Thưởng Tết 2022: Những cách chi tiêu thông minh, “có lãi”

LendbizChia sẻ kiến thứcThưởng Tết 2022: Những cách chi tiêu thông minh, “có lãi”

Thưởng Tết 2022 là đề tài được bàn luận nhiều nhất vào thời điểm cuối năm. Phần thưởng Tết cho nhân viên sau một năm lao động tích cực, vất vả, không chỉ mang giá trị vật chất mà còn tạo động lực để nhân viên phấn đấu hơn nữa trong năm mới. 

Tuy nhiên, khoản thưởng Tết sẽ chả mấy chốc “bốc hơi” cho những sự “vung tay quá đà” của bạn. Vậy dùng tiền thưởng Tết như thế nào vừa hiệu quả, vừa tạo nguồn lãi trong năm Nhâm Dần sắp tới.

Mua sắm thông minh

Thưởng Tết 2022 dùng để chi trả cho các khoản mua sắm quần áo, đồ đạc, vật dụng trang trí trong nhà. Cả năm mới có 1 cái Tết, song để tránh tình trạng thâm hụt khoản tiền thưởng này, hãy lên danh sách những đồ dùng, vật dụng cần thiết.

Mua sắm đồ dùng, vật dụng cần thiết
Mua sắm đồ dùng, vật dụng cần thiết

Mua sắm trước những đồ cần thiết, sau đó dành tiền cho các khoản khác, và khi thật sự dư dả, hãy quay lại mục tiêu sắm sửa, tân trang này.

Tri ân đấng sinh thành

Tri ân cha mẹ là tình cảm luôn cần được thể hiện, sẻ chia bất cứ khi nào, ở đâu. Vào những dịp cuối năm, hãy dành cho cha mẹ những sự quan tâm đặc biệt. Không nhất thiết phải là một số tiền lớn mới thể hiện được lòng thành, đôi khi, những món quà nhỏ cho cha mẹ cũng thật ý nghĩa.

Tinh ý nhận thấy dịp cuối năm thời tiết thay đổi, trái gió trở trời, là người con phương xa đi làm về, bạn có thể dành một phần tiền thưởng Tết 2022 để mua tặng cha mẹ chiếc khăn, chiếc áo len hay những loại thuốc bổ cho sức khỏe.

Lập quỹ chi tiêu cho các tình huống khẩn cấp

Có một khoản chi tiêu nhỏ cho các trường hợp khẩn cấp như: ốm đau, bệnh tật, dịch bệnh, nghỉ việc… là điều hết sức quan trọng. Những tình huống này thường khó lường trước, do đó sự chủ động sẽ giúp bạn trụ vững, không bị lao đao, hoảng sợ.

Nên bỏ ra khoảng 10% tiền thưởng Tết 2022 cho quỹ này. Tích lũy cùng khoản tiền chi tiêu từ những tháng lương trước để có thể trang trải cuộc sống ít nhất từ 3 – 4 tháng, trong trường hợp công ty phá sản, dịch bệnh kéo dài.

Đầu tư cá nhân

Bên cạnh khoản tiền cho các nhu cầu cá nhân, dùng để chăm sóc cha mẹ thì cũng đừng bỏ bê bản thân mình nhé. Quan tâm đến sức khỏe, chăm chút cho mình cũng chính là cách để cảm ơn chính mình vì sự cố gắng trong một năm qua.

Các chuyên gia tài chính nhận định việc đầu tư có hiệu quả và khả năng sinh lời cao nhất chính là đầu tư cho bản thân.

Đầu tư cho những trải nghiệm của bản thân
Đầu tư cho những trải nghiệm của bản thân

Với lịch nghỉ Tết dài ngày, bạn có thể dành tặng bản thân một chuyến du lịch trải nghiệm. Đây được coi là cơ hội để nghỉ xả hơi, chuẩn bị chinh chiến với khó khăn trong năm 2022. Hay với những bạn trẻ yêu thích các hoạt động, ngoại ngữ, cũng có thể đăng ký các khóa học về kỹ năng mềm, ngoại ngữ để tự thưởng và nâng cấp chính bản thân mình.

Trong trường hợp vẫn còn những khoản nợ tồn đọng từ năm trước như: mua nhà, mua xe… thì bạn nên cân nhắc sử dụng tiền thưởng Tết 2022 một cách hiệu quả để thoát nợ nhanh chóng. Từ đó sẽ giúp bản thân cảm thấy an nhàn, dễ chịu hơn rất nhiều.

Đầu tư, tiết kiệm

Chi tiêu tiền thưởng Tết 2022 thông minh, “có lãi” nhờ việc dành ra khoản tiền nhỏ cho mục đích đầu tư, tiết kiệm.

Đây thường là khoản tiền dùng để chi tiêu trong tương lai, cho các mục đích lớn lao như: lo cho con cái, nghỉ hưu… Tuỳ vào mục đích khác nhau mà bạn sẽ có những kế hoạch về khoản tiền đầu tư, tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc một số kênh đầu tư, tiết kiệm phổ biến trong giai đoạn hiện nay như:

  • Gửi tiết kiệm ngân hàng: kênh đầu tư truyền thống, an toàn. Tuy nhiên, mức lãi suất ngân hàng thấp (dao động từ 0,1 – 7,2%/năm) và thời gian rút tiền thường không linh hoạt.
  • Mua vàng: Vàng là tài sản có tính thanh khoản cao, giá vàng “nhảy múa” liên tục theo diễn biến của thị trường. Do đó, khi lựa chọn kênh này để xuống tiền, bạn nên xem xét kỹ lưỡng tình hình thực tế.
  • Cổ phiếu, chứng khoán: Kênh đầu tư với số vốn nhỏ, lợi nhuận hấp dẫn, song đòi hỏi ở nhà đầu tư sự hiểu biết chuyên sâu về thị trường. Chính vì thế, với những “lính mới” sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để tìm hiểu và đầu tư.
  • P2P Lending: Mới vào Việt Nam từ cuối năm 2017, tuy nhiên thị trường P2P Lending lại rất sôi nổi, thu hút nhiều nhà đầu tư. Đây là kênh đầu tư đơn giản, phù hợp cho cả dân chuyên và không chuyên. Kỳ hạn các gói sản phẩm linh hoạt với lợi nhuận thu về ở mức cao vượt trội.

Dẫn chứng như tại Lendbiz, hiện đang có 2 gói sản phẩm chủ đạo:

+ Tài Lộc có lợi nhuận từ 13 – 20%/năm, bảo lãnh 100% rủi ro.

+ Phát Lộc có lợi nhuận lên tới 12%/năm, với số vốn đầu tư chỉ từ 10 triệu đồng.

Các gói sản phẩm đều được miễn phí quản lý, tư vấn đầu tư. Đặc biệt, các giao dịch được thực hiện trực tuyến, giúp nhà đầu tư chủ động trong các quyết định của mình.

Trên đây là những gợi ý dành cho bạn trong việc dùng tiền thưởng Tết 2022 sao thông minh, “có lãi”. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn đọc, để từ đó việc chi tiêu, tiết kiệm đạt kết quả tốt nhất.

Trả lời