5 chiến thuật đã được chứng minh để dẫn đầu đối thủ

LendbizChia sẻ kiến thức5 chiến thuật đã được chứng minh để dẫn đầu đối thủ

Như câu nói được áp dụng trong giới kinh doanh và tiếp thị ngày nay: “Đứng yên là tụt hậu, không tiến nghĩa là lùi”, các công ty cần phải đổi mới để đi đầu trong ngành mà mình đang hoạt động.

Một nỗi lo chung với các tập đoàn lớn là sự tự mãn và tin rằng họ đã đạt đến đỉnh cao nhưng trong bối cảnh kinh doanh năng động ngày nay, bạn phải nhanh nhạy và chuẩn bị thay đổi để tồn tại. Nokia và Blackberry là hai nhà sản xuất di động thống trị đã sa sút hoàn toàn vì sự tự mãn và bị đối thủ vượt mặt.

Mọi thứ bắt đầu bằng việc xác định và xây dựng dựa trên các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Xét cho cùng, chính những năng lực cốt lõi này sẽ đánh dấu điểm nổi bật so với các công ty đối thủ và giúp khách hàng chọn bạn thay vì chọn đơn vị khác. Khi bạn đã có ý tưởng rõ ràng về khả năng cốt lõi của mình, bạn có thể ngay lập tức biết liệu một thay đổi nào đó có nằm ngoài phạm vi của mình hay không. Bài viết dưới đây là các chiến lược đã được chứng minh giúp phát triển doanh nghiệp, giúp bạn vượt xa đối thủ cạnh tranh của mình.

Sự hiện diện trực tuyến rõ ràng

Một phần quan trọng của thông điệp đó là trang web công ty và tất cả các nền tảng truyền thông xã hội đại diện cho thương hiệu của bạn. Chúng cung cấp cho bạn một kênh quan trọng để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và cũng là một cách để khách hàng tiếp cận, đưa ra phản hồi nhanh chóng.

Xây dựng trang website và các kênh truyền thông thu hút

Nếu bạn không chắc chắn về cách thiết kế trang web, hãy tham khảo một số mẫu thiết kế web hoặc thuê những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp bên ngoài giúp cho website của đơn vị thật ấn tượng. Thực tế chỉ ra rằng, ngày nay, bất kỳ thương hiệu nào nếu không có sự hiện diện trực tuyến tốt sẽ nhanh chóng bị lãng quên và tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh.

Xác định năng lực cốt lõi 

Doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên các quan điểm, phương hướng, mục tiêu rõ ràng và độc đáo giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Dẫn chứng như thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany, họ có những chiếc nhẫn đẹp, gợi lên vẻ lãng mạn của Hollywood. Những viên kim cương trong thiết kế của Tiffany có thể có chất lượng chưa phải tốt nhất, song, giá trị nằm ở những câu chuyện truyền tải hay như việc có thể truy nguyên.

Giữ những điểm khác biệt độc đáo này làm trọng tâm trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp có được định hướng, thông điệp rõ ràng để truyền tải đến khách hàng. Đây sẽ là điểm mà đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước được.

Phát triển cộng đồng mạnh mẽ

Nếu thông điệp và câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp lay động mọi người, bạn có thể xây dựng nền tảng của một cộng đồng. Tiếp thị cộng đồng có lẽ là chiến lược đáng gờm nhất để tăng sự uy tín và khả năng bán hàng dài hạn của bạn.

Bằng cách xây dựng một cộng đồng để khách hàng, nhân viên và thậm chí nhà cung cấp tương tác. Hay như việc bạn có một nhóm trở thành đại sứ cho thương hiệu với sự trung thành và tỷ lệ mua hàng nhiều hơn so với chiến lược giá thấp hơn hoặc các “mánh khóe” quảng cáo tiếp thị.

Tuyển dụng nhân tài 

Nhóm điều hành doanh nghiệp là bộ phận quan trọng nhất, vì vậy hãy đảm bảo thuê những người tốt nhất với mức chi trả phù hợp. Bạn có thể phát triển một quy trình tuyển dụng mạnh mẽ để chọn ra những ứng viên tốt cho vai trò trong nhóm.

Tuyển dụng, lựa chọn người tài cho doanh nghiệp
Tuyển dụng, lựa chọn người tài cho doanh nghiệp

Sử dụng hồ sơ tính cách và các bài kiểm tra đo lường tâm lý để cung cấp thông tin chi tiết về từng ứng viên và sự phù hợp của họ với nhóm hiện tại.

Phát triển sản phẩm

Mọi công ty đều muốn có một sản phẩm tốt, một sản phẩm bán chạy trên thị trường. Nhưng thông thường, phạm vi của doanh nghiệp cần phải phát triển theo thời gian khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi hoặc các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh lấn chiếm.

Phát triển sản phẩm nhất quán và tiếp thị tốt là chìa khóa để phát triển cơ sở khách hàng của bạn và giữ khách hàng trung thành quay trở lại. Chúng không nhất thiết phải là những sáng tạo quá cao siêu nhưng việc làm mới hoặc nâng cấp lên những sản phẩm bán chạy nhất sẽ là ý tưởng thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Hãy nhìn vào Volkswagen Golf, đây là mẫu hatchback hạng C bán chạy nhất lịch sử, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1974. Đến thời điểm hiện đại, đây vẫn là mẫu xe được ưa chuộng, và lý do được yêu thích chỉ đơn giản đến từ những thay đổi nhỏ về mặt thẩm mỹ giữa các phiên bản.

Để đạt được đỉnh cao trong ngành bạn đang hoạt động là một thách thức nhưng giữ vững vị trí đứng đầu đó thậm chí còn khó hơn. Có những chiến lược rõ ràng mà bạn có thể sử dụng để dẫn đầu và tránh số phận tương tự như các công ty lớn trong quá khứ. Xác định những gì công ty của bạn làm tốt, những gì độc đáo, xây dựng dựa trên điều đó và truyền đạt đến khách hàng. Cần dành nhiều nguồn lực để đổi mới năng lực và phạm vi sản phẩm có sẵn cho khách hàng. Ngoài ra cần xây dựng một nhóm có thể mang lại kết quả đặc biệt và đón nhận sự thay đổi vì đó là yếu tố không đổi khi nói đến kinh doanh.

Trả lời

Nguyễn Việt Hưng

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Việt Hưng hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Lendbiz, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động của Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng năm 1995 và thạc sĩ kinh tế ngành Tài chính – Ngân hàng tại Học viện tài chính năm 2006, ông đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

  • 03 năm với vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Á
  • 05 năm với vị trí Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • 03 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Thăng Long

TRẦN ANH VƯƠNG

Cố vấn Cao cấp HĐQT

Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018. Ông là một trong bốn ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Ông Vương tốt nghiệp cử nhân và cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Ông Vương giàu kinh nghiệm trong nhiều  lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ Xuất nhập khẩu, Sản xuất, Bất động sản và Đầu tư. Ông Vương còn là doanh nhân quan tâm đến phát triển thế hệ trẻ và có đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Ông hiện là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

PHẠM THANH DUNG

Thành viên HĐQT - GĐ Quản trị rủi ro

Bà Phạm Thanh Dung, thành viên HĐQT, đảm nhận vai trò Giám Đốc Khối Quản trị rủi ro. Bà Dung chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chiến lược Rủi ro, Phát triển sản phẩm, Xây dựng chính sách. Bà Dung tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng và thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Bà có 16 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng địa phương và quốc tế trước khi làm việc tại Lendbiz:

  • 04 năm làm Trưởng phòng quản lý rủi ro và thu hồi nợ – VPbank
  • 03 năm làm Giám đốc Chi nhánh, Prudential Finance
  • 04 năm làm Trưởng phòng phê duyệt và thẩm định – PGbank

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh

Ông Nguyễn Hồng Phong đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh, trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh khu vực Hà Nội. Trước khi làm việc cho Lendbiz, ông Phong đã có 13 năm kinh nghiệm tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • 2 năm: Trưởng phòng Quản lý rủi ro – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội
  • 5 năm: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân – BIDV chi nhánh Nam Hà Nội

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Giám đốc Công nghệ thông tin

Ông Lê Hoàng Nguyên hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Lendbiz. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ông đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển sản phẩm:

  • 02 năm làm Phó Giám Đốc Công ty CP Công nghệ An Vui
  • 03 năm Quản lý Dự án tại Công ty TNHH Fruitful Technology
  • 02 năm làm Lập trình viên cao cấp tại Công ty CP An Gia
  • 03 năm làm Lập trình viên cao cấp  tại Công ty CP Đào tạo và Giáo dục trực tuyến Net2E

PHẠM HOÀI NAM

Giám đốc Khối Đầu tư - Marketing

Ông Phạm Hoài Nam hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối đầu tư và Marketing. Ông Nam tốt nghiệp Đại học Quốc gia HN, Thạc sĩ báo chí truyền thông. Chuyên gia về thương hiệu và quan hệ báo chí. Có 8 năm làm cho các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau như An Phước, Adavigo, Prosell,…

  • 3 năm làm Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần tư vấn BĐS Hoàng Gia
  • 2 năm làm Giám đốc Marketing Công ty TNHH Prosell Việt Nam
  • 3 năm làm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Đại Việt