vụ của bạn, thì sẽ khó kinh doanh lâu dài.

Vì vậy, điều quan trọng là biết khách hàng của doanh nghiệp là ai, họ muốn gì và bạn có thể làm gì cho họ. Hiểu hành vi của người dùng là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, vì nó không chỉ cung cấp những hiểu biết có giá trị về khách hàng mà còn mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh lớn. Điều này có thể thực hiện bằng cách theo dõi người dùng dịch vụ trực tuyến và thu thập thêm thông tin về họ để đưa ra quyết định sáng suốt.

Hiểu hành vi của người dùng có thể giúp gì cho doanh nghiệp?

Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp
Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Trong các cửa hàng truyền thống, chủ cửa hàng nghiên cứu tâm lý, hiểu hành vi khách hàng bằng cách tương tác với họ. Chủ cơ sở nói chuyện, tìm hiểu sản phẩm nào họ quan tâm và sản phẩm nào không tốt như bạn mong đợi, khám phá bất kỳ vấn đề xảy ra và sẽ đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc tương tác trực tiếp chỉ thực sự phát huy hiệu quả đối với các kênh bán hàng truyền thống, còn với các trang thương mại điện tử sẽ gặp rất nhiều hạn chế.

Vậy, chủ cơ sở sẽ phải có các biện pháp khắc phục như thế nào? Phần dưới đây sẽ trả lời chi tiết cho bạn đọc nhé!

Làm thế nào để có được cái nhìn sâu sắc về hành vi của người dùng?

Có nhiều phương pháp khác nhau mà bạn có thể tham khảo như:

Lấy dấu vân tay thiết bị

Bằng cách sử dụng công cụ này, bạn có thể phân tích thiết bị và tạo một ID duy nhất được liên kết với người dùng. Theo đó, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web của doanh nghiệp, khám phá những gì họ quan tâm, sử dụng tiếp thị được nhắm mục tiêu và theo dõi bất kỳ sự khác biệt nào trong hành vi của họ.

Lấy dâu vân tay thiết bị người dùng
Lấy dâu vân tay thiết bị người dùng

Tính năng lấy dấu vân tay trên thiết bị sử dụng các biến số khác nhau của điện thoại như: hệ điều hành, tính năng của trình duyệt, địa chỉ IP… để tạo ra một dấu vân tay duy nhất giống như các đường và mẫu trên ngón tay bạn tạo ra dấu vân tay của riêng bạn.

Bổ sung dữ liệu

Bổ sung dữ liệu giúp doanh nghiệp tạo hồ sơ độc đáo cho khách hàng của mình. Kết quả của quá trình bổ sung này được tổng hợp trong quá trình thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu bên ngoài và bên trong. Từ đó làm phong phú thêm dữ liệu gốc mà khách hàng đã cung cấp, giúp chủ cơ sở hiểu được hành vi của người dùng và sử dụng kiến ​​thức để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Công cụ tra cứu email

Công cụ này giúp bạn thu thập thông tin bổ sung về người dùng khi chỉ có một phần thông tin duy nhất. Với công cụ tra cứu email, bạn có thể tìm thấy email của người dùng từ các dữ liệu cá nhân như: số điện thoại, tên… Tổng hợp tất cả thông tin để tạo nên thông tin chi tiết về hành vi của người dùng, tạo ra sự khác biệt trong các khía cạnh của doanh nghiệp, từ tiếp thị và bán hàng đến an ninh mạng.

Thu thập dữ liệu là bước quan trọng nhất để hiểu hành vi của người dùng. Nó cho phép bạn nhận thấy và sáng tạo các mô hình phù hợp, nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ dựa trên thông tin, giúp giữ chân khách hàng, bảo vệ khách hàng cũng như doanh nghiệp khỏi mối đe dọa ngày càng tăng của các cuộc tấn công mạng.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt