Năm 2018 tới thời của các công ty Fintech?

LendbizChia sẻ kiến thứcNăm 2018 tới thời của các công ty Fintech?

73% các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán truyền thống cho rằng hoạt động kinh doanh của họ đang bị các FinTech đe dọa. Đây là nhận định từ nghiên cứu mới nhất của Công ty kiểm toán toàn cầu Pricewaterhouse Coopers (PwC) với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của FinTech lên ngành Dịch vụ tài chính”. Về khái niệm, Fintech thường được dùng để chỉ các công ty công nghệ đang tham gia vào các lĩnh vực như: thanh toán di động (mobile payment), chuyển tiền, vay nợ, gây quỹ và thậm chí là quản lý tài sản. Vậy FinTech là gì và tại sao nó lại chiếm thị trường của ngành dịch vụ tài chính truyền thống?

Cùng hợp tác để giải quyết lo ngại

Theo khảo sát, có tới 88% số công ty được hỏi cho rằng, đây là một mối đe dọa thực sự (tăng so với tỷ lệ 83% của năm 2016), trong đó các FinTech ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 24% tổng doanh thu của họ.

Nghiên cứu toàn cầu của PwC cho thấy, phần lớn các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư trên thế giới có dự định tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp FinTech trong 3 – 5 năm tới. Sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống và FinTech xuất phát chủ yếu từ quan ngại rằng, doanh thu của các tổ chức tài

Cũng theo báo cáo của PwC, 45% công ty tham gia khảo sát cho biết họ đang hợp tác với các công ty FinTech, cao hơn tỷ lệ 32% năm ngoái. 82% bày tỏ ý định sẽ hợp tác trong 3 – 5 năm tới. Những mối quan hệ hợp tác này tuy còn nhiều thách thức nhưng có tác dụng đẩy nhanh các kế hoạch đổi mới sáng tạo.

Các tổ chức tài chính truyền thống kỳ vọng, sự hợp tác với FinTech sẽ tối ưu hóa được quá trình đổi mới và đáp ứng được nhu cầu khách hàng ngày càng tốt hơn.

Ông Manoj Kashyap – lãnh đạo toàn cầu dịch vụ FinTech của PwC cho biết, những hợp tác này không đồng nghĩa với việc chạy theo xu hướng mới nhất. Bản chất vấn đề là phải tìm được cách tốt nhất, hiệu quả nhất để triển khai chiến lược kinh doanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

“Các tổ chức tài chính cần hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp FinTech sẽ giúp người tiêu dùng càng cảm nhận được lợi ích rõ rệt hơn. Những chi phí và phiền hà mà khách hàng thường gặp phải khi đến với ngân hàng, công ty bảo hiểm hay quản lý tài sản sẽ giảm đi. Khách hàng sẽ hưởng lợi từ những dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả, đồng bộ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Cơ hội mở ra thị trường mới

PwC dự báo rằng, công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra một thị trường có tổng giá trị tới 3 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu.

Dù có tới 73% các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cho rằng hoạt động của họ đang bị các FinTech đe dọa nhưng con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ 87% trong cuộc khảo sát năm ngoái. Theo PwC, điều này phản ánh thực tế rằng các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đang coi FinTech là cơ hội nhiều hơn là thách thức, đặc biệt khi tỷ lệ hợp tác giữa hai loại hình doanh nghiệp này đã tăng lên mức 42% (cao hơn mức 35% năm ngoái).

Chia sẻ về sự phát triển của FinTech tại Việt Nam, ông Trần Quốc Dũng – Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Dịch vụ Tư vấn CNTT của PwC Việt Nam nhận định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của FinTech trong 5 năm qua, cụ thể là thông qua việc cấp giấy phép cho khoảng 20 tổ chức không phải là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.

“Tôi dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái cởi mở hơn nữa bằng việc cho thí điểm những dịch vụ FinTech mới như ở một số nước trên thế giới, nhằm kích thích sự tăng trưởng trong lĩnh vực này”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Thành viên HĐQT - Cố vấn cao cấp

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt