Gia tộc kinh doanh lâu đời nhất Ấn Độ “sa lầy”: Từ biểu tượng quốc gia đến những quyết định sai lầm và bài toán khó thời Covid-19

LendbizChia sẻ kiến thứcGia tộc kinh doanh lâu đời nhất Ấn Độ “sa lầy”: Từ biểu tượng quốc gia đến những quyết định sai lầm và bài toán khó thời Covid-19

Trong những ngày đầu tiên đầy hoảng loạn sau khi Ấn Độ áp dụng lệnh phong toả trên toàn quốc để ngăn chặn Covid-19, nước này có thể trông cậy vào 1 tổ chức đáng kính. Tata, tập đoàn 152 năm tuổi, đã mua một lượng lớn các vật tư y tế trị giá hàng triệu USD phục vụ cho các phòng khám và bệnh viện trên cả nước. Dù phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh, tập đoàn không hề sa thải bất cứ nhân viên nào. Tập đoàn còn lập 1 chi nhánh mới theo đuổi mục tiêu phát triển bộ test virus sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene và cho ra kết quả chỉ sau 1 giờ.

Đó vẫn là những gì mà người Ấn Độ kỳ vọng sẽ nhận được từ Tata kể từ khi nó ra đời năm 1868. Công ty mẹ Tata Sons và 7 quỹ từ thiện hiện đang sở hữu 66% cổ phần của tập đoàn Tata đã luôn đóng vai trò trụ cột trong hoạt động từ thiện của Ấn Độ với khoản đóng góp 156 triệu USD trong năm tài khoá 2019. Xuyên suốt lịch sử của mình, Tata Sons đã góp phần không nhỏ giúp Ấn Độ vượt qua những thách thức.

Có một giai thoại rằng Jamsetji Tata, ông tổ của tập đoàn qua đời từ năm 1904, đã quyết định xây dựng khách sạn tráng lệ Taj Mahal ngay sau khi ông bị từ chối thuê phòng tại một trong những khách sạn đắt đỏ nhất ở Bombay chỉ bởi vì ông là người Ấn Độ chứ không phải người châu Âu. Ngày nay Indian Hotels, tập đoàn sở hữu Taj Mahal, là chuỗi khách sạn lớn nhất Nam Á.

Trong khi đó Tata Power và Tata Steel ra đời để giải quyết tình trạng thiếu điện kinh niên của Ấn Độ cũng như phát triển ngành công nghiệp nặng của đất nước. Câu chuyện cũng tương tự đối với Tata Chemicals (sản xuất đủ loại hoá chất từ soda khan đến các loại hạt giống lai), Tata Motors (xe hơi và xe tải) và Tata Consumer Products (sản xuất các mặt hàng tiêu dùng từ trà đến củ nghệ). Tata Consultancy Services (TCS) hiện là công ty công nghệ thông tin hàng đầu ở ấn Độ, ra đời năm 1968 với nhiệm vụ quản lý hệ thống tiền lương và hàng tồn kho cho tập đoàn đang ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động. Cái tên Tata gắn liền với gần như mọi mặt đời sống của người Ấn Độ.

Năm tài khoá 2018-2019, tổng doanh thu của tập đoàn đạt 113 tỷ USD. Hiện mới chỉ có 28 trên tổng số 96 công ty con niêm yết trên sàn chứng khoán, tổng giá trị vốn hoá của các công ty này đạt 160 tỷ USD tính đến ngày 31/3/2019.

Tuy nhiên tập đoàn này cũng đang đối mặt với khá nhiều vấn đề xuất phát từ cả cấu trúc nội tại và sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ bên ngoài.

Hãy bắt đầu với cấu trúc. Tata Sons chỉ nắm giữ một phần các công ty thành viên. Trong cơn khát vốn thời kỳ những năm 1920, chính tay Tata đã “gieo mầm” cho 1 rắc rối mà đến nay vẫn là vấn đề đau đầu nhất đối với tập đoàn, cũng là căn nguyên của cuộc chiến giữa hai gia tộc kinh doanh lâu đời nhất ở Ấn Độ.

Tập đoàn xây dựng lâu đời SP Group đã cho Tata vay 1 khoản tiền mà sau này chuyển thành sở hữu cổ phần tại Tata. SP là tập đoàn xây dựng lâu đời có tên tuổi gắn liền với những công trình nổi tiếng nhất ở Mumbai, trong đó có nhà ga trung tâm và trụ sở của NHTW Ấn Độ. Giống như Tata là 1 công ty gia đình, SP thuộc sở hữu của gia tộc Mistry. Hai gia tộc này vẫn gắn kết chặt chẽ với nhau (thông qua cả kết hôn) có nghĩa là khi Tata muốn bán cổ phần thì Mistry sẽ là khách hang được ưu tiên. Ngày nay SP Group đang sở hữu 18,4% cổ phần ở Tata Sons.

Năm 2012, Ratan Tata, hiện là người cao tuổi nhất trong gia tộc, rời ghế Chủ tịch Tata Sons. Ông bổ nhiệm Cyrus Mistry (khi đó đang lãnh đạo SP Group) làm người kế nhiệm. Ratan đã nợ nhà Mistrys 1 ân huệ từ đầu nhiệm kỳ, khi tiền của nhà Mistry giúp loại bỏ những đối thủ sừng sỏ cạnh tranh với tập đoàn Tata trong giai đoạn Ấn Độ mở cửa nền kinh tế những năm 1990.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt