Thị trường vàng liệu có thể “sống sót” sau đại dịch?

LendbizChia sẻ kiến thứcThị trường vàng liệu có thể “sống sót” sau đại dịch?

Thị trường vàng năm nay đã chứng kiến sự tăng giá kỷ lục. Nhưng vào lúc này đã xuất hiện một câu hỏi lớn: Liệu xu hướng tăng có tiếp diễn sau những đột phá của ngành dược phẩm trong tháng này? Và điều gì sẽ xảy ra khi vắc-xin Covid-19 bắt đầu được tung ra thị trường?

Vàng xưa nay vốn được nhiều người coi là nơi trú ẩn an toàn nên giá sẽ tăng cao mỗi khi có những bất ổn. Theo logic đó thì lúc này có thể là điểm khởi đầu của một trang mới khi cuộc khủng hoảng Covid-19 sắp kết thúc.

Nhưng kim loại quý này còn có một vai trò nữa là ‘hàng rào’ chống lại lạm phát. Với lượng tiền khổng lồ đổ vào nền kinh tế toàn cầu năm nay thì bất cứ dấu hiệu nào cho thấy giá tiêu dùng tăng đều có thể khiến nhà đầu tư lập tức quay trở lại với vàng thỏi.

Trong phần lớn thời gian của năm 2020, các điều kiện cho mặt hàng vàng đều rất thuận lợi, khi làn sóng in tiền diễn ra khắp nơi, đồng USD yếu đi và sự bất ổn xuất hiện khắp nơi trên toàn cầu, thúc đẩy người người tìm đến vàng thỏi.

Lợi suất thực trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong tháng 7 và 8/2020 đã đẩy giá vàng giao ngay lên mức kỷ lục cao của mọi thời đại, 2.075 USD/ounce.

Kể từ đó, giá đã giảm chút ít, nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ xô vào quỹ giao dịch hoán đổi, khiến quỹ này lên mức cao kỷ lục vào tháng 10/2020 (quỹ đã thu hút gần 900 tấn vàng trong năm 2020, cao gấp đôi so với năm 2019).

Nhưng chỉ trong vài tuần sau đó, mọi thứ đã thay đổi.

Thị trường vàng liệu có thể “sống sót” sau đại dịch? - Ảnh 1.

Tai Wong, người phụ trách mảng giao dịch kim loại phái sinh của BMO Capital Markets, cho biết: “Thông tin tích cực về vắc-xin làm tăng triển vọng thực sự về sự trở lại bình thường của nền kinh tế toàn cầu, có thể vào mùa Xuân tới”, và mặc dù lãi suất thấp và khả năng các chính phủ sẽ còn tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng trong tương lai, nhưng “tốc độ tăng của giá vàng trong ngắn hạn có thể bị cản trở”.

Vậy liệu giá có còn tiếp tục tăng?

Vấn đề lạm phát sẽ là chìa khóa cho bất kỳ dự báo nào đưa ra vào lúc này về thị trường vàng. Năm 2011 vàng đã từng lập kỷ lục cao, sau khi khủng hoảng tài chính buộc các ngân hàng trung ương phải nới lỏng định lượng trên quy mô lớn, làm dấy lên lo sợ về lạm phát. Tuy nhiên, những người đầu cơ giá lên cuối cùng đã thất vọng vì lạm phát sau đó được kiểm soát.

Theo Oliver Harvey, chiến lược gia vĩ mô của Deutsche Bank AG, lần này có thể khác. “Khi chúng ta thoát khỏi Covid-19 thì thị trường vẫn có một lượng lớn thanh khoản. Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng vọt vì mọi người đã bị kẹt ở nhà trong khi vẫn kiếm được tiền”, và “Nếu lạm phát tăng lên đến 3% đến 3,5% ở các nước phát triển, rất nhiều người sẽ lo ngại.”

Đồng USD yếu đi luôn giúp giá vàng tăng, và hành động kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương cũng có lợi cho giá vàng.

Thị trường vàng liệu có thể “sống sót” sau đại dịch? - Ảnh 2.

Một yếu tố khác nữa có lợi cho vàng, đó là khi Pfizer thông báo lần đầu tiên về hiệu quả của vắc-xin thì giá vàng sụt giảm thê thảm, nhưng những thông tin sau đó về vắc-xin Covid-19 không chỉ khiến thị trường vàng phản ứng nhẹ, chẳng hạn như khi Moderna Inc. thông báo vào ngày 16/11.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận khả năng chu kỳ tăng của giá vàng có thể đã kết thúc, và giá kim loaị này có thể đã đạt đỉnh.

Macquarie Group Ltd cho biết, vắc-xin sẽ được đưa ra sử dụng rộng rãi, cũng như triển vọng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ tăng lên (đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 sau khi Pfizer thông tin lần đầu về vắc-xin).

Triển vọng về việc triển khai vắc-xin cũng có thể làm giảm khả năng kích thích của các chính phủ trong tương lai, đặc biệt là trong khi quyền kiểm soát của Thượng viện Mỹ vẫn chưa ngã ngũ.

Darius Tabatabai, người đứng đầu bộ phận giao dịch của Arion Investment Management, cho biết: “Hiện tại Thượng viện vẫn đang chia rẽ, khó có khả năng đạt được thỏa thuận về việc chi tiêu tài chính ở thời điểm này”

Giá vàng cũng có thể bị ảnh hưởng khi các nhà đầu tư đổ tiền vào các loại tài sản khác được hưởng lợi từ nền kinh tế đang phục hồi. Và ngay cả trong một kịch bản mà đồng USD tiếp tục suy yếu hoặc lạm phát tăng lên, vàng có thể vẫn có có nguy cơ ‘thất bại’ trước Bitcoin như một lựa chọn của nhà đầu tư làm ‘hàng rào” chống lạm phát.

Khi virus được kiểm soát và niềm tin của mọi người quay trở lại, các nhà quản lý tiền có thể sẽ chuyển hướng đầu tư sang các tài sản rủi ro, đồng nghĩa với “chu kỳ tăng giá của vàng kết thúc và có khả năng quay đầu giảm”, Rhona O’Connell, trưởng bộ phận phân tích thị trường của EMEA và Asia at StoneX Group Inc. cho biết.

“Nhưng thực tế thì vắc-xin chỉ là để phòng bệnh chứ không phải là thuốc chữa bệnh, nên chúng ta còn một chặng đường dài phía trước (trong cuộc chiến chống Covid-19”, Rhona O’Connell cho biết.

Tham khảo: Bloomberg

Vân Chi | Theo Nhịp sống kinh tế

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt