Những ưu nhược điểm khi đầu tư vàng bạn có thể chưa biết

LendbizChia sẻ kiến thứcNhững ưu nhược điểm khi đầu tư vàng bạn có thể chưa biết

Vàng là khoản đầu tư an toàn mà bất kì ai khi bắt đầu đầu tư đều nghĩ đến. Tuy nhiên giống như mọi khoản đầu tư khác, mua vàng, tích trữ/ đầu tư vàng cũng tồn tại song song ưu – nhược điểm khác nhau. Bài viết này sẽ chỉ ra những điểm có thể kể đến khi bạn quyết định rót vốn đầu tư vào Vàng.

Ưu điểm

  • Hình thức đầu tư dài hạn và an toàn vì theo bản chất, vàng chính là đồng tiền chung của thế giới, có giá trị tại mọi quốc gia. Khi bạn sở hữu vàng, đồng nghĩa với việc bạn đang sở hữu “đồng tiền” có thể lưu hành, mua bán tại các nước mà không phải lệ thuộc vào bất kì giá trị tiền tệ nào như Đô Mỹ, Bảng Anh,….
  • Khi lạm phát gia tăng, giá trị của tiền tệ giảm tỉ lệ nghịch với sự gia tăng của giá vàng. Nói cách khác lạm phát chính là dấu hiệu lên xuống của giá vàng. Vàng là mặt hàng giao dịch dựa trên cung và cầu. Sự tương tác giữa cung và cầu sẽ quyết định giá vàng ngay tại thời điểm giao dịch đó. Khi các nhà đầu tư lo lắng về nên kinh tế, họ thường mua vàng, và khi nhu cầu đầu tư vàng tăng cao, giá vàng sẽ tăng lên.
  • Trong bối cảnh Covid 19 đang tác động nhiều đến kinh tế thế giới như hiện nay, vàng có thể được coi là quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể đầu tư vàng khi cần một biện pháp ăn chắc mặc bền và tính theo hướng về lâu về dài.

Nhược điểm

  • Vàng là kênh không đem lại thu nhập thụ động.Vàng cũng không cho bạn một khoản tiền lãi hoặc cổ tức như trái phiếu hay thị trường chứng khoán đem lại. Điều bạn có thể làm là bán vàng đi khi nó tăng giá. Khoản chênh lệch đó sẽ làm tăng thu nhập của bạn.
  • Cần nơi lưu trữ và bảo hiểm ở dạng vật chất. Nếu bạn mua vàng ở dạng giấy tờ có giá trị thì phải lưu trữ nó và có bảo hiểm.
  • Giá vàng tại Việt Nam chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các Chính sách điều hành thị trường của Chính Phủ. Vì vậy, nhiều khi giá vàng trong nước có sự chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới. Những biến động kéo theo đó cũng không đồng nhất với diễn biến giá vàng thế giới. Do đó, sự rủi ro từ 2việc đầu cơ vàng ngắn hạn là có thể xảy ra.
  • Cũng giống như chứng khoán, vàng có nhiều biến động. Giá trị của vàng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một số yếu tố như thay đổi chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Trong khi nền kinh tế của các quốc gia khác như Trung Quốc có ảnh hưởng đến giá vàng, tác động của nền kinh tế Mỹ là lớn nhất.
  • Ngoài ra, giá trị của đồng USD có tương quan nghịch với vàng. USD hiện đang được giao dịch trong một thị trường tiền tệ biến động. Điều này phần nào làm cho giá vàng dễ giảm. USD là đồng tiền dự trữ ưa thích bởi đây là đồng tiền duy nhất trong giai đoạn từ 1931-1971 được bảo đảm bằng vàng. Tại thời điểm đó, USD được coi ngang với vàng, hoặc được sử dụng như là một thay thế cho vàng. Nếu USD mạnh lên, giá vàng sẽ giảm.

 

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt