Đông Nam Á có 40 triệu người lần đầu dùng Internet trong năm 2020, nền kinh tế số bùng nổ mạnh mẽ bất chấp đại dịch

LendbizChia sẻ kiến thứcĐông Nam Á có 40 triệu người lần đầu dùng Internet trong năm 2020, nền kinh tế số bùng nổ mạnh mẽ bất chấp đại dịch

Cú bùng nổ các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến vừa xảy ra ở Đông Nam Á trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát.

Báo cáo vừa công bố của Google, Temasek Holdings và Bain & Company cho biết có khoảng 40 người lần đầu tiên sử dụng internet vào năm 2020 ở 6 nước Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Đây cũng là con số kỷ lục, nâng tổng số người dùng Internet ở Đông Nam Á lên 400 triệu. Cũng theo báo cáo này, rất nhiều người dùng mới tới từ các khu vực không phải đô thị ở Malaysia, Indonesia và Philippines.

Đại dịch Covid-19 tạo ra một thách thức chưa từng có với tăng trưởng toàn cầu do các biện pháp giãn cách xã hội. Điều này ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp cũng như việc làm trên toàn thế giới. Dẫu vậy, báo cáo này dự báo lĩnh vực Internet của Đông Nam Á có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 100 tỷ USD vào năm 2020, với thương mại điện tử tăng 63%.

Nhìn chung, các lĩnh vực Internet của Đông Nam Á vẫn đang trên đà cán mốc 300 tỷ USD vào năm 2025.

Stephanie Davis, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á của Google, cho biết: “Chúng tôi đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch Covid-19 toàn cầu nhưng chúng tôi rất vui mừng và phấn khích khi thấy khả năng phục hồi vẫn tồn tại trong nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á”.

Davis giải thích rằng Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 50 triệu người trên toàn thế giới và tác cộng rất nhiều tới việc ra quyết định của người tiêu dùng khắp Đông Nam Á. Bà Davis cũng nói thêm rằng có nhiều bằng chứng đáng khích lệ cho thấy sự chuyển dịch sang tiêu dùng kỹ thuật số vẫn đang mạnh mẽ tại khu vực này.

“Khi chúng tôi hỏi người tiêu dùng vì sao họ chọn sử dụng thương mại điện tử trong thời kỳ Covid-19 hoành hành, họ chia sẻ với chúng tôi rằng họ muốn hạn chế việc tiếp xúc để tránh nguy cơ nhiễm virus corona. Tuy nhiên, điều này thực sự không quá quan trọng. Gần như mọi người đều chuyển dịch sang hình thức mới này vì họ thấy nó hiệu quả và hữu ích”, Davis cho biết.

Một số điểm chính trong báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company:

1: Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang trên đà phát triển mạnh mẽ khi có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn trong việc chấp nhận hình thức thanh toán này. Thanh toán kỹ thuật số được dự báo sẽ tăng từ 600 tỷ USD vào năm 2019 lên 620 tỷ USD vào năm 2020 khi số lượng giao dịch tiền mặt trung bình giảm. Thậm chí, nó có thể đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

2: Các ngành công nghệ y tế và công nghệ giáo dục nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ đại dịch khi nhiều người lựa chọn các hình thức này để ngăn virus lây lan. Đầu tư vào những ngành này cũng đang tăng lên.

3: Lĩnh vực vận tải và du lịch trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề khi mọi người ở nhà vì dịch. Tuy nhiên, nó được dự báo sẽ phục hồi lên 60 tỷ USD vào năm 2025.

4: Các khoản đầu tư vào công nghệ trong khu vực tăng 17% về số lượng các thương vụ từ nửa đầu năm 2019 và nửa đầu năm 2020 nhưng tổng số giá trị đầu tư giảm từ 7,7 tỷ USD xuống còn 6,3 tỷ USD. Các nhà đầu tư đổ nhiều tiền vào công nghệ tài chính với giá trị các thương vụ tăng từ 475 triệu USD lên 835 triệu USD trong nửa đầu năm 2020.

Linh Anh | Theo Trí thức trẻ

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt