73% các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán truyền thống cho rằng hoạt động kinh doanh của họ đang bị các FinTech đe dọa. Đây là nhận định từ nghiên cứu mới nhất của Công ty kiểm toán toàn cầu Pricewaterhouse Coopers (PwC) với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của FinTech lên ngành Dịch vụ tài chính”. Về khái niệm, Fintech thường được dùng để chỉ các công ty công nghệ đang tham gia vào các lĩnh vực như: thanh toán di động (mobile payment), chuyển tiền, vay nợ, gây quỹ và thậm chí là quản lý tài sản. Vậy FinTech là gì và tại sao nó lại chiếm thị trường của ngành dịch vụ tài chính truyền thống?
Cùng hợp tác để giải quyết lo ngại
Theo khảo sát, có tới 88% số công ty được hỏi cho rằng, đây là một mối đe dọa thực sự (tăng so với tỷ lệ 83% của năm 2016), trong đó các FinTech ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 24% tổng doanh thu của họ.
Nghiên cứu toàn cầu của PwC cho thấy, phần lớn các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư trên thế giới có dự định tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp FinTech trong 3 – 5 năm tới. Sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống và FinTech xuất phát chủ yếu từ quan ngại rằng, doanh thu của các tổ chức tài
Cũng theo báo cáo của PwC, 45% công ty tham gia khảo sát cho biết họ đang hợp tác với các công ty FinTech, cao hơn tỷ lệ 32% năm ngoái. 82% bày tỏ ý định sẽ hợp tác trong 3 – 5 năm tới. Những mối quan hệ hợp tác này tuy còn nhiều thách thức nhưng có tác dụng đẩy nhanh các kế hoạch đổi mới sáng tạo.
Các tổ chức tài chính truyền thống kỳ vọng, sự hợp tác với FinTech sẽ tối ưu hóa được quá trình đổi mới và đáp ứng được nhu cầu khách hàng ngày càng tốt hơn.
Ông Manoj Kashyap – lãnh đạo toàn cầu dịch vụ FinTech của PwC cho biết, những hợp tác này không đồng nghĩa với việc chạy theo xu hướng mới nhất. Bản chất vấn đề là phải tìm được cách tốt nhất, hiệu quả nhất để triển khai chiến lược kinh doanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
“Các tổ chức tài chính cần hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp FinTech sẽ giúp người tiêu dùng càng cảm nhận được lợi ích rõ rệt hơn. Những chi phí và phiền hà mà khách hàng thường gặp phải khi đến với ngân hàng, công ty bảo hiểm hay quản lý tài sản sẽ giảm đi. Khách hàng sẽ hưởng lợi từ những dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả, đồng bộ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.
Cơ hội mở ra thị trường mới
PwC dự báo rằng, công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra một thị trường có tổng giá trị tới 3 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu.
Dù có tới 73% các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cho rằng hoạt động của họ đang bị các FinTech đe dọa nhưng con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ 87% trong cuộc khảo sát năm ngoái. Theo PwC, điều này phản ánh thực tế rằng các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đang coi FinTech là cơ hội nhiều hơn là thách thức, đặc biệt khi tỷ lệ hợp tác giữa hai loại hình doanh nghiệp này đã tăng lên mức 42% (cao hơn mức 35% năm ngoái).
Chia sẻ về sự phát triển của FinTech tại Việt Nam, ông Trần Quốc Dũng – Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Dịch vụ Tư vấn CNTT của PwC Việt Nam nhận định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của FinTech trong 5 năm qua, cụ thể là thông qua việc cấp giấy phép cho khoảng 20 tổ chức không phải là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.
“Tôi dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái cởi mở hơn nữa bằng việc cho thí điểm những dịch vụ FinTech mới như ở một số nước trên thế giới, nhằm kích thích sự tăng trưởng trong lĩnh vực này”, ông Dũng nhấn mạnh.