Ảnh hưởng của Covid 19 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào và cách thức vượt qua khủng hoảng đại dịch?

LendbizChia sẻ kiến thứcẢnh hưởng của Covid 19 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào và cách thức vượt qua khủng hoảng đại dịch?

Tác động của cách ly xã hội đến trải nghiệm khách hàng

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã được phép mở lại, nhưng xuôi theo xu thế thị trường, việc điều chỉnh thị hiếu khách hàng và mối quan tâm mới liên quan đến khoảng cách xã hội dần trở nên cần thiết. Trong thời gian khách hàng không thể ghé thăm các doanh nghiệp yêu thích của họ, khách hàng có xu hướng chuyển thói quen tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Không ngoa khi khẳng định, lĩnh vực kỹ thuật số đã trở thành một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngay cả bây giờ, khi nhiều công ty đã mở cửa trở lại với công chúng, vấn đề cách ly xã hội/ giãn cách xã hội vẫn trở thành một nỗi lo với hầu hết các doanh nghiệp.
Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến, tăng sự hiện diện trực tuyến và thêm các sản phẩm phù hợp với xu hướng online hóa của thị trường, đây chính là cách mà các công ty lớn và nhỏ đã đảo ngược tình hình thành công và giúp doanh thu ổn định lại trong vài tháng vừa qua.

Tâm lý sợ lây nhiễm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hàng ngày như thế nào?

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng trở lại lần thứ 2 với diễn biến phức tạp hơn hẳn lần đầu tiên tạo ra tâm lý dè chừng đối với các khách hàng. Và mặc dù vẫn chưa có lệnh cách ly hay giãn cách xã hội đối với các tỉnh thành lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh nhưng có thể khẳng định, đại bộ phận khách hàng đều không muốn tới trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm và sử dụng hình thức mua bán online để thay thế.

Nói cách khác COVID-19 đã có tác động to lớn đến cảm xúc và hành vi của khách hàng và điều mà tất cả các doanh nghiệp cần làm hiện tại chính là thường xuyên vệ sinh, tạo môi trường sạch sẽ và các nhân viên bắt buộc phải sử dụng khẩu trang khi giao tiếp với khách hàng.

Điều này không chỉ tạo hình ảnh đẹp của doanh nghiệp mà đồng thời còn khiến khách hàng tin tưởng, ghé thăm cửa hàng. Trong thời gian này các doanh nghiệp cũng nên hạn chế các hoạt động giảm giá theo thời vụ (vd các shop quần áo thường cho chương trình giảm giá cuối mùa để kích thích tiêu dùng) bởi trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tụ tập nơi đông người (mua hàng giảm giá) là điều hoàn toàn cấm kị. Thay vào đó các doanh nghiệp có thể sale trực tiếp qua hình thức online, vừa thúc đẩy mạng lưới bán trực tuyến, vừa tạo kênh tiếp cận thông minh và an toàn đến cho mọi khách hàng.

COVID-19 tác động đến hoạt động kinh doanh như thế nào

Mặc dù những hoạt động kinh doanh gần đây được thay đổi để hạn chế sự lây lan của chủng COVID mới, tuy nhiên trong chúng ta không ai có thể đoán được thời điểm nào dịch bệnh mới hoàn toàn chấm dứt, cuộc sống sẽ lại xoay vòng lại như cũ. Tiến về phía trước, thích nghi với những thay đổi giống như cách xã hội hiện đại vận hành là điều duy nhất mà các doanh nghiệp phải làm và nên làm lúc này. COVID-19 là thách thức nhưng đồng thời cũng là bài học cho các doanh nghiệp về cách xử lý tình huống khi dịch bệnh ập đến. Trong tương lai nếu có “case” tương tự, mọi kế hoạch sự chuẩn bị và kinh nghiệm từ lần ứng phó dịch này sẽ giúp các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ có cách xử lý tốt hơn, hạn chế tổn thất doanh thu một cách tối đa.

Sự thay đổi nhanh nhậy trong cách xử lý tình huống của doanh nghiệp sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề phải đối mặt trong tương lai (thay đổi đến từ các chính sách hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn an toàn, giao thức y tế). Các doanh nghiệp nhỏ phải hoan nghênh sự thay đổi, sẵn sàng phát triển và suy nghĩ một cách sáng tạo hơn về phương thức phục vụ cộng đồng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, COVID-19 đã chứng minh rằng các công ty chưa sử dụng công nghệ hiện đại cần phải nhanh chóng tham gia, hòa nhập với thị trường thương mại mở. Công nghệ hiện đại cho phép khách hàng và doanh nghiệp tiếp cận với nhau nhanh hơn bao giờ hết và đây cũng chính là những điều mà khách hàng mong đợi. Các chủ doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận thực tế mới này và hòa nhập để phù hợp với xu hướng hiện đại.

 

Trả lời