5 bộ phận quan trọng quyết định đến “sự sống còn” của doanh nghiệp

LendbizChia sẻ kiến thức5 bộ phận quan trọng quyết định đến “sự sống còn” của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp cần phải đảm nhận một số bộ phận khác nhau để thành công. Các bộ phận quan trọng gồm: Nhân sự, Kế toán, Tiếp thị, Pháp lý và Hỗ trợ Kỹ thuật. Việc nghiên cứu cụ thể công việc của từng bộ phận sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu được những điều thực sự cần thiết giúp công việc kinh doanh ngày càng tiến triển mạnh mẽ.

Nhân sự

Bộ phận nhân sự giải quyết việc tuyển dụng, đào tạo cũng như quản lý nhân viên. Cụ thể, họ sẽ lên mô tả công việc cho từng vị trí, tìm ứng viên phù hợp, chuyển tiếp thông tin cho người mới thuê, tổ chức đào tạo và hội thảo cho nhân viên hiện tại…

Bộ phận nhân sự giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp
Bộ phận nhân sự giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

Nếu công ty chỉ có một hoặc hai người làm việc tại một thời điểm, thì việc quản lý tất cả những trách nhiệm là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu công việc kinh doanh bắt đầu phát triển và nhiều vị trí khác nhau dần được lấp đầy, thì điều này sẽ trở nên cực kỳ khó khi phải thực hiện một mình. Các vấn đề sẽ được giải quyết khi có một chuyên viên nhân sự có thể xử lý tất cả các vấn đề này hàng ngày.

Kế toán

Bộ phận kế toán là bộ phận xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Họ tạo báo cáo, quản lý hóa đơn, biên lai, thanh toán, nộp thuế vào cuối mỗi năm tài chính, thiết lập ngân sách, theo dõi doanh thu và chi phí…

Mỗi công ty nên có một kế toán, ngay cả khi họ chỉ thuê người bán thời gian để giúp đỡ trong mùa thuế hoặc khi có những thời điểm đặc biệt bận rộn cho công việc kinh doanh. Kế toán là một công việc quan trọng vì nó đòi hỏi phải lưu giữ hồ sơ tài chính để tham khảo trong tương lai cũng như đảm bảo rằng tất cả các tài liệu cần thiết được tạo lập một cách chuẩn xác, tránh các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển.

Tiếp thị

Tiếp thị là một trong những công việc mà nhiều người cho rằng ai cũng có thể đảm nhận. Tuy nhiên, lý do các công ty thuê các nhà tiếp thị toàn thời gian là vì tiếp thị là tiếp cận với người tiêu dùng và thuyết phục họ mua sản phẩm của công ty hoặc sử dụng dịch vụ của họ.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo quảng cáo, viết blog và các bài báo thảo luận về thương hiệu hoặc doanh nghiệp, tạo các tài khoản mạng xã hội cung cấp thông tin liên quan… Việc tiếp thị rất phức tạp, đòi hỏi cả khả năng đưa ra các ý tưởng hấp dẫn như cũng như cách thực hiện các chiến lược đó một cách hiệu quả.

Pháp lý

Bộ phận pháp lý tại một công ty xử lý tất cả các vấn đề pháp lý của công ty như: hợp đồng với khách hàng, hợp đồng với nhà cung cấp, bằng sáng chế phát minh, bản quyền đối với tài liệu gốc, nhãn hiệu tên và biểu tượng của doanh nghiệp…

Mặc dù những điều này có vẻ không quan trọng khi một công ty mới thành lập, nhưng cuối cùng chúng có thể trở nên quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích của công ty, vì vậy, điều quan trọng là các vấn đề pháp lý phải được xử lý ngay từ đầu chứ không phải để cho đến khi có thể xảy ra vấn đề.

Hỗ trợ kỹ thuật

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mọi tổ chức cần một bộ phận chuyên trách để khắc phục sự cố máy tính, giữ cho công nghệ hoạt động trơn tru.

Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của doanh nghiệp
Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của doanh nghiệp

Nhân viên ở bộ phận này đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức dày dặn. Họ cần biết cách theo dõi mật khẩu và các thông tin quan trọng, tránh để xảy ra tình trạng mất dữ liệu. Cuối cùng, nếu bạn đang gặp sự cố với điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc máy tính thì bộ phận này có thể giúp khắc phục sự cố kịp thời để bạn có thể tiếp tục công việc của mình mà không bị gián đoạn.

Trên đây là một số bộ phận chính mà mọi doanh nghiệp đều cần có. Bạn muốn thành công trong việc điều hành công ty của mình. Trong trường hợp đó, điều quan trọng là phải tìm ra những cá nhân có các kỹ năng cần thiết cho từng vị trí và lấp đầy bất kỳ chỗ trống nào trong các bộ phận này trước khi có vấn đề. Do đó, điều quan trọng là phải thuê nhân sự ở mỗi bộ phận nêu trên càng sớm càng tốt để tổ chức của bạn có thể phát triển trong khi vẫn ổn định và đảm bảo về mặt tài chính trong nhiều năm tới.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt