6 cách để tăng giá trị doanh nghiệp khởi nghiệp

LendbizTin tức chung6 cách để tăng giá trị doanh nghiệp khởi nghiệp

Một trong những cách tốt nhất để tạo ra nguồn thu nhập mới là xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp, có thể thuộc bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực nào mà bạn yêu thích. Và điều khó khăn nhất trong quá trình xây dựng chính là việc đưa doanh nghiệp đến một thời điểm phát triển nào đó để đem lại nguồn thu nhập. Bạn có thể sẽ phải đầu tư tiền và mất một khoản lỗ ròng trong một khoảng thời gian nhất định trước khi hòa vốn.

Tuy nhiên, bằng cách tăng giá trị của doanh nghiệp sẽ giúp rút ngắn con đường và giúp khởi động công việc kinh doanh một cách hiệu quả. Dưới đây là 6 cách giúp tăng giá trị của doanh nghiệp khởi nghiệp mà bạn không nên bỏ qua.

Phát triển thương hiệu

Thương hiệu là cách mà doanh nghiệp được cả thế giới biết đến và nhận biết. Để xây dựng thương hiệu và có được lượng người theo dõi lớn hơn, bạn cần phải tinh chỉnh, đảm bảo rằng doanh nghiệp đang cung cấp giá trị thực cho mọi người. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ, từ thiết kế một logo bắt mắt cho đến đầu tư nhiều vào các nỗ lực tiếp thị.

Xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu của bạn không chỉ đơn thuần là việc bạn sử dụng logo gì hoặc đưa ra một khẩu hiệu hấp dẫn, bạn còn cần cung cấp giá trị cho mọi người. Khi mang đến những giá trị hữu hình thực sự, mọi người sẽ tăng khả năng lan truyền và chia sẻ nội dung của bạn với những người khác, mở rộng phạm vi tiếp cận. Mọi thứ bạn làm phải là một phần của kênh tiếp thị, với mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi khách truy cập mới thành khách hàng thường xuyên.

Nội dung là yếu tố quan trọng và cần cung cấp nó dưới nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể nghĩ ra nhiều sự sáng tạo trong cách thức tiếp thị sản phẩm, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo có mối liên hệ với sản phẩm của chính mình. Điều này có nghĩa là bao gồm các bài báo, bài đăng trên blog, đoạn quảng cáo ngắn, video dạng dài, video ngắn, đồ họa thông tin và bất kỳ thứ gì khác để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Sự khan hiếm là chìa khóa

Một trong những cách dễ nhất để tăng giá trị công ty khởi nghiệp nhanh chóng là cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm khan hiếm. Điều này nói thì dễ hơn làm, nhưng luôn có những cơ hội mới phát sinh mỗi ngày. Sở hữu trí tuệ có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường sự khan hiếm, vì ngay cả khi những người khác có thể đưa ra cùng một sản phẩm hoặc lời khuyên, bạn sẽ sở hữu và chiếm ưu thế bằng sáng chế hoặc bản quyền cho các sản phẩm cụ thể của mình.

Đáp ứng nhu cầu

Có một sản phẩm hoặc dịch vụ hiếm là chìa khóa để nâng cao giá trị của bạn, nhưng bạn cũng phải đảm bảo khả năng đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng về sản phẩm này. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng máy tính định giá để xác định giá trị mà doanh nghiệp có đối với các nhà đầu tư tiềm năng thì việc có nhu cầu lớn về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ là một chặng đường dài. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp của bạn không chỉ đạt được giá trị hiện tại mà còn có khả năng phát triển khi thị trường mở rộng.

Nhận thức là thực tế

Giá trị thực và giá trị cảm nhận là hai thứ khác nhau. Nhận thức về giá trị của bạn chỉ dựa trên các yếu tố đầu cơ và tâm lý, trái ngược với các con số và thước đo thực. Mọi người đều muốn đạt được điều lớn lao tiếp theo trước khi bất kỳ ai khác làm, và nhiều nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện một bước nhảy vọt để làm điều đó.

Sử dụng mạng xã hội và tiếp cận những người có ảnh hưởng là cách dễ nhất để nâng cao giá trị nhận thức của bạn. Bên cạnh đó cũng cần kiểm soát câu chuyện xung quanh công ty trên cơ sở chủ động thay vì cơ sở phản ứng để nâng cao giá trị nhận thức. Chỉ cần nhớ đừng hứa quá mức, nếu không bạn có thể mắc vào tội lừa đảo.

Theo dõi sự phát triển của bạn

Nếu bạn là một nhà đầu tư, bạn có muốn mua một công ty chưa thành công, một công ty đã đi lên nhưng vẫn trì trệ trong tăng trưởng, hay một công ty vừa mới thành công và đang hoạt động ổn định? Tất nhiên, sự lựa chọn sẽ nằm ở công ty thứ 3.

Theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp
Theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp

Do đó, thời điểm tốt nhất để tạo vốn nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp là khi bạn đã thể hiện sự tăng trưởng ổn định, tốt nhất là trong 3 năm liên tiếp gần đây. Việc tính dựa trên những yếu tố như: chi phí phúc lợi của nhân viên, số lượng nhân viên mới và các chỉ số mở rộng chung sẽ giúp bạn xác định chính xác nhất thời điểm tăng trưởng của mình đạt đến đỉnh điểm.

Chuẩn bị cho quy mô

Giả sử bạn có thể đảm bảo sự trợ giúp của một người có ảnh hưởng nổi tiếng, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với lượng khách hàng mới tăng vọt chưa? Nếu không, thì bạn sẽ không thể tận dụng được cơ hội lớn như vậy. Thực hiện tự động hóa là chìa khóa ở đây, vì nó sẽ giảm tải các quy trình đơn điệu. Có càng ít nhân công sẽ giảm thiểu số lượng sai lầm và trục trặc tiềm ẩn, một yếu tố quan trọng trong khả năng mở rộng thành công.

Nếu bạn muốn nâng cao giá trị cho công ty khởi nghiệp của mình và tạo ra vốn để tiếp tục phát triển thì 6 mẹo trên sẽ giúp tăng cơ hội làm được điều đó. Việc thực hiện đồng bộ cả 6 yếu tố sẽ là chìa khóa để nâng cao giá trị của công ty khởi nghiệp và giúp bạn tiến gần hơn một bước đến việc đạt được mục tiêu của mình.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt