7 khái niệm cần ghi nhớ khi điều hành bất kỳ công việc kinh doanh nào

LendbizChia sẻ kiến thức7 khái niệm cần ghi nhớ khi điều hành bất kỳ công việc kinh doanh nào

Khi tôi bắt đầu cố vấn cho các doanh nhân và công ty khởi nghiệp cách đây vài năm, tôi đã đoán trước rằng mình sẽ nhận được hầu hết các câu hỏi khó về kỹ thuật, nhưng thay vào đó, tôi thường nghe những câu như “Tôi bắt đầu từ đâu?” Tôi thấy rằng những điều cơ bản thực sự là khó trả lời nhất, giống như cha mẹ bạn đã phát hiện ra khi lần đầu tiên họ cố gắng điền vào bạn những “sự thật của cuộc sống” cách đây rất lâu.

Elon Musk, doanh nhân nối tiếp, tại TED2013: Người trẻ, Người khôn ngoan, Người chưa được khám phá.  Thứ Tư, ngày 27 tháng 2 năm 2013, Long Beach, CA.  Ảnh: James Duncan Davidson

Hầu hết các doanh nhân không được sinh ra với kiến ​​thức để điều hành một doanh nghiệp thành công, vì vậy, nơi thích hợp để bắt đầu là một số khóa đào tạo về kinh doanh ở trường, hoặc một số kinh nghiệm làm việc thực tế trong một doanh nghiệp mà bạn quan tâm, trước khi thành lập công ty của riêng bạn. Nhảy vào một lĩnh vực kinh doanh mà bạn không biết, vì bạn thấy cơ hội kiếm được tiền lớn, là con đường chắc chắn dẫn đến thảm họa.

Tôi cũng nhận thấy có rất nhiều cuốn sách đề cập đến những sự thật cơ bản của cuộc sống kinh doanh, như cuốn sách kinh điển của Bill McBean, được đặt tên một cách khéo léo là “ Sự thật về cuộc sống kinh doanh ”, dựa trên bốn mươi năm điều hành các doanh nghiệp lớn và nhỏ của ông. Bill đã làm rất tốt khi vạch ra những thực tế chính như sau:

  1. Nếu bạn không dẫn đầu, sẽ không có ai đi theo.  Lãnh đạo doanh nghiệp tốt bắt đầu bằng việc xác định cả phương hướng và đích đến của công ty bạn. Đó là nơi bạn bắt đầu. Từ đó, bạn cần trau dồi toàn bộ các kỹ năng để tồn tại và thịnh vượng, bao gồm giao tiếp hiệu quả, khả năng lãnh đạo dưới áp lực và liên tục thích ứng với sự thay đổi.
  1. Nếu bạn không kiểm soát nó, bạn không sở hữu nó. Kiểm soát trong kinh doanh đòi hỏi làm việc theo nhóm, điều này xảy ra ở các công ty thành công khi các thành viên trong nhóm, sản phẩm và quy trình hoạt động đồng bộ. Bạn phải xác định các nhiệm vụ chính phải được xử lý hàng ngày và đưa ra các biện pháp kiểm soát thích hợp để đảm bảo chúng diễn ra hiệu quả và nhất quán.
  1. Bảo vệ tài sản của công ty bạn phải là ưu tiên hàng đầu của bạn.  Tài sản bao gồm thiết bị rõ ràng, các khoản phải thu và tiền mặt. Có thể quan trọng hơn, khả năng tồn tại lâu dài của bạn gắn liền với tài sản trí tuệ, như bí mật thương mại và bằng sáng chế, cũng như các mặt hàng ít hữu hình khác như cơ sở khách hàng, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn.
  1. Lập kế hoạch là chuẩn bị cho tương lai, không phải dự đoán nó.  Lập kế hoạch không chỉ là một hoạt động ở giai đoạn đầu, mà phải là một hoạt động liên tục, dựa trên thông tin chính xác hiện tại cũng như những dự đoán được giáo dục về những thay đổi trong tương lai. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng và chuẩn bị cho những gì phía trước.
  1. Nếu bạn không tiếp thị doanh nghiệp của mình, bạn sẽ không có.  Tiếp thị và quảng cáo là lĩnh vực kinh doanh. Truyền miệng và lan truyền không phải là giải pháp lâu dài. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt đến đâu không quan trọng nếu hầu hết khách hàng tiềm năng của bạn không biết về nó. Với 200.000 trang web mới mỗi ngày, khách hàng sẽ không tình cờ tìm thấy bạn.
  1. Thương trường là một khu vực chiến tranh.  Mọi công ty đều có đối thủ cạnh tranh, hoặc không có thị trường cho những gì bạn cung cấp. Các doanh nhân thành công biết rằng họ phải chiến đấu không chỉ để giành thị phần mà còn để giữ lại thị phần. Thành công trong quá khứ không đảm bảo cho thành công trong tương lai, và cách duy nhất để duy trì thành công là duy trì một tâm lý chiến đấu.
  1. Bạn không chỉ cần biết lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang kinh doanh, bạn còn phải biết kinh doanh.  Hiểu biết về ngành của một người là cần thiết nhưng không đủ để thành công. Nhiều doanh nghiệp thất bại đơn giản chỉ vì họ bỏ qua hoặc làm kém một hoặc nhiều khía cạnh cơ bản của mọi hoạt động kinh doanh, như kế toán, tài chính, nhân sự hoặc luật kinh doanh.

Trong kinh doanh, cũng như đối với con người, có một vòng đời sinh ra, liên tục trưởng thành, thay đổi và tái sinh. Các doanh nhân chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc hướng dẫn doanh nghiệp của họ vượt qua vòng đời này, thay vì bị cuốn vào bất kỳ giai đoạn nào. Điều này có nghĩa là doanh nhân phải tập trung chính xác không chỉ vào  những gì  quan trọng mà còn vào  thời điểm  nó quan trọng.

Trước khi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, bạn thực sự cần biết các khái niệm cơ bản về lãnh đạo, quản lý và vận hành, và bạn cần biết những lĩnh vực này thay đổi như thế nào khi một doanh nghiệp trải qua vòng đời của nó. Đây là những “đường phố thông minh” mà nhiều doanh nhân cố gắng đạt được bằng cách nói nhanh và dũng cảm. Đó là một cách đau đớn và tốn kém để tìm hiểu bất kỳ sự thật nào của cuộc sống.

Trả lời