Chiến lược tỷ ‘đô’ của những đôi dép Crocs ‘xấu xí’: Bất chấp mọi tiêu chuẩn về cái đẹp, thoải mái là trên hết!

LendbizChia sẻ kiến thứcChiến lược tỷ ‘đô’ của những đôi dép Crocs ‘xấu xí’: Bất chấp mọi tiêu chuẩn về cái đẹp, thoải mái là trên hết!

Không ít người nghĩ rằng những đôi dép của thương hiệu Crocs khá xấu xí. Thậm chí, người ta còn có nguyên nhân để “vui mừng” khi năm 2008, công ty này lỗ hơn 185 triệu USD và cắt giảm 2.000 việc làm. Cổ phiếu Crocs giảm xuống chỉ còn hơn 1 USD/cổ phiếu so với mức khoảng 69 USD chỉ một năm trước đó.

Nhưng một thập kỷ sau đó, Crocs đã bán được 700 triệu đôi trên toàn thế giới. Không những vậy, sản phẩm của công ty còn xuất hiện tại nhiều buổi trình diễn thời trang sang trọng. Các ngôi sao nổi tiếng như Justin Bieber hay Ariana Grande đều đi dép Crocs và nó đã trở thành thương hiệu hàng đầu của Thế hệ Z. Thậm chí, có đôi Crocs phiên bản giới hạn còn được bán với giá lên tới 1.000 USD trên thị trường bán lại.

Vậy điều gì đã giúp thương hiệu này vực dậy sau thua lỗ và phát triển như hiện nay?

Crocs thành lập năm 2002 tại Niwot và nhanh chóng đạt được thành công vào đầu những năm 2000 với sản phẩm dép tiện lợi cho việc chèo thuyền. Ba nhà đồng sáng lập đã nảy ra ý tưởng về dép Crocs khi đang chèo thuyền tại Caribe.

Doanh thu hàng năm của Crocs tăng từ 24.000 USD trong năm 2002 lên hơn 108 triệu USD năm 2005. Năm 2006, công ty huy động thành công hơn 200 triệu USD, thương vụ IPO lớn nhất lịch sử ngành giày dép.

Tuy nhiên, đến năm 2008, công ty đã gặp khó khăn khi nước Mỹ rơi vào suy thoái khiến doanh số bán hàng sụt giảm. Một nguyên nhân quan trọng khác là công ty đã mở rộng quá nhiều dòng sản phẩm và kênh phân phối ở khắp nơi trên thế giới. Đã có lúc, nhiều nhà đầu tư cho rằng Crocs đã hết thời và hóa thành “thây ma”.

Thế nhưng, Crocs đã có sự trở lại ấn tượng. Sau khi nỗ lực phù hợp với mọi đối tượng thất bại, công ty quyết định quay lại tập trung vào dòng sản phẩm cơ bản.

Theo các nhà phân tích, sự trở lại mạnh mẽ của Crocs không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của nhiều năm thay đổi chiến lược cùng khoản đầu tư trị giá 200 triệu USD. Công ty đã mạnh dạn loại bỏ sản phẩm không được ưa chuộng và chuyển trọng tâm trở lại kiểu dáng cơ bản được bán với giá 35 USD/đôi.

Kể từ đó, doanh thu hàng năm của Crocs đã vượt mức 1 tỷ USD trong nhiều năm liên tiếp. Steven Marotta, một nhà phân tích của CL King & Associates cho biết: “Crocs đang trở lại, ngay cả trong thời điểm rất khó khăn. Đây là một công ty đã thành công trong việc quay lại với những điều cơ bản”.

Ngoài tiếp cận giới trẻ, Crocs còn tìm thấy đối tượng khách hàng tiềm năng không kém là nhân viên y tế và nhân viên phục vụ nhà hàng bởi tính năng chống trơn trượt và dễ làm sạch của sản phẩm.

Giám đốc Andrew Rees phát biểu trong một cuộc họp báo thu nhập: “Chúng tôi đang tạo ra cân bằng giữa sự thoải mái và phong cách. Người tiêu dùng đang phản hồi một cách tích cực. Chúng tôi nhận ra rằng mọi người bắt đầu mua một lúc hàng chục đôi dép Crocs cùng màu để làm cho đội thể thao tại trường trung học và đại học hay ‘đồng phục’ cho nhóm bạn thân, gia đình, đồng nghiệp”.

Các nhà phân tích nhận định rằng Crocs đã hưởng lợi từ xu hướng mới là hướng tới những đôi dép thoải mái và thậm chí là có hình thức không quá đẹp. Beth Goldstein, nhà phân tích giày dép của công ty nghiên cứu NPD Group, cho biết: “Giờ đây, người tiêu dùng cảm thấy rất thoải mái khi mặc đồ thể thao bởi họ muốn luôn dễ chịu. Và Crocs đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu trong set đồ đó”.

Có thể nói, Crocs đã mở ra phong trào thời trang thể thao “xấu xí” – xu hướng bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về cái đẹp và trở thành một biểu tượng thời trang ở khắp nơi trên thế giới.

Theo Mộc Tiên |Tổ Quốc

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt