Cách chọn tên cho doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thứcCách chọn tên cho doanh nghiệp

Một trong những lựa chọn quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện với tư cách là chủ doanh nghiệp đó chính là chọn tên cho doanh nghiệp của mình. Tên là bộ mặt của thương hiệu và truyền tải những gì nó đại diện.

Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn được tên doanh nghiệp ấn tượng, dễ nhớ? Nếu bạn có $50,000 để chi tiêu cho một công ty đặt tên hàng đầu, hãy sử dụng nó. Nhưng nếu không, đây là một vài mẹo thu thập được từ kinh nghiệm đặt tên cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Lên ý tưởng và tìm kiếm cảm hứng

Trước tiên, hãy nghĩ về những gì muốn công ty của mình trở thành và những gì bạn muốn thương hiệu của mình đại diện. Sau đó, hãy để trí tưởng tượng “bay cao, bay xa”.

Suy nghĩ, lên ý tưởng về tên cho doanh nghiệp
Suy nghĩ, lên ý tưởng về tên cho doanh nghiệp

Nghĩ về những từ, những cụm từ, khái niệm yêu thích (có thể xem qua từ điển) hoặc những từ bằng tiếng nước ngoài để tạo dấu ấn riêng. Nếu có thời gian, bạn thậm chí có thể ghi chú những cái tên mà bạn thích, cho dù đó là đường phố, địa điểm, doanh nghiệp khác…

Bạn thậm chí có thể kết hợp các từ để tạo thành một thứ gì đó mới mẻ. Ví dụ: Khu phố SoHo (từ viết tắt của South of Houston Street) nằm ở phía nam Phố Houston của Manhattan và là một trong những khu phố giàu có nhất ở thành phố New York, Mỹ.

Bước 2: Kiểm tra Phát âm, Chính tả và Khả năng ghi nhớ

Sau khi bạn có danh sách các tên tiềm năng, hãy rà lại 1 lượt qua danh sách kiểm tra bên dưới. Tên của bạn không nhất thiết phải đáp ứng tất cả các tiêu chí này, nhưng ít nhất nên đạt được hầu hết các tiêu chí đó.

  • Tên có dễ đánh vần không? Khách hàng có thể tìm thấy bạn trực tuyến và chia sẻ tên của bạn với người khác không?
  • Tên có dễ phát âm không?
  • Đánh máy trên điện thoại di động có dễ không?
  • Tên có dễ nhớ không?
  • Tên có bắt đầu bằng một chữ cái ở đầu bảng chữ cái không? (Nếu bạn được giới thiệu trong danh sách theo thứ tự bảng chữ cái, bạn sẽ tự động đứng đầu!)
  • Tên có hạn chế dịch ra một thứ gì đó hoặc không phù hợp bằng tiếng nước ngoài không? (Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới toàn cầu hóa như hiện nay)
  • Tên có hàm ý tiêu cực hoặc gây tranh cãi không? (Ví dụ: công ty tuyển dụng từng có tên là HiredGun. Sau đó, công ty đã phải thay đổi vì một số từ tiêu cực.)

Bước 3: Kiểm tra URL và tính khả dụng của phương tiện truyền thông xã hội

Lấy các từ và tên đã tạo ra nó qua danh sách kiểm tra và xem liệu chúng có sẵn dưới dạng URL hay không. Một URL mạnh mẽ, đơn giản và dễ nhớ là chìa khóa để kinh doanh thành công.

Kiểm tra URL để xác định độ mạnh mẽ của tên doanh nghiệp
Kiểm tra URL để xác định độ mạnh mẽ của tên doanh nghiệp

Ngày nay, có vẻ như mọi URL phù hợp đều bị lấy đi hoặc bị bỏ qua. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người sử dụng .io, .co, .vc và toàn bộ danh sách các miền khác. Khi quyết định đặt tên và mua URL .com, bạn có thể cân nhắc mua các miền phổ biến khác được liên kết với nó, như .co, .net hoặc .org. Có thể không sử dụng chúng ngay lập tức, nhưng nếu trở thành một thương hiệu lớn trong tương lai, bạn sẽ cần đến chúng.

Bước tiếp theo là kiểm tra tính khả dụng của các trang Facebook có liên quan, Twitter, Instagram… Mặc dù không quan trọng bằng URL nhưng chúng vẫn rất cần thiết, vì người dùng tiềm năng sẽ sử dụng chúng để tìm doanh nghiệp của bạn.

Nếu tất cả các tên cơ bản được sử dụng, hãy cân nhắc thêm “Nhóm”, “Phương tiện”, “Phòng thí nghiệm” hoặc các thuật ngữ khác sau tên của bạn để có được URL mong muốn.

Ví dụ: Facebook khởi đầu là www.thefacebook.com trước khi trở thành www.facebook.com và Flatiron Health bắt đầu với tên www.flatironhealth.com trước khi trở thành www.flatiron.com.

Bước 4: Thu thập phản hồi của người dùng có liên quan

Bước tiếp theo là lấy danh sách các URL và yêu cầu bạn bè và gia đình xếp hạng tùy chọn của họ. Bạn có thể đăng danh sách của mình lên Facebook và gắn thẻ những người bạn có lời khuyên mà bạn tôn trọng để tìm hiểu suy nghĩ của họ. Hoặc bạn có thể tạo một cuộc khảo sát miễn phí với Google Forms và gửi qua email. Trong trường hợp có sẵn target về các đối tượng cụ thể, hãy khảo sát những người ngẫu nhiên phù hợp với nhân khẩu học này.

Bước 5: Tiến hành Tìm kiếm Nhãn hiệu

Nếu có bất kỳ kế hoạch nào để phát triển doanh nghiệp của mình thành một thương hiệu lớn, thì đây là bước quan trọng để đảm bảo bạn sẽ không gặp phải các vấn đề pháp lý. Bạn có thể thực hiện một tìm kiếm đơn giản trên TESS, hệ thống tìm kiếm điện tử về nhãn hiệu của văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ, để xem liệu một công ty khác trong cùng không gian có tên của bạn hay không.

Nếu ai đó có tên của bạn, đừng mất hy vọng. Theo quy định về nhãn hiệu, hai công ty có thể trùng tên nếu họ thuộc các lĩnh vực khác nhau và không có khả năng nhầm lẫn. Ví dụ: có hơn 50 công ty đã đăng ký nhãn hiệu trực tiếp với từ “popcorn” trong tên của họ.

Sau khi kiểm tra cơ sở dữ liệu nhãn hiệu, bạn cũng nên kiểm tra trạng thái của mình để đảm bảo không có bất kỳ doanh nghiệp nào khác đang hoạt động kinh doanh với tên của bạn.

Khi bạn đã thực hiện tất cả những điều trên, thật tuyệt vời, bạn đã tìm thấy một cái tên tuyệt vời cho công ty mới của mình. Bây giờ hãy tiếp tục chuẩn bị và thực hiện những bước tiếp theo trên con đường phát triển doanh nghiệp.

Trả lời