Ảnh hưởng của Covid 19 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào và cách thức vượt qua khủng hoảng đại dịch?

LendbizChia sẻ kiến thứcẢnh hưởng của Covid 19 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào và cách thức vượt qua khủng hoảng đại dịch?

Tác động của cách ly xã hội đến trải nghiệm khách hàng

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã được phép mở lại, nhưng xuôi theo xu thế thị trường, việc điều chỉnh thị hiếu khách hàng và mối quan tâm mới liên quan đến khoảng cách xã hội dần trở nên cần thiết. Trong thời gian khách hàng không thể ghé thăm các doanh nghiệp yêu thích của họ, khách hàng có xu hướng chuyển thói quen tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Không ngoa khi khẳng định, lĩnh vực kỹ thuật số đã trở thành một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngay cả bây giờ, khi nhiều công ty đã mở cửa trở lại với công chúng, vấn đề cách ly xã hội/ giãn cách xã hội vẫn trở thành một nỗi lo với hầu hết các doanh nghiệp.
Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến, tăng sự hiện diện trực tuyến và thêm các sản phẩm phù hợp với xu hướng online hóa của thị trường, đây chính là cách mà các công ty lớn và nhỏ đã đảo ngược tình hình thành công và giúp doanh thu ổn định lại trong vài tháng vừa qua.

Tâm lý sợ lây nhiễm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hàng ngày như thế nào?

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng trở lại lần thứ 2 với diễn biến phức tạp hơn hẳn lần đầu tiên tạo ra tâm lý dè chừng đối với các khách hàng. Và mặc dù vẫn chưa có lệnh cách ly hay giãn cách xã hội đối với các tỉnh thành lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh nhưng có thể khẳng định, đại bộ phận khách hàng đều không muốn tới trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm và sử dụng hình thức mua bán online để thay thế.

Nói cách khác COVID-19 đã có tác động to lớn đến cảm xúc và hành vi của khách hàng và điều mà tất cả các doanh nghiệp cần làm hiện tại chính là thường xuyên vệ sinh, tạo môi trường sạch sẽ và các nhân viên bắt buộc phải sử dụng khẩu trang khi giao tiếp với khách hàng.

Điều này không chỉ tạo hình ảnh đẹp của doanh nghiệp mà đồng thời còn khiến khách hàng tin tưởng, ghé thăm cửa hàng. Trong thời gian này các doanh nghiệp cũng nên hạn chế các hoạt động giảm giá theo thời vụ (vd các shop quần áo thường cho chương trình giảm giá cuối mùa để kích thích tiêu dùng) bởi trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tụ tập nơi đông người (mua hàng giảm giá) là điều hoàn toàn cấm kị. Thay vào đó các doanh nghiệp có thể sale trực tiếp qua hình thức online, vừa thúc đẩy mạng lưới bán trực tuyến, vừa tạo kênh tiếp cận thông minh và an toàn đến cho mọi khách hàng.

COVID-19 tác động đến hoạt động kinh doanh như thế nào

Mặc dù những hoạt động kinh doanh gần đây được thay đổi để hạn chế sự lây lan của chủng COVID mới, tuy nhiên trong chúng ta không ai có thể đoán được thời điểm nào dịch bệnh mới hoàn toàn chấm dứt, cuộc sống sẽ lại xoay vòng lại như cũ. Tiến về phía trước, thích nghi với những thay đổi giống như cách xã hội hiện đại vận hành là điều duy nhất mà các doanh nghiệp phải làm và nên làm lúc này. COVID-19 là thách thức nhưng đồng thời cũng là bài học cho các doanh nghiệp về cách xử lý tình huống khi dịch bệnh ập đến. Trong tương lai nếu có “case” tương tự, mọi kế hoạch sự chuẩn bị và kinh nghiệm từ lần ứng phó dịch này sẽ giúp các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ có cách xử lý tốt hơn, hạn chế tổn thất doanh thu một cách tối đa.

Sự thay đổi nhanh nhậy trong cách xử lý tình huống của doanh nghiệp sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề phải đối mặt trong tương lai (thay đổi đến từ các chính sách hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn an toàn, giao thức y tế). Các doanh nghiệp nhỏ phải hoan nghênh sự thay đổi, sẵn sàng phát triển và suy nghĩ một cách sáng tạo hơn về phương thức phục vụ cộng đồng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, COVID-19 đã chứng minh rằng các công ty chưa sử dụng công nghệ hiện đại cần phải nhanh chóng tham gia, hòa nhập với thị trường thương mại mở. Công nghệ hiện đại cho phép khách hàng và doanh nghiệp tiếp cận với nhau nhanh hơn bao giờ hết và đây cũng chính là những điều mà khách hàng mong đợi. Các chủ doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận thực tế mới này và hòa nhập để phù hợp với xu hướng hiện đại.

 

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

Nguyễn Hoàng Nam

Giám đốc Chiến lược

Ông Nguyễn Hoàng Nam được bổ nhiệm làm Giám đốc chiến lược chính thức gia nhập đội ngũ lãnh đạo tài năng của Lendbiz kể từ tháng 6/2022.

 

  • Tiến sĩ tốt nghiệp năm 2019 từ Trường Đại học Hồ Nam (Trung Quốc-xếp hạng 195 thế giới - theo US News & World Report)
  • Chuyên gia trên trang tin tức Kinh tế số 1 Việt Nam: CafeF
  • Đã công bố 03 nghiên cứu đạt chuẩn của Viện thông tin khoa học Hoa Kỳ (ISI)
  • Đã trải qua kinh nghiệm thực chiến tại Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội (HANIF)
  • Hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý, giảng dạy Đại học và Cao học tại các Trường Đại học công và tư ở Việt Nam